Tổng hợp thị trường cà phê tuần 28 (9/7 – 14/7/2012)

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên lên lại mức 42.600-42.700 đồng/kg, nhen lại niềm hy vọng về giá cho người trồng cà phê còn cầm giữ hàng.

Đầu tuần, thị trường cà phê Robusta tiếp tục sụt giảm bởi sức ép của nguồn cung gia tăng. Kỳ hạn giao tháng 9 mất thêm 32 USD, tương đương 1,56%, xuống mức 2.013 USD/tấn và giao tháng 11 cũng mất thêm 25 USD, tương đương 1,22%, xuống mức 2.024 USD/tấn.

Trong khi đó thị trường cà phê Arabica bật tăng trái chiều để khẳng định chuỗi suy thoái kéo dài đã chấm dứt. Kỳ hạn giao tháng 9 có thêm 8,05 cent, tức tăng 4,56 %, lên mức 184,50 cent/lb và giao tháng 12 có thêm 7,95 cent, tức tăng 4,43 %, lên mức 187,35 cent/lb, mức tăng khá mạnh.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm nhẹ về quanh mức 42.000 đồng/kg.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta đan xen phiên trái chiều với dao động nhẹ gần như không thay đổi. Kỳ hạn giao tháng 9 và tháng 11 về lại mức 2.013 USD/tấn và mức 2.023 USD/tấn. Còn giá cà phê Arabica giảm nhẹ bởi nhà đầu tư chốt lời, kỳ hạn giao tháng 9 giảm xuống mức 182,50 cent/lb và giao tháng 12 giảm xuống mức 185,05 cent/lb. Đây cũng là các mức giá Robusta và Arabica thấp nhất tuần.

Biểu đồ giá cà phê robusta theo tuần

Biểu đồ giá cà phê Robusta tuần 28

Thông tin tác động mạnh đến thị trường cà phê thế giới tuần này là từ Somar, cơ quan khí tượng thủy văn của Brazil. Cơ quan này cho biết, đang có không khí lạnh tràn về và có thể xảy ra sương giá ở một số vùng trồng chính của quốc gia cà phê số 1 thế giới.

Bên cạnh là sự trông đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với gói kích thích kinh tế mới vẫn chưa được tung ra, trong khi nền kinh tế thế giới ngày càng tỏ ra suy yếu cùng sự lên xuống phập phù của các đồng tiền mạnh.

Cuối tuần, giá cà phê bật tăng rất mạnh trên cả 2 thị trường. Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 tăng 50 USD, tức tăng 2,42 %, lên 2.063 USD/tấn và giao tháng 11 tăng 45 USD, tức tăng 2,18 %, lên 2.068 USD/tấn. Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 tăng 5,55 cent, tương đương 2,96 %, lên 187,6 cent/lb và giao tháng 12 tăng 5,7 cent, tương đương 2,99%, lên 190,75 cent/lb. Đây cũng là các mức giá cà phê Robusta và cà phê Arabica cao nhất tuần.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên lên lại mức 42.600-42.700 đồng/kg, nhen lại niềm hy vọng về giá cho người còn cầm giữ khoảng gần 10% lượng hàng của niên vụ này.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ được chào 2.045 USD/tấn, FOB, với trừ lùi 20 USD theo giá tháng 9 tại London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta giao tháng 9 có thêm 18 USD và giao tháng 11 có thêm 19 USD, tương đương tăng 0,88% và 0,93%. Trong khi giá cà phê Arabica giao tháng 9 tăng tất cả 11,15 cent và giao tháng 12 tăng tất cả 11,35 cent, tức tăng 6,32% và 6,33%, mức tăng rất mạnh.

Theo chân thị trường kỳ hạn London, giá cà phê nhân xô trong nước tuần này có thêm 600 đồng và giá cà phê xuất khẩu có thêm 20 USD.

Thời tiết xấu đang cản trở việc thu hái và làm giảm chất lượng cà phê của Brazil. Các nhà công nghiệp của nước này cho biết, thời tiết làm sản lượng cà phê chất lượng cao bị hạn chế, ngay khi nông dân Brazil cũng không vội bán ra lượng cà phê vừa thu hái mà còn trông đợi giá tăng hơn trước khi đưa lượng cà phê mới ra thị trường.

Thông tin xuất khẩu cà phê của các nước sản xuất chủ chốt sụt giảm so với cùng kỳ và sương giá có thể xảy ra tại Brazil làm dấy lên lại nỗi lo cung. Tồn kho thế giới tuy có cải thiện nhưng vẫn chưa lấp đầy như trước khiến những nhà rang xay cũng chưa thể yên tâm.

Theo các nhà phân tích kỹ thuật, dự kiến thị trường cà phê London có thể bật tăng trở lại từ mốc này trong khi thị trường New York cần có thêm vài phiên hiệu chỉnh để xác định hướng mới.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm cafe

    Thời điểm này là bước vào giai đoạn của kinh doanh cà phê theo thời tiết…
    Nông dân Brazil ngày nay cũng không dại gì bán rẻ sản phẩm của mình làm ra đâu.
    Biết bao mồ hôi vất vả khổ nhọc mới có được hạt cà thì họ cũng biết cầm hàng lại để đợi giá. Đó là bài học mà người nông dân trồng cà phê trên thế giới cần học tập lẫn nhau để làm cho cuộc sống của mình ngày càng đỡ khổ hơn.
    Nhà đầu cơ đang đè giá cà A như thời gian qua là chuyện rồi sẽ đi vào dĩ vãng. Nông dân ngày nay cũng biết tìm hiểu thị trường để tồn tại chứ!

  2. Chính Trung GL

    Không chỉ có Indo, Mexico, Ấn Độ và một số nước có trồng cũng qua VN mua cà phê, tôi có nghe nói VN nhập cũng khá nhiều cà phê của thế giới.
    Bạn nào có thông tin và số liệu xin chia sẻ với. Cảm ơn các bạn nhiều.

    1. Bù Na

      Mình chỉ có báo cáo số liệu thống kê của Hải Quan, nhưng không thấy có nhập cà phê.
      Chỉ thấy có nhập 6 tháng đầu năm gần 140 ngàn tấn hạt điều thô thôi.

      1. phuceadar

        Nhờ bạn gởi cho đ/c trang web nào cho thấy số liệu nhập điều, để tiện theo dõi nhé, mail của mình là phuceadar@gmail,com

    1. Tân Hưng

      Thông tin này không rõ xuất xứ và cũng không có cơ sở, có lẽ viết để động viên phong trào hoặc để gây sự chú ý theo toa đặt hàng.
      Bạn đọc tin cần thận trọng và tỉnh táo khi tiếp nhận!

  3. vanhofas

    Đúng là đau đầu phải ko mọi người. Nhà mình, Ba và Mẹ chia 2 chí tuyến vì giá cà. Lên thì Mẹ vui, xuống thì Ba nhằn. Giá lên 44 chắc nhà mình sẽ bán thôi. Ba Mẹ hết can đảm để nghe theo lời mình rồi.

  4. tti74@daknong

    Chiều nay ghé qua diễn đàn thấy giá cà tăng khá ấn tượng, thế là bà con ai còn cà có thêm niềm hy vọng. Còn Tôi giờ này bán hết rồi lúc giá 43,5.

  5. TuanCaPhe

    Đây là tuần đầu của sự tăng giá theo quy luật. Dấu hiệu của kĩ thuật cho thấy, giá tăng bất ngờ trong hai tuần cuối tháng 7. Vì vậy sự giảm nhẹ và tăng mạnh là điều khó tránh khỏi, bà con yên tâm chờ đợi để bán hàng như mong đợi. TuánCàPhê mong ký được những hợp đồng với giá cao để dễ kiếm lời do tâm lý người bán được giá. Cảm ơn khách hàng !

  6. Cư Né

    Đọc kỹ lại câu cuối cùng trong bài tổng hợp tuần của Anh Văn : Theo các nhà phân tích kỹ thuật, dự kiến thị trường cà phê London có thể bật tăng trở lại từ mốc này trong khi thị trường New York cần có thêm vài phiên hiệu chỉnh để xác định hướng mới.

    Hy vọng có thêm nhiều ý kiến cụ thể nữa trong các bài viết, cám ơn Anh Văn nhiều !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92