Hãi hùng cà phê “đểu”: Rất độc hại!

Các chuyên gia đã chỉ rõ, những hóa chất độc hại mà bọn làm cà phê “đểu” sử dụng chứa rất nhiều tạp chất, các kim loại nặng như thủy ngân, chì, asen…

Nếu dùng lâu dài, các độc chất này tích tụ sẽ giết dần mòn cơ thể và hậu quả cuối cùng là gây ung thư.

Liên quan: Dai dẳng “cuộc chiến” sạch- bẩn

Như đã đề cập ở các bài trước, khi cận cảnh quy trình sản xuất cà phê “đểu” tại cơ sở Thông Phát (số 108 Tô Hiệu, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM) chúng tôi ghi nhận bên cạnh nguyên liệu chính là đậu nành, còn vô số những hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc. Đặc biệt trong đó có những loại đường cấm (Sodium Cyclamate). Chủ cơ sở Thông Phát cũng khai, mỗi mẻ 100 kg đậu nành chỉ cần bỏ vào khoảng 50 gr đường hóa học là đủ.

Hỗn hợp các hóa chất sau khi trộn được dùng để “tẩm”…

“Đậu nành rang cháy đã có màu giống cà phê thật rồi, cần gì phải cho màu nữa?”, chúng tôi đặt câu hỏi thì ông chủ cơ sở Thông Phát đáp tỉnh rụi: “Cho màu để đẹp hơn. Với 100 kg đậu nành chỉ cần cho từ 50-100 gr phẩm màu”.

Hại gan, suy tủy, ảnh hưởng thận…

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM phân tích, tinh cà phê chế biến sẵn là tinh tổng hợp, chủ yếu làm từ hóa chất. Cho dù có cùng một công thức, nhưng phẩm màu công nghiệp khác xa phẩm màu thực phẩm, bởi nó chứa nhiều tạp chất, kim loại nặng độc hại. Còn kháng sinh chloramphenicol cũng bị cấm dùng cho cả việc nuôi hải sản. Đường Cyclamate thì tuyệt đối không được dùng. “Ngoài những hóa chất, phụ gia, phẩm màu độc hại, thì việc rang cháy đậu nành để cho giống cà phê thật sẽ làm phân hủy các thành phần dinh dưỡng và nó sẽ sản sinh ra các chất rất độc hại cho người sử dụng”.

Bác sĩ Trần Văn Ký – Hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm VN cũng nhìn nhận, tình trạng sử dụng phụ gia, phẩm màu độc hại, trôi nổi hiện nay là rất phổ biến, cơ quan chức năng không quản lý hết được. Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm thường dùng phụ gia, phẩm màu công nghiệp để cho vào thực phẩm bởi nó rẻ hơn nhiều lần so với cùng loại nhưng dùng trong thực phẩm. “Đáng sợ nhất của phẩm màu, phụ gia công nghiệp vì nó chứa rất nhiều tạp chất, các kim loại nặng như thủy ngân, chì, asen… Nếu dùng lâu dài, các độc chất này tích tụ sẽ giết dần mòn cơ thể và chúng có nguy cơ gây ung thư. Riêng kháng sinh chloramphenicol nếu dùng không đúng thì không đơn giản làm lờn thuốc mà nó còn độc cho gan và làm suy tủy, ảnh hưởng lên thận. Với đường hóa học Sodium Cyclamate, loại đường có độ ngọt gấp 50 lần so với đường mía thông thường, bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì nó có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng; có nguy cơ gây hội chứng Down, ảnh hưởng trên thai phụ; thử nghiệm ở chuột, người ta nhận thấy đường Cyclamate còn gây cao huyết áp và làm teo tinh hoàn…”, bác sĩ Ký nói rõ.

Ông T.H, một chuyên gia về hóa thực phẩm có thâm niên tại TP.HCM từng chia sẻ với Thanh Niên: “Nếu anh uống cà phê vài ngàn đồng một ly ở thành phố này thì sẽ không uống được cà phê làm từ hạt cà phê”. Ông T.H dẫn chứng, tất cả những cơ sở rang, xay cà phê “đểu” đều dùng đậu nành hoặc bắp thay hạt cà phê, nhưng phần lớn là dùng đậu nành vì giá rẻ.

Ngoài những hóa chất, phụ gia, phẩm màu độc hại, thì việc rang cháy đậu nành để cho giống cphê thật sẽ làm phân hủy các thành phần dinh dưỡng và nó sẽ sản sinh ra các chất rất độc hại cho người sử dụng

Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn – Chủ tịch Hội Hóa học TP.HCM

Theo chuyên gia này, khi sản xuất cà phê “đểu”, nếu không cho hương vào thì đậu nành, bột bắp sẽ hút hết tinh cà phê tổng hợp. Còn chất tạo bọt thường dùng là Sodium lauryl sunlfate, loại làm nước rửa chén, dầu gội đầu… Còn phẩm màu đa phần là loại công nghiệp, giá chỉ 40.000 – 45.000 đồng/kg, rẻ hơn từ 3-4 lần so với phẩm màu dùng cho thực phẩm nhưng cho màu sắc tươi, bền. “Chất tạo bọt Sodium lauryl sunlfate chỉ dùng trong công nghiệp, không được dùng cho thực phẩm bởi nó độc hại và có nguy cơ gây ung thư. Tương tự, chất tạo sánh CMC (Carboxymethyl Cellulose) nếu dạng công nghiệp cũng chứa tạp chất, các kim loại nặng làm vô sinh và có nguy cơ gây ung thư”, ông T.H nhấn mạnh.

Các thùng đựng phụ gia để pha chế rất dơ bẩn
Đậu nành rang cháy đen sẽ sinh ra độc chất gây hại
Đường hóa học cấm sử dụng trong thực phẩm

Lọt lưới kiểm tra

PV Thanh Niên phát hiện, chỉ mới đây (ngày 29.6) một đoàn kiểm tra của Ban Thanh tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm Q.Tân Phú (gồm Phòng Y tế quận; Y tế dự phòng; Công an; Thú y) đã đến kiểm tra cơ sở Thông Phát. Nhưng biên bản làm việc thể hiện các nội dung “quá tốt”. Cụ thể: vệ sinh cá nhân: đạt; nhà vệ sinh: đạt; thao tác công nhân trong sản xuất, chế biến: đạt…

Trong khi tất cả những tiêu chí này, ngay sau đó, đoàn Thanh tra Sở Y tế TP qua kiểm tra (vào ngày 16.7) kết luận đều sai phạm.

>> Đừng để mất thương hiệu vì cà phê bẩn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. honam

    Uống cà phê này nhiều cơ thể bị độc hại lắm, mắc bệnh nan y là cái chắc. Gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và tính mạng người khác. Những chủ cơ sở sản xuất này cần được trừng trị nghiêm khắc!

  2. Đinh tân lâm

    Tốn rất nhiều công sức thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng bản thân, các nhà báo khó khăn lắm mới đột nhập thu thập để phanh phui được những điều quá kinh khủng, nhưng xem ra vụ này cũng như bao sự việc khác lúc có nhà báo lên tiếng nhưng sau đó các chủ cơ sở sai phạm sẽ chạy chọt chung chi thì các sai phạm sẽ biến thành đúng. Thật ghê tởm cho những quan chức biến thái vì tiền là đầu tiên.

  3. Môi trường sống

    Thời buổi này sáng thì các quán đông nghẹt người uống cà phê bẩn, chiều tối thì đông nghẹt người trong quán nhậu. Hậu quả là tỷ lệ vô sinh ngày cà cao và bệnh viện ngày càng đông

    1. huynh anh viet

      Bác này nói ko đúng rồi. Tui hỏi bác khi đưa cho bác ly cafe bác có biết nó có độc hay ko có độc ko? (Người tiêu dùng ngu). Dân đen mình khổ vậy đó bác ah, nên đừng nói dân ngu tội họ.

      1. Hùng cà

        @Anhviet nói đúng, người tiêu dùng làm sao biết được, các bạn đừng vội phê phán mà tội họ, như bạn thidilih cứ cho là mình an toàn vì đang xài hàng hiệu kia mà… có trời mới biết!

    2. Khách vãng lai

      Bạn này nói cũng có phần đúng đó bạn ơi.
      Có điều bạn này nói ngu thì nặng quá, vì thực sự với nhiều người thì được uống ly cà phê thật lại thấy khá khó uống: vị đắng chát, mất ngủ, nhưng cà đểu thì ngược lại, rất thơm, vị ngon, dễ uống.
      Về mặt này thì phải công nhận là cà phê đểu rất thành công.

      1. Nhân Dân Ta

        nhà mình đã từng rang xay để uống, nhưng cũng cách đây mấy năm rùi, cũng hấp dẫn lắm, nói chung là chẳng khác gì cafe của đại lý lắm

  4. ca ngot

    Đáng thương cho người dân vô tội, những thằng chủ cơ sở nói nặng thì mang tội cái miệng, ko nói thì để nó giết người dân chết dần chết mòn, giờ biết nói sao đây bà con? Còn bọn quan chức vì tiền mà che giấu tiếp tay cho bọn bất lương ấy mới thật là tồi tệ, tất cả bọn này trước sau gì nó cũng nhận cái hậu quả phải trả khôn lường, vì nó chưa thấy quan tài chưa đổ lệ. Tôi tuy ít dùng cà phê nhưng khi đọc tin này rất bức xúc cho bà con!

  5. SOC CON

    Tại sao không sử dụng luật phạt nặng hơn nữa cho nhưng người vì đồng tiền mà đánh mất nhân tính như vậy. Hại cộng đồng mình!

  6. ca ngot

    Vì đồng tiền nặng quá nên làm sụp mí mắt còn thấy đường đâu để mà phạt nặng hơn. Bọn bất lương này có cái dù che trước rồi nên nó mới dám manh động 1 cách hiên ngang như vậy chứ. Nhà nước Việt Nam mình cũng còn coi rẻ mạng của người dân quá nên đâu có mạnh tay với bọn bất lương ấy!

  7. Dân đen bức xúc

    Trích: “Ban Thanh tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm Q.Tân Phú (gồm Phòng Y tế quận; Y tế dự phòng; Công an; Thú y) đã đến kiểm tra cơ sở Thông Phát. Nhưng biên bản làm việc thể hiện các nội dung “quá tốt”. Cụ thể: vệ sinh cá nhân: đạt; nhà vệ sinh: đạt; thao tác công nhân trong sản xuất, chế biến: đạt…
    Trong khi tất cả những tiêu chí này, ngay sau đó, đoàn Thanh tra Sở Y tế TP qua kiểm tra (vào ngày 16.7) kết luận đều sai phạm”.

    Đề nghị cách chức những kẻ ăn lương của dân mà vô lương tâm kia, chắc chắn khi thanh tra chúng đã nhận một món tiền hối lộ của bọn hám lợi mà không kể gì đến tính mạng của cộng đồng.

  8. Hoàng Lân

    Sau một số bài báo phản ánh về cà phê đểu, mới nghiệm ra rằng đã quá lâu rồi người uống cà phê VN chuyên uống cà phê đểu (nhất là các quán cà phê bình dân). Ngày 20/7/2012 tôi đi Bà Rịa thấy quán cà phê nào cũng đông nghịt người uống, tôi cũng uống một ly cà phê đen xem sao, ngâm nga kiểm nghiệm thấy y chang hương vị cà phê đểu như báo đã viết. Nhớ lại cách đây mấy tháng trước tôi cũng uống cà phê đen tai quán vỉa hè tại thị trấn Chư Sê tỉnh Gia Lai, nay nghiệm lại rằng hương vị cũng giống y chang ly cà phê tại Bà Rịa hôm rồi. Bọn chế biến cà phê đểu đã cung cấp phủ khắp nước rồi. Hóa chất đã gây nghiện hàng triệu dân uống cà phê nước nhà. Thật nguy hiểm cho dân ta, rồi đây biết bao người mắc bệnh hiểm nghèo như ung thư, tim mạch, huyết áp… vì nghiện cà phê đểu.

    Hỡi dân nghiền cà phê, hãy tẩy chay cà phê đểu. Mọi người hãy phát hiện những ổ chế biến loại cà phê độc hại này. Nhà báo hãy vào cuộc điều tra khám phá. Các cơ quan chức năng hãy vào cuộc, truy tố những kẻ làm cà phê đểu giết người chết dần chết mòn hàng loạt.

    Hôm rồi tôi đã phản ảnh một lò rang xay đậu nành (chắc là để làm cà phê đểu quanh khu vực nhà máy cân Nhơn Hòa quốc lộ 13 Thủ Đức, đi qua thấy nồng nặc mùi đậu nành cháy. Sáng hôm nay đi làm qua cầu Bình Triệu quanh khu vực bến xe miền Đông, tôi lại ngửi mùi khét của đậu nành rang xay phát tán. Đề nghị các chiến sỹ phóng viên nhà báo Thanh Niên hãy đến nơi này thế nào cũng tìm ra lò chế biến cà phê đểu (bọn này dù có rang xay dưới hầm cũng không ngăn cản được mùi đậu nành cháy bốc ra).

  9. hieule

    Các bác uống cà phê đểu lâu rồi mà ko biết đấy chứ, giá một kg cà phê bột chỉ có 60.000đ thì lấy đâu mà cà phê nguyên chất. Ly cà phê chỉ có 8.000đ thì làm gì có cà phê nguyên chất, nếu tăng giá thì bán cho ai? Tôi từng nhận tờ rơi quảng cáo của công ty gì đó ở quận 8, họ quảng cáo 100 % đậu nành hương cà phê, bó tay …

  10. leanhtuan

    Các bác biết không tôi đã từng đi làm thuê cho các lò chế biến cà phê ở Q12 và Hóc Môn tôi tận mắt chứng kiến quy trình chế biến cà phê có thể nói là vô cùng bẩn và độc hại, bởi vì cà phê không có mà chỉ có đậu nành, bắp và hoá chất độc hại. Các thương hiệu cà phê ở Q12 … Chỉ cần các bác đi ngang qua khi họ rang cà phê thì mùi bay ra chỉ thấy mùi đậu nành và bắp, rất khét và khó chịu, ảnh hưởng đến xung quanh người dân.
    Không biết các cơ quan quản lý nhà nước có thực sự quan tâm đến sức khoẻ của người tiêu dùng hay không mà không kiểm tra, cứ để cho họ ngang nhiên chế biến vô tư cà phê dổm. Nếu các cơ quan chức năng mà kiểm tra thực sự thì sẽ một phần nào giúp cho người tiêu dùng đỡ tổn hại sức khoẻ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93