Giá cà phê tại Đắk Lắk tăng mạnh lên mức 5.600 đồng/kg

Những hi vọng về sự hồi phục của giá cà phê trong mùa Giáng sinh 2000 tưởng đã sụp đổ vào ngày 8/12 khi mức giá cà phê Robusta – loại cà phê xuất khẩu chính của Việt Nam – sụt xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Nhưng ngày hôm qua, giá cà phê xuất khẩu và đã bắt đầu nhích lên…

Giá cà phê xuất khẩu (Robusta loại 2) đã tăng mức giá 350 USD (ngày 6/12) lên 430 USD/tấn (ngày 13/12). Giá cà phê mua vào tại Đắk Lắk cũng nhích từ 4.900 đồng lên 5.500-5.600 đồng/kg. Theo đánh giá của giới kinh doanh cà phê, giá cà phê xuất khẩu nhích lên do ba nguyên nhân: đồng Euro lên giá so với USD, thời tiết Việt Nam những ngày qua xấu do áp thấp nhiệt đới làm ảnh hưởng đến kinh doanh cà phê, nhiều doanh nghiệp không bán ra.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho rằng giá cà phê xuất khẩu tăng không bền vững. Thêm vào đó, sản lượng cà phê thế giới vụ này theo con số dự báo mới đây nhất (8/12) của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ điều chỉnh lại là 115.1 tăng hơn dự kiến ban đầu 7 triệu bao (60 kg/bao).

UBND tỉnh Đắk Lắk đang đưa ra kế hoạch tài trợ thêm một lượng vốn không tính lãi suất cho các doanh nghiệp trữ cà phê, đồng thời kêu gọi dân trữ cà phê để tiếp tục giữ mức giá khả quan.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72