Colombia: xuất khẩu cà phê tháng 3/2013 tăng 12 %

coffee-colombiaSản lượng cà phê Colombia tăng trong tháng 3/2013 mặc dù đã có rất nhiều nông dân tham gia vào một cuộc đình công, đặc biệt là ở miền Nam, để yêu cầu chính phủ nâng mức trợ cấp lên cao hơn do giá cà phê thế giới sụt giảm.

Sản lượng cà phê tháng Ba tăng 7% lên 617.000 bao (bao = 60 kg) so với cùng kỳ năm trước, Liên đoàn gieo trồng cà phê Quốc gia Colombia (Fedecafe) cho biết hôm thứ Sáu, ngày 5/4.

Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê của Colombia đã tăng nhanh hơn sản lượng, với 678.000 bao vận chuyển xuống tàu trong tháng Ba, tăng 12% so với cùng tháng của một năm trước đây.

Một quan chức Fedecafe cho biết số xuất khẩu cao hơn so với sản lượng cho thấy một số cà phê được sản xuất trong tháng Hai đã lưu trữ trong kho cho đến tháng Ba mới được xuất khẩu.

Sản lượng trong tháng trước đã gia tăng mặc dù đã có một cuộc đình công kéo dài hai tuần của hàng ngàn nông dân cà phê Colombia, kết thúc ngày 08 tháng 3, với sự đồng ý của chính phủ tăng đáng kể các khoản trợ cấp cho hạt cà phê do giá toàn cầu sụt giảm. Một đồng Peso Colombia mạnh so với đồng USD năm ngoái cũng đã làm giảm lợi nhuận của người trồng cà phê.

Báo cáo của Fedecafe còn cho biết sản lượng của 3 tháng đầu năm nay đạt 2,1 triệu bao, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng trong năm 2012 là 7,74 triệu bao, thấp hơn 1% so với năm 2011. Sản lượng cà phê dự kiếnsẽ tăng lên gần 10 triệu bao trong năm nay, một quan chức Fedecafe cho biết tháng trước, một phần do kết quả của chương trình thay mới cây cà phê đã cải thiện được năng suất cây trồng.

 Anh Văn (theo DJ/Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84