Cà phê vụ mới của Việt Nam sẽ được tung ra thị trường trong 2-3 tuần nữa

Thu hoạch cà phê, hái cà phê, cà phê robustaNiên vụ cà phê 2012-2013 của Việt Nam đã chính thức bắt đầu vào hôm thứ 2 tuần này, nguồn cung cà phê sẽ dồi dào hơn khi dự kiến cà phê vụ mới của Việt Nam sẽ được tung ra thị trường vào 2-3 tuần nữa.

Nhu cầu cà phê Robusta ngày một lớn đã hỗ trợ cho giá cà phê tăng 21% từ đầu năm, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 11/2012 vào phiên qua đã đạt mức 2.200USD/tấn.

Giám đốc một công ty xuất khẩu ở Đăk Lăk chia sẻ “Giá cả thường sẽ ổn định hơn mùa thu hoạch bắt đầu, tuy nguồn cung sẽ dồi dào hơn nhưng giá trên thị trường sẽ không giảm nhiều vì nhu cầu cà phê Robusta hiện đang rất lớn. Rất nhiều nhà nhập khẩu từ Indonesia và Thái Lan đã liên hệ để mua cà phê Robusta từ chúng tôi”.

Theo đà tăng trên thị trường cà phê thế giới, sáng nay giá cà phê trong nước đang giao động quanh mức 43.300-43.500đ/kg. Người nông dân đang kỳ vọng vào mức 44.000đ/kg để quyết định bán ra.

Tổng cục thống kê cho biết niên vụ cà phê 2011-2012 của Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1,6 triệu tấn, tương đương 26,1 triệu bao tăng 36,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí đầu bảng về xuất khẩu cà phê trên thế giới.

Nhu cầu về cà phê Robusta ngày một lớn, các nhà rang xay đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến loại cà phê này khi giá cà phê Arabica đạt mức kỷ lục vào năm ngoái.

Một thương nhân ở TP.Hồ Chí Minh cho biết lượng cà phê tồn kho từ niên vụ trước vẫn còn khá nhiều khoảng 260.000 tấn do năm ngoái cà phê Việt Nam đã có một vụ mùa bội thu với sản lượng cao chưa từng thấy. Ông cho biết thêm việc xuất khẩu cà phê sẽ được đẩy mạnh trong vài tuần tới, có thể 20% lượng cà phê trong niên vụ 2012-2013 sẽ được bán vào tháng 12 này.

Quang Minh (Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. van anh

    Mình thì không tin lượng hàng trong dân còn tới 260 ngàn tấn. Con số đó chỉ là ước tính thôi. Hàng đã cạn kiệt từ lâu rồi.

  2. beo lừa

    Năm 2011, nông dân chúng tôi cất kho, khóa kỹ, thừa tiền không chỉ để cà phê…., khi bán có sự tính toán, còn gửi ở doanh nghiệp chẳng đáng bao nhiêu, thương nhân dự đoán mò thôi. Còn nói tháng 12 mà đã có 20% lượng cà phê năm 2012-2013 xuất đi thât là thiếu thực tế mùa vụ …, nông dân chúng tôi khác xưa rồi.

  3. chuotdong

    Người nông dân đang kì vọng giá 44.000 đồng/kg mới bán ra chứ sao lại là 40.000 đồng.

    Năm nay, cà phê chín sớm so với năm ngoái nửa tháng thôi. Nhà tui khoảng ngày 2 tháng 10 âm lịch mới hái chọn, xong lần một hái cuốn chiếu chứ không hái bói. Cà phê hái bói mà thuê người thực ra không đủ tiền công.

    Gia Lai mưa dữ quá, nguy cơ hồ tiêu kinh doanh vùng mình bệnh chết nhanh đang gia tăng. Chuột không biết Hồ Nước thuộc huyện Chư Sê là xã gì nhưng 80% hồ tiêu ở vùng này lại bị bệnh điên mới gay chứ. Làm cà phê lợi nhuận ít, vất vả nhưng chắc ăn hơn. Thôi thì mình tự an ủi mình vậy.

    1. nôngdân 1/2

      Thân gửi chị chuotdong !
      Tôi ở Chư Sê, Hồ Nuớc là thôn thuộc thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.
      Đúng như chị nghe được thông tin là ở Chư Sê có hiện tượng “tiêu điên”, nhưng chỉ bị vụ năm ngoái thôi, những vườn tiêu bị chủ yếu là tiêu mới cắt dây, theo người dân trồng tiêu thì có thể do thời tiết. Năm nay thì chưa thấy vườn tiêu nào bị “tiêu điên”, nhưng bị bệnh chết nhanh do úng nước thì cũng khá nhiều.

  4. Trần Ninh

    Năm 2011-2012, tiêu thụ vụ cà phê vừa qua, bà con đã thành công đó là: giữ được giá thường xuyên trên 40.000đ/kg, nhờ chúng ta đã có kinh nghiệm:
    – Cất kho ở nhà chứ không gửi Đại lý như trước đây, và khi cần tiền thì bán số lượng mức độ không bán ồ ạt, nên giữ được lượng cung cà phê ra thị trường vừa phải,
    – Bà con thường lên mạng để trao đổi thông tin, biết được giá cà phê, nguồn cung cà phê theo tháng, đặc biệt bà con rất biết chọn lọc thông tin không bị hoang mang khi nghe tin: lượng cà phê trên thị trường dồi dào sẽ giảm giá, hay nước này nước khác sắp thu hoạch cà phê nên nguồn cung dồi dào sẽ giảm giá…
    Rất mong bà con hãy phát huy những bài học kinh nghiệm đã có, để vụ cà phê 2012-2013 tiếp tục thu được hiệu quả nhất.
    Tôi cảm ơn thời gian qua đã có những bài viết của các tác giả tâm huyết về giá cà phê rất thực tế, giúp bà con có thông tin tốt để quyết định tiêu thụ cà phê, mong rằng điều đó sẽ được các tác giả phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

  5. chuotdong

    Nông dân 1/2 ơi! Chuột vừa mới ra thăm Hồ Nước vì có thằng em mua vườn tiêu ở đó. Hôm mua, chuột bận không đi xem nên mới thất thế chứ. Miệng động viên em nhưng quả thật lòng ngao ngán vô bờ. 950 triệu được 1100 nọc và 3 sào cà phê trồng mới nhưng 800 nọc bị điên.
    Ra thăm khu vực này tất nhiên mình đi thị sát xung quanh mới đưa ra ý kiến chứ. Tiêu điên có thể chữa được còn tiêu chết nhanh phải bó tay thôi. Năm ngoái tiêu chuột bị 10 cây nhưng phát hiện sớm nên cứu 8 (tuy sống lay lắt). Năm nay, do công việc phải về Dak Lak hơn tuần, khi xuống 8 gốc xì mủ, lá héo rũ là ôi thôi hết phương chạy chữa rồi. Nay phun thuốc để ngăn ngừa kẻo sợ chúng lây lan sang đám khác mà thôi.

  6. trung_tin_727

    Em ở xã Dun nè.
    Ở chỗ em có vườn tiêu 1100 trụ trồng năm ngoái. Đến tết ông chủ muốn nhanh cho ăn nên cắt dây sớm, hậu quả là điên hết trơn luôn và bây giờ đã kịp trồng mới rồi hihi.
    Cô chuotdong biết cách chữa tiêu điên thì chỉ cho cháu với!

  7. chuotdong

    Gửi cháu Trung Tin.
    Cô chỉ dựa vào thực tế vườn tiêu nhà cô mấy năm trước có 5 cây điên, nay khỏi rồi. Đặc điểm bệnh này là không chết, trông từ xa đẹp lắm, ở gần mới phát hiện ra. Lá tuy xanh nhưng xoăn tít, đui đọt, phát triển kém, bông ít, ngắn, cong queo…Bệnh chủ yếu rơi vào tiêu trồng năm thứ hai và ba. Lí do chính như cháu nói song ta có thể hạn chế được bệnh này nếu như cắt giống trước mùa mưa. Khi cắt giống không nên cắt vào mùa mưa, nói cách khác không nên để vết vừa cắt ngấm nước. Những cây đang điên cứ mặc kệ nó, đến mùa khô hãy cắt bỏ phần điên sau khi tưới một lần. Vào thời gian này năm sau cháu sẽ nhận được kết quả ngoài tưởng tượng Tín a.
    Hồ tiêu không hợp với phân hóa học, nên sử dụng phân chuồng hay chịu khó phun sản phẩm sinh thái thôi. Cháu liên hệ SDT: 0979006553 của anh Liễu, họ tư vấn và cam kết chữa khỏi bệnh tiêu điên đấy, cháu liên hệ xem.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84