Tin buồn

1,5 triệu tấn cà phê xuất khẩu liệu có khả thi?

Việt Nam đã chính thức vượt qua Brazil để trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê số một thế giới. Nhằm giữ vững ngôi đầu trong số các nước xuất khẩu cà phê, trong những tháng cuối năm nay, ngành cà phê tích cực triển khai kế hoạch thua mua xuất khẩu đạt trên 1,5 triệu tấn và tiến hành tạm trữ 300.000 tấn cà phê.

Cà phê Việt Nam

Trong niên vụ cà phê năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê với kim ngạch đạt trên 3,1 tỷ USD. Đạt được kết quả này là nhờ những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ có lợi cho ngành cà phê như mở rộng diện tích, cải tiến kỹ thuật nhằm tăng cả về chất và lượng cho hạt cà phê. Bên cạnh đó, giữa ngân hàng với người trồng cà phê, doanh nghiệp thu mua luôn tìm được tiếng nói chung giúp cho việc xuất khẩu cà phê được thuận lợi.

Tiếp tục những kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm nay, cả nước phấn đấu xuất khẩu cà phê đạt ngưỡng trên 1,5 triệu tấn. Để đạt được mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tăng cường nguồn vốn và có cơ chế, chính sách phù hợp hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thu mua và chế biến, xuất khẩu cà phê.

Ông Lê Tiến Hùng, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu Cà phê 2/9 kiến nghị: “Để chuẩn bị tốt cho công tác thu mua, công ty đã làm việc với các ngân hàng và được tiếp cận rất tốt, đảm bảo kế hoạch vốn để thu mua cà phê. Tuy nhiên, công ty cũng có kiến nghị nhà nước nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu được vay ngoại tệ với lãi suất ưu đãi giúp thu mua và xuất khẩu đạt hiệu quả”.

Hiện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã kiến nghị thu mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê, nhằm tránh tình trạng bán dồn dập vào đầu vụ, gây bất lợi cho người trồng, đồng thời điều tiết và giữ giá cho cà phê xuất khẩu.

Nhiều ngân hàng như Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngân hàng Quân đội, ngân hàng Techcombank…đã sẵn sàng tham gia vào chương trình này nhằm hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp thu mua tạm trữ cà phê.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch VICOFA cho biết, hiện nay các ngân hàng đã vào cuộc, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu cà phê. Cam kết sẽ hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi tốt nhất.

“Năm nay Hiệp hội cũng tiếp tục tạm trữ cà phê thông qua các doanh nghiệp và nông dân để không bán cà phê ra ồ ạt, giữ được giá xuất khẩu ổn định. Đây là bài học kinh nghiệm, kết quả trong 2 năm vừa qua, các thành viên của Hiệp hội đã làm tốt và giữ ổn định được giá xuất khẩu cà phê” – Ông Lương Văn Tự chia sẻ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Dự báo niên vụ 2012 -2013 có thể chỉ xuất khẩu được khoảng 1,2 – 1,3 triệu tấn, vì năm nay mất mùa bình quân 20%. Diện tích phá bỏ cà phê để trồng tiêu tăng cao, trong khi đó trồng mới không đáng kể do nông dân trồng mới cây tiêu nhiều hơn, (nhà nhà trồng tiêu, người người trồng tiêu). Năm 2013 cháy hàng cà phê là hiện thực!

  2. le tuen

    Thực vậy. Đa số địa phương ở Gia Lai sản lượng đều bị giảm sút. Nhưng không biết các nhà mua bán lấy thông tin ở đâu để đánh giá sản lượng như vậy, và còn để định giá mua bán.

  3. ThanhChuse

    Tôi cũng nghĩ cà phê năm nay không thể đạt 1,5 triệu tấn, chỗ tôi cà phê sản lượng cũng giảm từ 20-30% so với năm ngoái. Năm nay giá cà phê chắc chắn sẽ cao.

  4. nga

    Nhà nước đưa ra chính sách tạm trữ cafe chỉ có làm giàu cho doanh nghiệp, nông dân thì được lợi gì? Vụ này nói từ năm ngoái, nhưng giá cứ ỳ ra, đâu nhúc nhích gì đâu? Nông dân cứ vẫn khổ…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79