Tin buồn

Giá mủ cao su tiếp tục giảm mạnh

Hiện tại, nhiều nông dân trồng cao su đã tính đến chuyện sẽ ngưng thu hoạch để dưỡng cây nếu giá mủ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Giá mủ cao su

Bắt đầu mùa cạo 2012, giá mủ cao su tuy có giảm so với năm 2011, nhưng vẫn duy trì ở mức từ 600 – 650 đồng/độ.

Tuy nhiên, giá mủ liên tục sụt giảm và đến thời điểm hiện nay thì chỉ còn ở mức 450 – 460 đồng/độ, giảm hơn một nửa so với thời điểm năm 2010-2011. Giá mua mủ xuống thấp khiến thu nhập của người trồng cao su giảm hơn một nửa.

Ngoài ra trong thời gian qua, người trồng cao su đã gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, chi phí đầu vào tăng…càng làm thu nhập giảm sút.

Theo ông Bùi Quang Chánh – Trưởng phòng Nông nghiệp – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện có nhiều vườn cao su tiểu điền buộc phải thanh lý là do khai thác không đúng quy trình, trong đó nguyên nhân sâu xa là do khai thác khi độ vanh chưa đủ, chế độ cạo D2 làm cây suy kiệt, đầu tư phân bón không phù hợp làm năng suất vườn cây thấp.

Trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp, một số người trồng cao su có vườn cây trên 10 năm tuổi đã bắt đầu tính đến phương án thanh lý vườn cây để trồng mới, đón đầu đợt tăng giá cao su trong chu kỳ tới. Theo nhận định của nhiều chủ vườn, giá cao su lên xuống theo chu kỳ khoảng 5 – 6 năm/lần.

Tuy nhiên, hiện tại, không riêng cây cao su mà hầu hết các lĩnh vực khác của ngành nông nghiệp đều gặp khó khăn, trong đó lĩnh vực chăn nuôi là dễ thấy nhất.

Nếu xét về tổng quan có thể thấy so với các mùa cạo trước đó giá mủ cao su mùa này mặc dù có xuống thấp, nhưng vẫn chưa phải là mức giá thấp nhất từ trước đến nay. Nếu vườn cây cao su được chăm sóc tốt, cho năng suất ổn định thì với giá bán hiện tại, người trồng cao su vẫn có nguồn thu khá ổn định.

>> Xem bảng giá cao su trực tuyến

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81