Tổng hợp thị trường cà phê tuần 49 (3/12 – 8/12/2012)

Sau một tuần giao dịch tương đối trầm lắng, giá cà phê nhân xô trong nước quay trở lại mức 38.000-38.200 đồng/kg, không đổi so với mức giá cuối tuần trước.


Biểu đồ giá cà phê robusta tuần 49
Biểu đồ giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2013 tuần 49 (3/12 – 8/12/2012)

Đầu tuần, giá cà phê biến động nhẹ trên hai sàn giao dịch cà phê thế giới. Tại sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp tục đà suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm thêm 7 USD, tương đương 0,37%, xuống 1.907 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm thêm 10 USD, tương đương 0,52%, còn 1.910 USD/tấn, mức giảm đáng kể. Trong khi tại sàn Ice New York, giá cà phê Arabica có phiên điều chỉnh nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 và giao tháng 5/2013 cùng tăng 0,1 cent lên 150,7 cent/lb và 153,6 cent/lb.

Cả hai thị trường đều thiếu những thông tin cơ bản hỗ trợ về giá, sức ép nguồn cung từ Brazil và Việt Nam, hai cường quốc sản xuất và xuất khẩu cà phê chủ chốt, vẫn là mối lo chính của nhà đầu tư. Tồn kho do Liffe và Ice theo dõi và chứng nhận đã được bổ sung khá dồi dào.

Mối bận tâm lớn nhất của nhà đầu tư lúc này là các biện pháp nhằm tháo gỡ khủng hoảng nợ công của khối Eurozone và thỏa thuận ngân sách của hai đảng trong Quốc hội Mỹ để tránh “vách đá tài chính”.

Giữa tuần, sau khi rơi mạnh xuống mức thấp nhất tuần, giá cà phê Robusta đã quay đầu bật tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 tăng tất cả 28 USD, tương đương 1,49%, lên 1.905 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng tất cả 30 USD, tương đương 1,59%, lên 1.911 USD/tấn. Đây cũng là mức giá Robusta cao nhất tuần.

Giá cà phê Arabica cũng có phiên biến động nhẹ để xuống mức thấp nhất tuần. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm 2,35 cent, tức giảm 1,56 % xuống 148,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2013 giảm 2,4 cent, tức giảm 1,56 % xuống 151,2 cent/lb. Đây cũng là mức thấp của giá cà phê Arabica gần 30 tháng qua.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta London chốt tuần bằng một phiên sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 9 USD, tương đương 0,47%, xuống 1.896 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm 7 USD, tương đương 0,37%, còn 1.904 USD/tấn, các mức giảm khá nhẹ.

Trong khi tại sàn Ice, giá cà phê Arabica chốt tuần bằng một chuỗi tăng điểm. Kỳ hạn giao tháng 3/2013 tăng tất cả 5,5 cent, tức tăng 3,71%, lên 153,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/2013 cũng tăng tất cả 5,5 cent, tức tăng 3,64%, lên 156,7 cent/lb. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên về lại mức 38.000-38.200 đồng/kg, ngang bằng mức giá cuối tuần trước.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% den vỡ, được chào giá 1.825 USD/tấn, FOB, với mức trừ lùi 70 USD theo giá tháng 1 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta giảm 18 USD, giá cà phê Arabica tăng 3,25 cent, riêng giá cà phê nhân xô trong nước vẫn đứng yên.

Theo các nhà quan sát trên cả hai sàn, giá cà phê tuần qua biến động gần như hoàn toàn mang tính chất kỹ thuật, xu hướng giảm điểm vẫn chiếm ưu thế trên hai thị trường cà phê thế giới. Tuy nhiên trước kỳ nghỉ Giáng Sinh và Tết năm mới, thị trường cà phê nói riêng hứa hẹn sẽ có đợt biến động đáng kể một khi các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn bên hai bờ Đại Tây Dương cùng đi đến những đồng thuận về chính sách kinh tế vĩ mô.

Với mức giá như hiện nay người trồng cà phê của nước ta khó lòng để bán hàng ra trong khi chi phí đầu tư cho cây trồng ngày càng tăng cao.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Châu Sơn

    OK với bài viết. Giá cả như vậy thì làm sao bà con bán hàng ra được.
    Không lẽ trồng cà phê thu lợi nhuận thấp nhất trong các loại cây trồng hay sao? Phải ráng đợi thêm vài bữa nữa đã.
    Sáng nay thương lái thu mua chỉ trả giá 38,5k trong khi hôm thứ 7 đã trả giá 38,7k

  2. MUF

    Giá thế này còn ai mặn mà đầu tư cho cà phê, vã lại lấy gì mà đầu tư, chắc bà con phải chuyển bớt một phần diện tích để làm ra cái để ăn. Công thức của MUF là chia diện tích ra trồng nhiều cây khác nhau , vừa an toàn không thất bát vừa chia mùa vụ ra làm nhiều thời gian khác nhau để dễ chăm sóc, ưu tiên đầu tư cho cây đang được giá, có ai ủng hộ MUF?

    1. number1

      Làm như vậy thì rủi ro thấp, nhưng đổi lại thì lợi nhuận không đáng kể.
      Thị trường bị bấp bênh quá, chỉ tội cho người nông dân thôi!

  3. tuen

    Tôi muốn phục hồi lại vườn cà phê của gia đình mình. Muốn chọn giống chuẩn để trồng lại. Quý vị nào biết địa chỉ đáng tin cậy ở Tp. Ban Mê xin chỉ giúp. Tôi ở Gia Lai. Xin cám ơn.

  4. Còi

    Làm như @ MUF là kiểu tự cung tự cấp chứ không phải sản xuất hàng hóa, sản xuất công nghiệp. Nếu @MUF làm mấy chục hec-ta thì chia ra như thế cũng còn chấp nhận được, còn nếu ít thì theo mình là không nên, bởi như thế thì manh mún lắm. Mình cũng có làm 2,5ha. Năm nay mất mùa nên chỉ được hơn 13 tấn nhân. Với giá này thì chẳng thèm bán, cứ kiên gan chờ. Khi nào thấy được giá, xứng đáng với đồng vốn và công sức bỏ ra mới xuất kho.

  5. trần du

    Xin hỏi bạn Còi là cafe phê nhà bạn chăm như thế nào mà 2,5ha được 13 tấn? Nhà tui 2,7ha năm nào cao lắm được 10,5 tấn. Cafe nhà bạn là cà ghép hay cà ta? Chi phí nhà bạn mỗi năm hết bao nhiêu? Nếu vườn bạn đạt sản lượng như vậy thì tui rất mong bạn chia sẻ kinh nghiệm làm vườn giúp tui cũng như bà con trên diễn đàn.

  6. Còi

    Chào bạn @ trần du! Trước hết tự giới thiệu là mình ở Pleiku, Gia Lai. Năm nay bị mất mùa nên chỉ được có vậy chứ năm ngoái đạt xấp xỉ 7 tấn/ha; trong đó có 2ha đạt 31,5tấn quả tươi/ha, 0,5ha đạt năng suất 24 tấn/ha. Theo mình nghĩ, để vườn cà đạt năng suất cao đòi hỏi nhiều yếu tố như địa hình, hướng phơi (hướng đón gió hay đón mưa…), độ phì đất (màu mỡ), giống, chăm sóc và suất đầu tư.
    Mình lấy giống ở IaSao, huyện IaGrai – Gia Lai. Không ghép. Chọn giống rất kĩ (năm ngoái cá biệt có cây trên 100Kg, năm nay thì chỉ khoảng 70Kg thôi). Chăm sóc rất kĩ tính (gần như năm nào cũng bón phân hữu cơ – tôi không bón phân bò vì không đảm bảo chất lượng), phân vô cơ bón làm nhiều lần, bón phân gặp nắng thì kiên quyết phải tưới. Tưới đẫm. Làm cỏ, làm cành, chồi kịp thời vụ. Bón phân đúng thời kì và cân đối (chủ yếu bón phân đơn trộn-lưu ý tuyệt đối không trộn lân với đạm). Làm cành và cỏ thì thuê, do 2 vợ chồng còn đang là công chức, viên chức. Nếu bạn ở gần thì có thể gặp gỡ trao đổi còn đưa lên mạng thì thực ra của tôi chưa là cái gì cả so với nhiều người nên tôi không dám.

  7. quanle089

    ông Còi ơi ! ông nói phét vừa thôi, cà phê Còi năm nay như vậy mà nói vẫn mất mùa không bằng năm ngoái… 2 vợ chồng làm CCVC nữa chứ. Như vậy chắc 2 vợ chồng CCVC Còi làm cà phê giỏi nhất Tây nguyên rồi… vậy không gọi Còi nữa mà phải gọi là ông nổ cố vùng Tây nguyên làm cà phê thì đúng hơn.

  8. Còi

    Tôi nói hoàn toàn chính xác. Không tin cứ tìm đến 681 Phạm Văn Đồng Pleiku gặp tôi.
    Gửi @ quanle089 bài CHÂM NGÔN 1799 của Thái Bá Tân để biết mà răn mình
    12/12/2012
    Đức Khổng Tử từng dạy:
    Khi làm khách người ta,
    Thì điều tối kỵ nhất
    Là trách móc chủ nhà.

    Điều này lại càng đúng
    Với khách không được mời,
    Tức là khách trên mạng.
    Càng giữ ý, giữ lời.

    Tôi khuyên các bạn trẻ:
    Vì còn trẻ, là người
    Đọc chưa nhiều, biết ít,
    Ít cả sự hiểu đời,

    Thì lặng lẽ mà đọc.
    Như chiếc bình ac-qui.
    Cứ lặng lẽ tích điện.
    Nhận xét mà làm gì.

    Có thể có gì đó
    Chưa hợp với ý mình,
    Thì đọc thế, biết thế.
    Nên khiêm tốn làm thinh.

    Đấy là chưa nói việc
    Mình nhận xét, nhỡ lời,
    Không đúng, thành lố bịch,
    Bị người ta chê cười.

  9. trần du

    Thật là tiếc tui ở Lâm Đồng không thể thăm vườn bạn còi được. Vậy cụ thể bạn bỏ phân đơn phối trộn như thế nào cho hai mùa khô và mưa, chia làm bao nhiêu đợt. Hình thức bỏ ra sao. khối lượng 1 gốc/đợt là bao nhiêu. Theo bạn thì làm cành chồi và làm cỏ như thế nào gọi là kịp thời vụ. vườn nhà bạn có phun thuốc gì không. Nếu quan tâm rất mong được bạn chia sẻ chút kinh nghiệm và không phiền thì bạn để lại số điện thoại cho tiện liên lạc. số của tui: 01688 305 294.

  10. Còi

    Gửi bạn Trần Du! Sáng nay mình gọi cho bạn bằng sim vietel nhưng bạn không bắt máy. Sau đó mình bận đi họp nên tắt máy. Số điện thoại thường xuyên của mình là 0905365493. Họp 11h30 mới xong, về đến nhà, ăn cơm xong mới gõ cho bạn mấy chữ đây. Giờ phải đi làm rồi vì nhà ở xa cơ quan mà. Hẹn gặp lại sau.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88