Cà phê: Sản phẩm sang trọng – Xu hướng và cơ hội

Có những ý kiến lẫn tin đồn cho rằng tiêu thụ cà phê tại các thị trường truyền thống như Ý và Mỹ đang chậm lại, hoặc thậm chí là giảm xuống do một số nguyên nhân bao gồm cả cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây.

Dường như có một sự đối lập giữa các quốc gia mới nổi và các nước đang phát triển như Brazil, Mexico, Colombia, và Indonesia, nơi mà tiêu thụ cà phê vẫn đang tăng lên.

Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc kinh doanh cà phê đang trải qua những biến động lớn ở nhiều quốc gia châu Âu và Bắc Mỹ. Người tiêu dùng dường như đang thay đổi thói quen dùng cà phê, đôi khi họ chọn cách ít tốn kém hơn như dùng cà phê của các hãng tư nhân, nhà bán lẻ như Costco, Wal Mart, Carrefour, hoặc hàng tuần đi đến quán cà phê ít lại.

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), giai đoạn từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 5 năm 2012, nhập khẩu cà phê của các thị trường như Tây Ban Nha, Ý, và Pháp đã giảm so với giai đoạn 2010/11. Hiện cà phê Arabica có chứng nhận của ICE đã đạt đến mức cao kỉ lục trong khi cà phê Robusta có chứng nhận của Liffe giảm rất mạnh. Điều này cho thấy nhu cầu về cà phê Arabica đang suy yếu và việc phối trộn của các nhà rang xay lớn làm cho cà phê Robusta tăng trưởng.

Một bức tranh khác được tô vẽ tại các quốc gia sản xuất cà phê truyền thống khắp Trung Mỹ, Nam Mỹ và châu Á, nơi lượng tiêu thụ cà phê bùng nổ không chỉ xét về số liệu gia tăng mà cả xu hướng sôi nổi và năng động. Việc tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển nhanh chóng tại các quốc gia như Brazil, Mexico, và Ấn Độ đã đưa hàng triệu người đến với cà phê trong số các sản phẩm tiêu dùng. Ngày càng có nhiều người thu nhập cao sẵn lòng mua và thử nếm những trải nghiệm mới. Những trải nghiệm này khiến họ thích thú hoặc giúp họ cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn. Mọi người đều hướng đến việc đòi hỏi hàng hóa và những dịch vụ nói chung tốt hơn, và cà phê không là ngoại lệ.

Người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm cung cấp cho họ những lợi ích, kỹ thuật, chức năng, hoặc cảm xúc. Với cà phê, người tiêu dùng muốn tìm kiếm một trải nghiệm thú vị, có thể ở tại quán cà phê hay ở nhà. Các quán cà phê đang nhanh chóng mọc lên khắp Ấn Độ, Trung Quốc, Mexico, El Salvador, và mọi người cảm thấy những nơi này rất thú vị, đặc biệt là những người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu. Trong bầu không khí hấp dẫn của các quán, thanh niên và người lớn có thể tùy chọn những thứ đắt tiền hơn như cà phê espresso, lattes, và machiattos chất lượng cao. Đối với người dùng ở nhà hay văn phòng, máy pha cà phê uống liền như Senseo, Nespresso, Dolce Gusto hiện đang là những thứ đáng mơ ước. Quả cà phê và viên nang cà phê mang lại cho người dùng một cách trải nghiệm cà phê hoàn toàn mới: chất lượng, tiện lợi, và hiện đại, có thể chia sẻ với bạn bè và gia đình. Những sản phẩm này đại diện cho một làn sóng mới trong việc tiêu dùng cà phê, đó là cuộc sống sang trọng có thể vươn tới được.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu có khả năng và ước muốn mua được hàng hóa cao cấp. Cái gọi là người tiêu dùng “sang trọng” muốn có sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao với một mức giá vừa phải. Nhưng họ chỉ mua chúng một khi họ nhận ra lợi ích của hàng giá cao. Điều đó có thể thấy được trong các loại sản phẩm từ sữa chua cho đến bia, từ điện thoại di động cho đến tủ lạnh. Đối với người tiêu dùng, họ luôn có một hay nhiều lý do để cảm thấy sản phẩm họ muốn mua đáng phải trả nhiều tiền hơn. Còn với một số người, có thể đó là đồ dùng công nghệ cao như máy giặt, đối với những người khác có thể đó là một chuyến du lịch nước ngoài, và đối với một số khác nữa thì đó là một cái máy pha cà phê có kiểu dáng hiện đại.

Ở hầu hết các quốc gia sản xuất cà phê, uống cà phê đã trở thành một thói quen truyền thống, một hình thức sinh hoạt gia đình thoải mái. Phong trào “sang trọng” mới mang lại nhiều khả năng cho các doanh nghiệp. Khả năng về một loại hình được xem là phổ biến, có giá cả chênh lệch ít và sự cạnh tranh khốc liệt, có thể mang lại giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp tiêu dùng, sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng cũng như lợi ích từ các chuỗi cửa hàng cà phê.

>> Giới thiệu Tổ chức cà phê Quốc tế – ICO

Anh Văn – Quang Minh (Theo Giacaphe.vn /Theo Coffeeclub – ICO)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78