Cà phê Arabica có thể được lựa chọn khi mức chênh giá với Robusta thu hẹp

Cà phê Arabica (Ảnh: Bolofarm)
Cà phê Arabica (Ảnh: Bolofarm)

Theo Nedcoffee, mức chênh lệch giữa giá cà phê Arabica và Robusta đang thu hẹp về gần ngưỡng mà các nhà rang xay có thể trở lại dùng Arabica.

Giá cà phê Arabica kỳ hạn trên sàn ICE tại New York vào ngày 8/2 đắt hơn khoảng 44,75 cent/lb so với cà phê Robusta giao dịch trên sàn Liffe tại London. Đây là mức chênh lệch giá thấp nhất kể từ ngày 30/3/2009.

Một số nhà rang xay đã chuyển sang dùng nhiều cà phê Robusta để phối trộn hơn sau khi giá cà phê Arabica lên mức đỉnh 14 tháng vào tháng 5/2011. Trong một báo cáo của Macquarie Group, ngân hàng đầu tư lớn nhất Australia, niên vụ 2011/2012 lượng tiêu thụ Arabica giảm 6,2%  trong khi tiêu thụ cà phê Robusta tăng 11%.

Tuy nhiên, trong một báo cáo phát hành hôm qua, Nedcoffee nhận định, chênh lệch giá giữa cà phê Arabica và Robusta đang thu hẹp về ngưỡng mà các nhà rang xay có thể trở lại dùng Arabica – loại hạt có hương vị đặc sắc hơn mà không làm ảnh hưởng nhiều đến chi phí.

Một số loại hạt Arabica chất lượng cao được trả mức giá cộng, một số loại hạt chất lượng kém hơn được giao dịch với mức trừ lùi 17 – 28 cent/lb so với giá giao dịch trên sàn ICE. Trong khi đó, Volcafe cho biết, phần lớn cà phê Robusta được giao dịch cùng với mức giá niêm yết trên sàn Liffe. Như vậy, theo tính toán của Bloomberg, mức chênh lệch thực tế giữa giá hai loại cà phê chỉ vào khoảng 19-30 cent/lb trên thị trường hàng thực.

Chuyên gia ngân hàng Macquarie dự báo, nhu cầu Arabica sẽ phục hồi 1,5% lên 75,2 triệu bao và nhu cầu Robusta tăng 1% lên 62,5 triệu bao trong niên vụ 2012/2013.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Anh Văn

    Điều này lí giải cho biết vì sao giá cà phê Arabica trên sàn Ice ngày càng xuống thấp. Vì hàng Arabica giao qua sàn kể từ tháng 3 là có nhiều loại được cộng trừ khác nhau, trong đó có 2 loại chính.
    -Loại Arabica chế biến ướt, tức là hàng washed có mức giá cộng.
    -Loại Arabica chế biến khô, tức là hàng unwashed có mức giá trừ (chủ yếu là Naturals của Brazil).
    Theo tôi, sàn Ice hình như đang có sự dịch chuyển về lấy loại có giá trừ làm chuẩn, và như vậy có nghĩa là giá cà phê Arabica New York còn tiếp tục giảm nữa.

  2. Hoàng Vina

    Tôi đọc thấy trong bài viết có ý này:
    -Như vậy, theo tính toán của Bloomberg, mức chênh lệch thực tế giữa giá hai loại cà phê chỉ vào khoảng 19-30 cent/lb trên thị trường hàng thực.
    Hình như ý này có vẻ không hợp lý lắm vì nhiều ý kiến khác cho rằng chênh lệch giữa 2 loại là gần 50 cent.

  3. Cafe sáng

    Tôi thấy bài viết trên của Bloomberg không hợp lí vì họ muốn tạo ra cảm giác hàng Ara đang quá rẻ và mức chênh lệch hiện nay đã quá thấp thì khách hàng nên quay lại sử dụng nhiều Ara như trước.

    Cách hiểu của bạn @Hoàng Vina rất chính xác. Ngay trong bài viết có nói : Một số loại hạt Arabica chất lượng cao được trả mức giá cộng, một số loại hạt chất lượng kém hơn được giao dịch với mức trừ lùi 17 – 28 cent/lb so với giá giao dịch trên sàn ICE.
    Vậy thì mức chênh lệch hàng thực chỉ khoảng 19-30 cent/lb là so sánh Rô với loại nào? loại được trả mức giá cộng hay loại đang giao dịch với mức trừ lùi? Viết ko rõ ràng, ko cụ thể là có ý gì?!

    Tôi đồng tình với Anh Văn là Ara chế biến khô của Brazil có giá rẻ hơn (nhưng không biết mức trừ lùi của loại này trên sàn ICE là bao nhiêu?), cũng như giá Ara chế biến khô của Đăk Lăk, Gia Lai giao dịch ngoài thị trường có hơn gì Rô đâu ! Nhà rang xay là người biết rõ nhất nên giá Ara còn xuống nữa là tất yếu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89