Tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê Arabica tại Chiềng Chung: Tiền đề cho sự phát triển hoạt động lâu dài

Ngày 12/05/2012 vừa qua, Dự án Arabica Sơn La, Đội tuyển SIFE Học viện Ngoại giao (SIFE DAV) với sự hỗ trợ tài chính của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VIETINBANK) đã tổ chức thành công lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê Arabica tại nhà văn hóa xã Chiềng Chung, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Đây là lần thứ 3 lớp tập huấn được tổ chức tại Sơn La, đánh dấu sự phát triển và nhân rộng mô hình hoạt động của Dự án Arabica Sơn La trên các địa bàn khác nhau tại địa phương. Với thông điệp “Giá trị những hạt cà phê hàng đầu” – Các lớp tập huấn kỹ thuật được triển khai với mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao và xây dựng hình ảnh cà phê Arabica Sơn La theo hướng bền vững. Bên cạnh những lý thuyết trên lớp và thực hành tại vườn cà phê về các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê người dân địa phương đồng thời cũng có cơ hội tiếp cận với những thông tin cập nhật nhất về tình hình thị trường cà phê trong và ngoài nước.

Hội thảo tập huấn sản xuất cà phê arabica sơn la
Lần thứ 3 SIFE DAV tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê Arabica tại Sơn La

Lớp tập huấn đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình về mặt tổ chức từ phía Sở nông nghiệp và nông thôn tỉnh Sơn La, UBND Huyện Mai Sơn, UBND xã Chiềng Chung, Hội sinh viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Ngoại giao và sự hỗ trợ tài chính từ phía Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VIETINBANK).

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Lường Văn Tiển – Chủ tịch UBND xã Chiềng Chung cho biết: “Xã Chiềng Chung là một địa phương nghèo, trình độ dân trí còn thấp, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, thật sự là không có nhiều cơ hội tiếp cận các kiến thức về cây cà phê, kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cà phê để đáp ứng được với yêu cầu của các doanh nghiệp dẫn tới tình trạng giá trị sản phẩm thấp. Tuy là lần đầu tiên lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất cà phê chè Arabica của Dự án Arabica Sơn La, Đội tuyển SIFE Học viện Ngoại giao được tổ chức tại địa phương nhưng địa phương xã rất vui mừng, ghi nhận sự đóng góp quý giá của Dự án và hy vọng rằng lớp tập huấn lần này thành công và tiếp nối sau đó sẽ là sự tiếp tục triển khai hoạt động bền bỉ của Dự án tại địa phương để góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương”.

Sau buổi khai mạc, người dân đã được ông Vương Hải- Giám đốc Công ty cà phê, cây ăn quả Sơn La chia sẻ những thông tin tổng quan về ngành cà phê, nghề trồng cà phê và giá trị đích của cà phê Arabica. Ngoài việc phân tích các yếu tố ảnh hướng đến chất lượng cà phê, ông còn đưa ra những gợi ý về cách thức tổ chức sản xuất cho nông dân để đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Thời gian còn lại của buổi sáng và buổi chiều, anh Nguyễn Quang Trung – kỹ sư nông nghiệp của Trung tâm nghiên cứu và phát triển nông – lâm nghiệp Tây Bắc đã đưa đến cho người dân lý thuyết về việc trồng, chăm sóc cây cà phê theo phương pháp mới, chuẩn kĩ thuật và thực hành cùng với bà con nông dân tại vườn cà phê. Ngoài ra, kỹ sư cũng đã hướng dẫn cho người dân cách xử lý rác thải để tạo thành phân bón hữu cơ vi sinh. Bà con đã được các kỹ sư giải đáp các thắc mắc của mình và được biết thêm các cách phòng chống sâu bệnh không gây ảnh hưởng đến chất lượng cà phê và môi trường.

Kỹ sư Nguyễn Quan Trung hướng dẫ bà con lý thuyết về việc trồng, chăm sóc cây cà phê theo phương pháp mới

Lớp tập huấn đã khép lại hoàn thành xuất sắc mục tiêu ban đầu và phần nào đó đem lại hy vọng cho Chiềng Chung – một xã còn gặp nhiều khó khăn của huyện Mai Sơn trong việc phát triển kinh tế, cải thiện sinh kế cho người dân thông qua việc hỗ trợ kiến thức, nâng cao năng lực thị trường cho người dân địa phương trong việc trồng, sản xuất, chế biến, tiêu thụ cà phê chè Arabica Sơn La.

SIFE DAV

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79