Brazil: Nâng cao mức giá tối thiểu của cà phê để tăng thu nhập cho nông dân

Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, đã thông qua việc nâng mức giá tối thiểu trong nước đối với các loại hàng hóa để giúp tăng thu nhập cho nông dân sau khi giá quốc tế giảm mạnh.

Bộ trưởng Nông nghiệp Antonio Andrade có kế hoạch công bố các mức giá chuẩn mới cho cà phê arabica và robusta trong một cuộc họp báo ở thủ đô Brasilia dự kiến vào 3 giờ chiều, giờ địa phương, ngày thứ Năm 2/5. Giá tối thiểu của mỗi bao (bao = 60 kg, hay 132 pound) đối với cà phê arabica hiện là 261 reais (130 USD) và cho cà phê robusta là 156 reais (77,5 USD).

Giá cà phê arabica tại New York đã giảm 23 % trong năm qua sau khi Brazil thu hoạch một vụ mùa kỷ lục năm ngoái và mức giá tối thiểu được thiết lập để phù hợp với thu nhập của nông dân trong năm nay. Giá tối thiểu là mức chuẩn để chính phủ hỗ trợ giá thu mua cà phê từ nông dân sản xuất.

Sau khi bộ Nông nghiệp Brazil cho biết sẽ công bố mức giá tối thiểu mới, giá cà phê Arabica, trên sàn ICE ở New York, kỳ hạn giao tháng Bảy đã bật tăng mạnh tới 3,53 %, lên mức 139,45 cent/lb hôm qua.

Ông Joao Rabelo, phụ trách các chính sách nông nghiệp của bộ Tài chính, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 18 tháng Tư là chính phủ Brazil đang nghiên cứu tăng mức giá tối thiểu để giúp người trồng cà phê và sẽ lên kế hoạch thông báo trong vòng tuần này.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafe sáng

    Vậy là nông dân Brazil sẽ không còn lo lắng về giá cả cà phê nên sẽ không vội vàng bán ra, họ có thể găm lại chờ giá cao hơn. Bởi vì nếu bán được giá cao thì họ thu nhiều lợi nhuận, nếu giá rớt xuống thấp thì có chính phủ bù.
    Chúc mừng cho nông dân cà phê Brazil với chính sách rất hợp lý này.

  2. vu

    Rất mong ban biên tập cho biết cụ thể giá mà bộ Nông nghiệp Brazin ấn định giá tối thiểu là bao nhiêu. Xin cảm ơn.

    1. Nguyễn Vịnh

      @vu.
      Giá tối thiểu cà phê Brazil trong bài báo có nêu rõ: Arabica 130 Usd/bao và Robusta 77,5 Usd/bao là giá hiện hành. Nhưng bạn so sánh với giá sàn New York hay sàn London thì không đúng vì chất lượng khác nhau.

      Cà A của Brazil đưa lên sàn NY bị trừ lùi 20 cent/lb (khoảng 440 Usd/tấn). Còn cà R (Conillons) không thấy giao dịch qua sàn vì chủ yếu để tiêu thụ, chế biến cà phê hòa tan, rang xay rồi mới xuất khẩu. Tính theo bạn @nvh, giá A tại NY hiện là 135 c/lb nếu trừ 20c còn 115 c/lb = 150 Usd/bao, thì chính phủ Brazil phải định giá tối thiểu mới tôi thấy là hợp lí chứ.

      Có lần tôi đã nói nếu cà A của Brazil bán ở VN thì giá không hơn cà R là do cách chế biến sau thu hoạch. Vì quá nhiều nên họ chỉ phơi nguyên quả như bà con ở Sông Hinh, Gia Lai, Đăk Lăk… phơi cà R vậy thôi. Bán giá nào?

  3. nvh

    Giá tháng 7/2013 trên sàn hiện tại là : Robusta 2020 USD/ tấn , Arabica 138 cents/lb xấp xỉ 3060 USD/ tấn
    Giá tối thiểu được thông qua là: Robusta 77.5 USD/ 60 kg xấp xỉ 1290 USD/tấn, Arabica 130 USD/ 60 kg xấp xỉ 2160 USD/tấn
    So sánh thì có nên chúc mừng nông dân Brazil hay không ?

  4. Anh Văn

    Các bạn đọc kỹ lại bài báo. Tôi sẽ rút kinh nghiệm nếu làm các bạn hiểu nhầm.
    Trong bài báo là giá hiện hành được áp dụng từ năm 2009. Giá mới do Hội nông dân trồng cà phê đề nghị lên chính phủ là rất cao, có thể tăng lên gần 30% từ giá hiện hành cho cà A.
    Bạn cafe sáng chúc mừng rất đúng !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88