Nhu cầu và giá cà phê sẽ tăng

Giá cà phê Robusta kỳ hạn đã rơi xuống mức thấp trong chín tháng vào tuần qua do kỳ vọng vào vụ mùa bội thu tại Việt Nam, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, giá có thể giảm trong những tháng cuối năm khi một số nông dân bắt đầu bán hàng ra, các nhà phân tích cho rằng việc giá giảm có khả năng không kéo dài.

Nhiều nông dân ở Việt Nam đang găm hàng chờ đợi giá thị trường đạt mức 40.000 đồng/kg, tức khoảng 2.000 USD/tấn đối với hợp đồng cà phê Robusta kỳ hạn trên sàn NYSE Liffe. Trong thực tế, một số nông dân vẫn còn giữ hàng từ vụ trước do sản lượng thu hoạch tốt hơn so với mức dự kiến.

Các nhà phân tích cho rằng giá cà phê hiện ở mức 1.966 USD/tấn thì nhà kinh doanh sẽ có lợi trong dài hạn bởi nhu cầu từ các thị trường mới nổi ngày càng tăng.

Biểu đồ giá cà phê Robusta

“Chỉ có các nông hộ nhỏ bắt đầu bán hàng ra còn những nông hộ lớn vẫn chưa bán vì họ không muốn bán dưới 40.000 đồng/kg”, ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Công ty CP XNK Cà phê Đức Nguyên tại Đăk Lăk, là tỉnh có diện tích trồng cà phê lớn nhất Việt Nam, nói.

Ngay cả khi giá lên cao, nông dân cũng không nhất thiết phải bán hết cà phê thu hoạch được, ông Nguyễn Danh Dự, một nông dân ở xã Quảng Hiệp, Cư M’Gar, Đăk Lăk cho biết.

“Chúng tôi đã xây dựng các kho hàng riêng để trữ cà phê, vì vậy chúng tôi có thể giữ cà phê cho đến khi nào chúng tôi muốn. Chúng tôi chỉ bán một phần nhỏ để trả nợ tiền phân bón và trang trải chi tiêu hàng ngày. Chúng tôi hy vọng giá sẽ cao hơn, càng cao càng tốt. ”

Keith Flury, nhà phân tích cao cấp của Rabobank tại London, cho biết nông dân không cần gấp tiền bán hàng từ vụ mùa của họ. “Nông dân Việt Nam đã có đủ vốn và sẽ không bán ra thị trường nếu giá không được xem là hấp dẫn.”

Ông cho biết mức giá cao hơn rất cần thiết để họ đầu tư cho trang trại để tăng sản lượng và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cà phê Robusta trong tương lai.

Nhu cầu lớn chủ yếu đến từ các nền kinh tế mới nổi muốn một loại giá rẻ hơn cà phê Arabica. Cà phê Robusta được cho là có vị đắng hơn, và do đó giá cũng rẻ hơn.

“Lượng cà phê tiêu thụ tại các thị trường mới nổi như Indonesia, Việt Nam, Mexico, Thái Lan, tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, và sự tăng trưởng tiêu dùng này phần lớn là cà phê Robusta và cà phê hòa tan”, ông James Hearn, người chịu trách nhiệm về các mặt hàng nông sản tại công ty môi giới Marex Spectron có trụ sở tại Luân Đôn, nói.

“Qui mô vụ mùa cà phê Việt Nam đang thu hái sẽ rất quan trọng đối với giá cà phê Robusta kỳ hạn sẽ giao dịch vào đầu năm tới”, vẫn theo ông Hearn. “Vụ mùa ở Việt Nam tuy chưa rõ ràng nhưng chúng tôi dự đoán niên vụ 2012/13 sẽ không cho sản lượng cao hơn. Và nếu điều đó xảy ra, chúng tôi đoán giá giao dịch cà phê Robusta trong năm tới sẽ nằm trong ngưỡng 1.850 đến 2.100 USD/tấn.”

Một yếu tố khác có thể tác động lên giá là đầu cơ.

Các nguồn quỹ đã gia tăng hoạt động trên thị trường trong năm nay, với việc các nhà đầu tư mua cà phê Robusta sớm hơn so với bình thường do những dự báo thắt chặt nguồn cung.

Tuy nhiên, sự quan tâm của nhà đầu cơ đã nhạt đi kể từ khi sản lượng của Việt Nam dồi dào và xuất khẩu đạt mức kỷ lục.

“Vị thế quỹ tại London hiện gần mức dự đoán từ đầu năm 2012. Nếu nông dân vẫn bán hàng mạnh mẽ và dấu hiệu mùa màng vẫn tốt, có khả năng xảy ra việc thanh lý vị thế mua và một số bán khống. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng nhu cầu cơ bản đối với cà phê Robusta, không có khả năng xảy ra một vị thế bán lớn như hiện tại đối với cà phê Arabica”, ông Flury cho biết.

Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,6 triệu tấn cà phê trong niên vụ 2011/12, tăng 36,4% so với niên vụ trước, các dữ liệu từ chính phủ cho thấy.

Nông dân cho rằng điều này phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của nhà rang xay đối với cà phê Robusta. Năm ngoái đã có nhiều nhà rang xay sử dụng cà phê Robusta để phối trộn khi giá cà phê Arabica tăng lên mức cao trong nhiều năm do sự thiếu hụt cà phê Arabica trên toàn cầu.

Anh Văn – Quang Minh, theo WSJ/Giacaphe.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Văn Lộc

    Theo tôi, vụ mùa đang thu sản lượng của bà con mất 1/3, do lượng mưa mùa vừa qua trên toàn địa bàn Tây nguyên quá ít dẫn đến cà fê nhân nhỏ, vỏ dày.
    Nếu không khủng hoảng kinh tế toàn cầu thì giá sẽ tăng cao, do nguồn cung sụt giảm…

  2. Dân Đắk Mil

    Năm nay nhà mình giảm 1/4 sản lượng so với năm ngoái. Nhà chú thì năm ngoái đc 13 tấn, năm nay còn 4 tấn, bà con trong vùng giảm từ 1/4 -> 1/2. Thế mà ở đây lại nói đc mùa đc giá, tham khảo ở đâu ra thế nhỉ. “Giá cà phê Robusta kỳ hạn đã rơi xuống mức thấp trong chín tháng vào tuần qua do kỳ vọng vào vụ mùa bội thu tại Việt Nam, nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.” “Trong thực tế, một số nông dân vẫn còn giữ hàng từ vụ trước do sản lượng thu hoạch tốt hơn so với mức dự kiến.”.
    Mình ko nói riêng vùng mình nhé. Năm nay cả Tây Nguyên đều mất mùa như thế do hạn hán đấy, lại còn cả mưa quá sớm nữa.

  3. Trịnh Văn Tư

    Theo thông tin trên báo đài và cũng qua tìm hiểu thực tế tôi thấy sản lượng cà phê năm nay có giảm đi đáng kể. Chính vì vậy mà tôi muốn đầu tư một số tiền vào việc trữ cà phê nhưng liệu ko biết có rủi ro hay ko? Vì vậy tôi muốn được tham khảo và tư vấn đễ sao cho việc đầu tư có hiệu quả. Chân thành cám ơn những ý kiến đóng góp của các bạn…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80