Tin buồn

Cây cà phê Arabica ra cành lá tua tủa như… chổi rồng !

Bạn Cầm Văn Minh ở Tây Bắc vừa gửi câu hỏi đến Ban Biên tập Y5Cafe  kèm theo hình ảnh, xin bà con trên diễn đàn nông dân Y5Cafe hỗ trợ.

Kính thưa bà con cộng đồng Y5Cafe!

Trước mùa thu hoạch vừa qua, tôi có gửi câu hỏi đến Y5Cafe hỏi về cây cà phê Arabica bị bạc lá, quăn đọt và cháy đỉnh sinh trưởng. Bà con trồng cà phê có nhiều kinh nghiệm và nhiều nhà khoa học đã góp ý chỉ rõ nguyên nhân và cách khắc phục, đến nay hiện tượng trên không còn nữa. Tôi vô cùng biết ơn.

Nhưng khu cà phê Arabica của tôi trồng năm 2009 đang cho trái rất đẹp thì nảy sinh một số cây có hiện tượng rất lạ như cánh lá tua tủa, cành tăm rất nhiều, trông giống như cây nhãn ở Nam bộ bị bệnh chổi rồng. Tôi xin gửi câu hỏi đến Y5Cafe mong bà con, các nhà khoa học góp ý để tôi chăm sóc, phục hồi chứ tôi không biết phải làm như thế nào. Tôi xin chân thành cám ơn.

 Cầm Văn Minh / [email protected]

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tạ van phong

    Hiện tượng này là bị nhiều nguyên nhân, đó là bộ rễ cây bị sùi do bón phân hóa học. Bạn phải cào hết bộ rễ trên đi rồi bón lân và phân chuồng vài đợt xem sao.

  2. Phạm Văn Đạt

    Bây giờ mới có 1 cây bị, bác nên nhỏ bỏ cây đó trước đã rồi hãy tính chuyện phòng bệnh cho cả vườn cà phê.

  3. Nông dân cà phê

    Cây cà phê này bị “ngộ độc” phân hoá học, cách tốt nhất là nên nhổ bỏ, trồng cây khác. Trong vườn của bác nếu có nhiều cây bị hiện tượng như vậy thì bác nên hạn chế bón phân hoá học và chuyển qua bón nhiều phân hữu cơ vi sinh.

  4. Cafe Vối

    Nếu có hiện tượng như chổi rồng là do virus, cần tăng cường bón vôi, xịt dung dịch booc-đô và các loại thuốc sát khuẩn. Làm sạch môi trường như phòng chống dịch trong chăn nuôi. Loại bỏ những cây bị bệnh, ngăn ngừa lây lan bằng cách đốt bỏ…

  5. ĐẶNG THANH VŨ

    Bạn thử mua canxi về phun thử xem, nhìn lá caffe màu đỏ hơi xoăn lá nhỏ biểu hiện này là thiếu canxi đấy. Chúc bạn thành công.

  6. Trần Tuyến

    Dear All!
    Hiện tượng này có thể là do các nguyên nhân sau:
    1. Cây bị rối loạn sinh lý, vì trong giai đoạn bung đọt này => có thể do tích lũy nhiều G3 nên phát sinh toàn là chồi tược, không ra tay trái.
    2. Cây có thể lấy từ hạt => tỉ lệ phân ly từ đời con khá cao => hiện tượng này thường gặp những giống giao phấn.
    3. Có thể sử dụng phân bón lá hàm lượng chất kích thích sinh trưởng không cân bằng.
    Chào thân ái!

    1. Tú Sinh

      Ý kiến của bạn Trần Tuyến rất chính xác. Cà phê Arabica trồng năm thứ ba của tôi cũng bị như trên hình. Các chuyên gia cà phê kết luận là do rối loạn sinh trưởng. Tôi đã dùng 2 loại phân Ấn Độ có chứa chất Auxin này để xử lý điều hòa sinh trưởng,
      http://www.giatieu.com/phan-bon-huu-cocua-tap-doan-synergy-an-do/5629/
      Nay đã khỏi hoàn toàn, cậy cà phê phát triển rất đẹp.
      Xin chia sẻ với bạn Cầm Văn Minh và bà con.

    2. ledaithanh2009

      Đúng như bạn nói. Nhưng sử lý nó cũng dễ nhưng cực tý: cắt bỏ cành bị (để nó chỉ ăn khỏe mà vô dụng). Chú ý bón phân để cân bằng lại dinh dương (hơi khó). Chịu khó đi vặt tỉa cành (bọn cafe này ra cành rất khỏe) cứ thẳng tay mà vặt.

  7. lighnight

    Bệnh này bác cũng nên xịt thuốc chuyên trị những con bọ hút đọt cafe. Xịt thuốc bác kết hợp thêm phân bón lá là hết bệnh.

  8. Nguyễn Văn Tùng

    Chào các Bác.
    Cho em hỏi, em mới được hưởng vườn caphe vối, khoảng 6 năm tuổi. 2 năm nay em chăm sóc rất kỹ nhưng vườn caphe của em vẫn không tốt lên được. Đất ở vườn caphe của em cũng không được tơi xốp như những vườn caphe khác có phải do đất trông của vườn có vấn đề không? Khi em ra bồn mới năm 2011 khi caphe đã to, phá rất nhiều rễ cà. Cho em hỏi đây có phải là một phần nguyên nhân vườn caphe của em không tốt phải không? cho dù em đã chăm sóc đầy đủ và đúng cách. Rất mong được các Sư Huynh chỉ giáo!

    1. Võ Văn Duy

      Chào anh
      Theo ý kiến của em thì vườn của anh nên tăng cường bón thêm phân hữu cơ, phân lân nhằm tăng hệ đệm cho đất, tăng cường ra rễ và hoạt động của rễ. Đồng thời, nếu có điều kiện anh nên sử dụng thêm phân bón lá để tăng cường dinh dưỡng cho cà phê. Chúc anh thành công.

    2. Trần Thí

      Đúng rồi, cà phê mà phá nhiều rễ quá thì bị suy, giống như đau răng miệng vậy, có thức ăn nuốt cũng không nổi thì làm sao cây phát triển được dù bón nhiều và đủ loại phân. Năm ’07 tôi cho đánh bồn, năm ’08 sản lượng sụt ngay. Nhiều cây đứng lại cho đến nay. Vườn tôi bồn bị nghiêng nhiều nhưng nay tôi cũng đắn đo chưa dám đánh bồn lại. Cà tôi mấy năm nay giữ đều sản lượng 5.5 tấn/ha. Theo tôi, bạn tìm cách cân bồn tức là vét đắp bồn cho giữ được nhiều nước hơn là băm vằm vào hệ rễ quá nhiều.

  9. huonghuong

    Chào các bác! cà phê nhà em tới mùa mưa tự nhiên bị vàng lá, xoăn lá , rụt ngọn. Các bác cho em ý kiến xem phải sử dụng loại thuốc nào? xin chân thành cảm ơn

    1. đặng thanh vũ

      Theo miêu tả của bạn chắc chắn cà phê bạn bị thiếu trung vi lượng. Nhưng để biết rỏ thiếu gì cho chính xác bạn phải cho xem hình ảnh của lá mới xác định được. Mà nhà bạn ở đâu? nếu ở Đaklak mình có thể đến thăm vườn bạn và cho bạn câu trả lời chính xác nhất. đt 0935337339

    2. nguyen thi van

      bạn nên bón thêm kẽm va magie cho cay thì sẽ cải thiện được hiện tượng này thôi mỗi cây khoảng 100g thôi không cần nhiều đâu bạn a

  10. le cong

    Chào cộng đồng giacaphe.com
    Cafe nhà cháu là cafe vối ươm hạt. Chồi của nó rất nhiều mà ra nhanh nữa. Các bác có cách nào giúp cháu với ạ
    Cảm ơn các bác nhiều ạ! Chúc bác sức khỏe.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91