Tổng hợp thị trường cà phê tuần 44 (29/10 – 3/11/2012)

Theo những nhà quan sát, sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2012/2013 sẽ giảm 15-20% do thời tiết bất lợi sau khi bội thu ở niên vụ trước.

Nhưng nông dân ở Tây nguyên, khu vực trồng cà phê chính của Việt Nam thì cho rằng sản lượng có thể giảm tới 30% vì quả khá nhỏ. Còn theo hãng tin Bloomberg, dự kiến vụ mới của Việt Nam có sản lượng giảm nhẹ so với vụ trước nhưng đây vẫn là một vụ thu lớn.

Biểu đồ giá cà phê tuần 44
Biểu đồ giá cà phê Robusta kỳ hạn 01/2013 tuần 44

Đầu tuần, giá cà phê thế giới trái chiều. Trên sàn NYSE Liffe London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 giảm 7 USD xuống 1.989 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 6 USD xuống 2.015 USD/tấn. Tuy nhiên, đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Trái lại, trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 12 tăng 3,8 cent lên mức 161,55 cent/lb và giao tháng 3/2013 tăng 3,55 cent lên mức 165,7 cent/lb, các mức tăng rất đáng kể. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô trong nước chính thức rời khỏi mốc 40.000 đồng/kg, còn 39.600-39.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta tiếp tục suy yếu bởi áp lực nguồn cung vụ mới từ Việt Nam trong khi Arabica tăng trước nỗi lo cơn bão Sandy đe dọa các kho hàng cà phê của Ice ở vùng đông nam nước Mỹ.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tiếp tục suy giảm. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm xuống mức 1.940 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm xuống mức 1.968 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta xuống thấp nhất tuần. Sau đó thị trường London có phiên bật tăng đáng kể.

Trong khi giá cà phê Arabica tiếp nối đà giảm. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm tất cả  8,1 cent xuống mức 153,45 cent/lb và giao tháng 3/2013 giảm tất cả 7,5 cent còn 158,2 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica xuống thấp nhất tuần, cũng là mức thấp hơn 4 tháng. Giá cà phê Arabica đã giảm 32% trong năm nay.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm xuống còn 38.900-39.100 đồng/kg, lặp lại mốc giá nội địa của ngày 11/4.

Giá cà phê Arabica tiếp tục suy yếu khi báo cáo cho biết nguồn hàng đi từ các quốc gia sản xuất vùng Trung Mỹ gia tăng mạnh mẽ khiến tồn kho do Ice chứng nhận hiện nay đã xấp xỉ 2,4 triệu bao.

Viện nghiên cứu cà phê quốc gia Honduras (IHCAFE) cho biết hôm thứ Năm, xuất khẩu cà phê của Honduras tăng 231% trong tháng 10, tháng đầu tiên của vụ mùa cà phê Trung Mỹ 2012/13, đạt 59.111 bao (bao = 60 kg) so với cùng tháng năm ngoái.

Giá cà phê thế giới cũng có phiên khởi sắc bên cạnh cuộc chạy đua vào nhà Trắng nhờ báo cáo việc làm và các tín hiệu khả quan của nền kinh tế Mỹ, tuy rằng, theo IMF, kinh tế thế giới chưa thể thoát khỏi sự trì trệ trong tương lai gần.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới lại trái chiều. Giá cà phê Robusta London kỳ hạn giao tháng 11 giảm 6 USD xuống 1.952 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 8 USD xuống 1.976 USD/tấn.

Trái lại, giá cà phê Arabica New York kỳ hạn giao tháng 12 tăng 1,25 cent lên 154,7 cent/lb và giao tháng 3/2013 tăng 1,55 cent lên 159,75 cent/lb, mức tăng khá nhẹ.

Giá cà phê nhân xô trong nước đứng ở mức 39.000-39.200 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào 1.905 USD/tấn, (FOB), với trừ lùi 60-70 USD theo giá giao tháng 1 tại London.

Công ty Continental báo cáo thiệt hại do bão Sandy gây ra ước khoảng 35.000 bao (bao = 60 kg) cà phê Arabica đã có chứng nhận kho do sàn theo dõi, một thông báo của sàn ICE New York cho biết.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta mất thêm 45 USD/tấn, tương đương 2,23% và giá cà phê Arabica New York mất thêm 3,05 cent/lb, tương đương 1,93%. Giá cà phê nhân xô nội địa cũng mất 800 đồng/kg.

Theo các nhà môi giới tại Singapore, những ngày qua lượng hàng giao dịch của Việt Nam gần như không đáng kể. Nhưng nếu giá London tiếp tục xuống nữa thì mức trừ lùi sẽ tăng vì có khả năng nông dân sẽ bán hàng ra nhiều hơn.

Như những vụ mùa của các năm trước, nhu cầu nhân công thu hoạch tại các vùng trồng cà phê trọng điểm ở Tây nguyên hiện đã nóng lên.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chính Trung GL

    -Trích : Nhưng nếu giá London tiếp tục xuống nữa thì mức trừ lùi sẽ tăng vì có khả năng nông dân sẽ bán hàng ra nhiều hơn.
    Mức giá thấp sẽ khiến bà con chắc chắn tìm cách giữ hàng chờ giá chứ không bán ra, vì bán giá thấp sẽ không còn lãi sau một năm lao động vất vả.
    Tôi ao ước nhà nước mình có chính sách gì để hỗ trợ nông dân trong lúc này !

  2. Tý anh

    Vì sao giá cà phê Arabica giảm mạnh vậy mà Honduras gia tăng bán ra lên đến 231% trong tháng 10 , không lẽ họ sợ giá còn giảm sâu ?

  3. Ngô Phú Hiển

    Theo tin bài trước, tồn kho có chứng nhận tại Liffe đang giảm, trong khi các công ty lại không mặn mà mua hàng. Điều này có vẻ hơi ngược, phải chăng các công ty đang cần hàng nhưng giả bộ không cần? Nếu điều này đúng thì chỉ cần nông dân kiên trì, giá không xứng với công lao động của mình thì kiên quyết không bán, có thể không lâu nữa bà con sẽ bán được giá phù hợp. Và có lẽ không cần phải “cầu gió đông”, các công ty sẽ sớm trở lại mua hàng thôi!

    1. Hoàng Vina

      Chính xác là các công ty đang cần hàng nhưng giả bộ không cần. Cứ bán trước mua sau coi chừng lỗ sặc gạch.
      Lẽ ra ngân hàng phải hỗ trợ vốn cho các Cty KDXK trong thời điểm này mới đúng. Đừng để tòe loe ra rồi mới họp nhau lại tìm cách giải cứu như THV, khác gì thả gà ra rồi hè nhau mà đuổi.

  4. Tân Hưng

    Tồn kho London giảm 1 tuần 5-7 ngàn tấn trong khi VN, Indo, Ấn Độ đã giảm lượng xk vì hàng cũng gần cạn là sự thật. Các nhà rang xay giờ này chỉ mua hàng thực giao ngay trong lúc chờ nguồn vốn đầu tư để mua kỳ hạn dự trữ là sự thật. Công ty không mặn mà mua hàng cũng là sự thật, vì công ty cho rằng khi vụ mùa VN thu rộ thì giá sẽ hạ như mọi năm…
    Tôi thấy ai cũng có lí, nhưng thị trường ko hề đơn giản.
    Tình hình này làm tôi nhớ lại…! Công ty không mặn mà mua vì thiếu vốn hay vốn mỏng. Để có vốn thì phải ký bán trước mới lấy hợp đồng để vay vốn mua sau. Nhưng khi cầm được tiền trong tay thì giá cà lên rồi, buộc phải mua (giá cao) để giao cho hàng đã bán (giá thấp). Thế là màn rượt đuổi theo giá cả bắt đầu. Bán rẻ mua đắt cứ thế liên tục suốt mùa cả chỉ còn cách duy nhất là washout !

  5. quan tâm

    Nếu đúng như bác Tân Hưng nhận định thì tội nghiệp cho các nhà DN thật sự. Mà DN khổ dân đâu có sướng được chứ! Xem ra việc xuất khẩu cà phê nước ngoài lợi hơn cả do vậy ở đây nếu thiếu trọng tài là nhà nước thì có nói mãi cũng thế mà thôi.

  6. nguyen thanh long

    Bà con ta cứ yên tâm, đây là bổn cũ soạn lại của các anh đầu cơ đây mà, năm ngoái giá đầu vụ cũng thế rồi lại lên. Năm nay Việt Nam rất nhiều nơi mất mùa nhưng diện tích cà phê cho thu hoạch cũng tăng do đó khả năng sản lượng của ta cũng giảm không đáng kể so với năm qua, nhưng điều này cũng chẳng sao vì nhu cầu tiêu thụ cà phê thế giới vẫn tăng mà. Vậy chúng ta cứ yên tâm, gồng mình một thời gian nữa thôi là được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88