Kenya: Doanh số bán cà phê năm 2012 tăng 54%

Doanh số bán cà phê của Kenya trong năm 2012 tăng 54% lên 46.051 tấn, Ngân hàng Trung ương Kenya cho biết trong một báo cáo gần đây.

Tuy nhiên mức giá bình quân đấu giá cho cà phê Arabica của Kenya đã giảm từ mức KES 536 (tương đương 6,41 USD) cho mỗi kg của năm trước xuống còn  KES 324 ( tương đương 3,87 USD), Ngân hàng cho biết trong Tạp chí Kinh tế hàng tháng số tháng Giêng.

Cà phê Kenya, sử dụng giá của sàn kỳ hạn ICE tại New York làm điểm chuẩn để đấu giá, hoàn toàn được bán ra qua phiên giao dịch đấu giá cà phê thứ Ba hàng tuần tại Nairobi, mặc dù doanh số bán hàng trực tiếp cũng được phép.

Gần 98% sản lượng cà phê của Kenya được xuất khẩu sang  Liên minh châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Canada và Hàn Quốc. Mặc dù Kenya sản xuất ít cà phê hơn Brazil và Việt Nam, nhưng là cà phê đặc biệt rất được ưa thích và dùng để pha trộn với cà phê từ các nước khác.

Sản lượng dự kiến tăng lên 54.000 tấn trong niên vụ cà phê 2012/2013 (tháng Mười đến tháng Chín) từ 51.000 tấn trong năm trước đó, theo ước tính ban đầu của Hội đồng Cà phê Kenya.

Tuy nhiên, sản lượng có thể sẽ sửa đổi giảm xuống do nông dân đang đầu tư cho cây trồng ít hơn vì giá cả giảm và chi phí ngày càng đắt đỏ hơn.

“Chi phí đầu vào cho phân bón, thuốc trừ sâu là rất cao và chúng tôi đang nhận được mức giá rất thấp so với chi phí đầu vào”, ông Njoroge Waweru, nói thay lời cho nhiều nông dân ở miền Trung Kenya. “Nó rất nản lòng”, ông Waweru nói thêm, ông có thể buộc phải nhổ cây cà phê của mình để trồng cỏ Napier cho nhà máy thức ăn gia súc.

Sản lượng cà phê ở Kenya đã bị suy giảm từ mức đỉnh 129.926 tấn trong giai đoạn 1987-1988 xuống mức thấp nhất là 40.000 tấn trong năm 2009-2010, chủ yếu là do thu nhập thấp, quản lý yếu kém và tham nhũng trong các hợp tác xã của nông dân.

Hạt cà phê Arabica của Kenya chất lượng thuộc loại cao cấp, tương đương hạt cà phê Arabica “dịu sạch” của Colombia.

Anh Văn (theo Dow Jones/Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84