Thái Lan tăng tích trữ cao su chờ giá lên

Mua bán cao suGiá cao su nội địa Thái Lan liên tục lao dốc, tồn kho tăng cao do tác động của khủng hoảng nợ châu Âu, bất chấp can thiệp của chính phủ.

Trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu, cao su Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng châu Âu. Các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập cao su từ Indonesia và Malaysia với giá rẻ hơn.

Chính phủ Thái Lan đã phân bổ ngân sách 15 tỷ baht để thu mua 150.000 tấn cao su. Giá thu mua là 100 baht/kg cao su thô và 104 baht/kg đối với cao su hun khói. Prapas Euanontat, chủ tịch Hiệp hội Cao su Thái Lan cho biết đến nay chính phủ đã thu mua tổng cộng 50.000 tấn từ các hợp tác xã.

Tuy nhiên, can thiệp này của chính phủ không thể hỗ trợ giá. Giá nội địa liên tục giảm mạnh theo đà giảm của giá cao su thế giới do tác động của khủng hoảng châu Âu. Hơn nữa, lượng thu mua của chính phủ vẫn còn quá ít so với tổng sản lượng 3,6 triệu tấn cao su của Thái Lan năm nay.

Ông Prapas cho biết Trung Quốc, khách hàng chính của cao su Thái Lan trì hoãn đặt hàng do xu hướng giá đi xuống. Các nhà xuất khẩu chờ đến khi giá giảm sâu hơn mới thu mua. Ông cũng cho rằng chính phủ nên có kế hoạch tích trữ cao su cho đến khi giá tăng trở lại.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra dự kiến sẽ có cuộc họp vào tuần này nhằm xem xét tác động của khủng hoảng nợ châu Âu lên các thị trường xuất khẩu của Thái Lan.

Giống như ngành lúa gạo và tôm, ngành cao su đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Thái Lan. Thái Lan, Malaysia và Indonesia là 3 nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83