Quan chức Nông nghiệp Brazil đả kích các nhà đầu cơ cà phê

Thông thường, các quỹ đầu tư hay bị buộc tội đẩy giá cả hàng hóa nông sản lên mức quá cao, vì vậy buộc người tiêu dùng phải mua cao hơn ở mức mà các quan chức cho là hợp lí.

Nhưng ở Brazil hiện nay, giới đầu cơ đang bị buộc tội đã kéo giá cà phê Arabica kỳ hạn xuống thấp hơn giá trị thực, khiến những nông dân sản xuất cà phê rơi vào tình trạng khó khăn.

Các quan chức từ các cơ quan nông nghiệp hàng đầu Brazil đã tiếp thu các nguyên nhân từ một nhóm người của Hội đồng Cà phê Quốc gia cáo buộc, cho thấy các nhà đầu cơ đã khiến giá cà phê Arabica giảm xuống mức thấp trong hai năm, dưới mức 140 cent/lb trên sàn giao dịch kỳ hạn ở New York.

Vào tháng Năm năm ngoái, trên sàn New York, hợp đồng đạt 306,25 cent/lb, cao hơn mức giá kỉ lục đến 10 cent.

Đầu cơ thuần túy

Giá sụt giảm mạnh hoàn toàn mang tính “đầu cơ thuần túy”, ông Silvio Porto, giám đốc Chính sách nông nghiệp và Thông tin tại Conab, cơ quan dự báo chính thức về mùa vụ.

“Việc giá giảm là không hợp lý, vì cho rằng có rất nhiều cà phê ở Brazil,” những ý kiến này không được hỗ trợ bởi những dữ liệu từ Conab.

Trong năm nay, Brazil đã sản xuất được 50,8 triệu bao cà phê, Conab cho biết trong tuần qua, cao hơn so với nhu cầu khoảng 18 triệu bao của thị trường xuất khẩu và 28 triệu bao của thị trường nội địa, nhưng vẫn để lại lượng hàng tồn kho thấp. Thêm vào đó, năm 2013 Brazil sẽ rơi vào chu kỳ cho năng suất thấp của cây cà phê Arabica.

Rối loạn thông tin

Ông Jose Gerardo Fontelles, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, cho biết chính phủ rất quan ngại khi có suy đoán và những số liệu cho thấy không có sự dư thừa cà phê.

“Chúng tôi vẫn đang làm việc vì vụ sau sẽ cho sản lượng ít hơn vụ này.”

Các ý kiến theo cáo buộc bởi Hội đồng Cà phê Quốc gia rằng những người mua đã phóng đại những dự đoán về sản lượng cà phê của Brazil, với mục đích khiến giá giảm.

Hội đồng đã đả kích vào dự báo “phi lý” của nhà xuất khẩu cà phê Terra Forte hồi tuần trước khi cho rằng sản lượng cà phê trong niên vụ 2013/14 sẽ đạt mức 53,4 triệu bao.

Ông Fontelles kêu gọi một “sự kết thúc rối loạn thông tin” đối với sản lượng cà phê Brazil, với các báo cáo ở Brazil cho biết các quan chức chính phủ rất quan tâm đến dự báo của Terra Forte, và Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính sản lượng trong năm nay sẽ đạt 55,9 triệu bao, cao hơn 5 triệu bao so với ước tính của Conab.

Anh Văn – Quang Minh, theo Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Coffee Land

    Cà phê tụt giá, kinh tế càng ngày càng khó khăn, các doanh nghiệp đang đau đầu để giải quyết, thì còn phải chịu nhiều hạt sạn của xã hội. Như việc vận chuyển nông sản là cà phê cao hơn gấp 2,3 lần so với các mặt hàng khác…

  2. Còi

    Có đúng như thế không @ Coffee Land? Tôi thì chưa tin giá vận chuyển cà phê cao gấp 2 đến 3 lần các mặt hàng khác, nếu có cũng chỉ là trường hợp cá biệt và vì một lí do rất cụ thể, xác đáng nào đó thôi!

  3. Trần Đình Sơn La

    Có người nói: “Tổng kết năm 2012, arabica tại New York là thị trường hàng hóa rớt đậm nhất, giá rớt đến 37%, nhưng tại Sao Paolo rớt đến 40%.” thì các ông quan chức Brazil nghĩ sao? Giá tại Sao Paolo đất nước các ông ấy giảm mạnh hơn NY tức tôi nghĩ nội địa họ bán ra nhiều hơn. Đổ tội cho đầu cơ phải có cơ sở chứ !

    1. Tân Hưng

      Đơn giản thôi, tại sàn Sao Paolo giao dịch hàng thật còn tại sàn New York giao dịch chủ yếu là hàng giấy !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88