Tin buồn

Giá cà phê trong nước vượt giá xuất khẩu

Kim nghạch xuất khẩu cà phêBước vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch, nông dân trồng cà phê tại Việt Nam đang chào bán sản phẩm với giá cao hơn giá xuất khẩu. Trên thị trường thế giới, giá cà phê phiên đầu tuần tiếp tục tăng mạnh.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Công ty NC Group Ltd tại thị trường Tp.HCM cho biết, giá cà phê tại thị trường nội địa hiện đang cao hơn 21 USD/tấn so với mức giá xuất khẩu.

Theo ông Cường, giá cà phê tại Việt Nam hiện ở mức 44.400 đồng (2,13 USD)/kg, còn giá xuất khẩu của cà phê Việt Nam đang cao hơn 20 USD/tấn so với giá cà phê robusta giao tháng 9 trên sàn NYSE Liffe ở London. Cũng theo ông Cường, chi phí xuất khẩu mỗi tấn cà phê thường vào khoảng 40 USD/tấn.

Giá cà phê tại thị trường trong nước vẫn thường tăng lên mức cao hơn giá xuất khẩu vào cuối mỗi vụ thu hoạch, thời điểm mà cả nông dân trồng cà phê và các công ty xuất khẩu đều không còn nhiều hàng.

Theo thông tin từ Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) ở London, trong thời gian bắt đầu vụ thu hoạch từ tháng 10 năm ngoái cho tới tháng 5 năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu 16,25 triệu bao cà phê, so với mức 12,55 triệu bao cùng kỳ năm trước. Mỗi bao cà phê có trọng lượng 60 kg.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới. Một số chuyên gia mới đây dự báo, nhờ thời tiết thuận lợi, Việt Nam có thể đạt sản lượng ít nhất 25 triệu bao cà phê trong niên vụ 2011-2012 bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Chí Cường, các công ty xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ phải mua lại cà phê từ các công ty cà phê quốc tế để giao hàng theo hợp đồng đã ký. Việc mua lại cà phê năm nay sẽ “bớt nghiêm trọng” hơn những năm trước vì các nhà xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã hạn chế việc bán trước hàng – ông Cường cho biết.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hảo lê

    Sao thấy các bác im lặng nhỉ… Linh cảm phiên tối nay lập mốc mới xa hơn nhiều so mốc cũ. Đại lý chào 43.7 rồi… Lên lên lên nữa nào!

  2. Phan Bin

    Hiện tại thị trường nội địa giá cafe không có sự đồng nhất, giá thị trường 43,8 nhưng hiện nay các đại lý của địa bàn ĐakLak lại mua thấp hơn 43,5 và cũng có nhiều nơi còn thấp hơn nữa, hiện tượng này là lý do tại sao? Bà con nào biết thông tin gì xin chia sẻ với nha.

    1. Bi

      Địa bàn Đak Lak nhưng bạn ở vùng nào mới được? Bạn không thể so sánh giá Krong Năng với Cư Kuin hay Ea H’Leo với Krong Păk được.
      Chi phí vận chuyển, bốc xếp, đi thua mua… nhiều thứ nữa lấy ở dâu?

  3. Thanh Sơn

    Vớ vẩn, giá xuất khẩu là giá nào? do ai định?
    Tôi chào giá Fob, có khách mua thì mới gọi là thị trường chứ, không có thị trường thì lấy đâu ra giá.
    1kg cà phê xô của nông dân bán, DN nghiệp mua với giá 44 ngàn, chế biến ra mấy loại R1, R2… Rồi mỗi loại thì bán mỗi giá chứ, nông dân biết như vậy thôi còn cụ thể thì chịu.
    Có DN nào mua cao bán thấp, mong ông Cường và nhà báo nói cụ thể để nông dân cùng chia buồn. Còn chuyện mua cà phê lại của nhau để giao hàng là chuyện bình thường trong kinh doanh. Tôi không có vốn mua trữ nên phải mua lại của anh để giao cho khách. Anh có vốn mua trữ giờ anh bán lại cho tôi để kiếm lời thì có gì lạ.

  4. LêThanh

    HIện tượng gì đâu bạn Phan Bin, chẳng qua là đại lý nào có đủ cà để giao rồi thì họ hạ giá thành mua vậy thôi, ai cần vẫn phải bán. Ở Chư Sê – Gia Lai hôm qua giá thị trường là 43.7 nhưng đại lý điện cho mình trả có 43.2 thôi, mình không bán. Không thể để thành quả lao động của mình bị các đại lý và nhà đầu cơ hưởng hết như vậy được phải không các bạn. Chúng ta cứ quyết định găm hàng thì rồi họ cũng phải nâng giá lên thôi.

    1. eahleo

      Tôi ở eahleo cũng vậy, giá ở đây cũng 43.2-43.3 thôi, sao lại bị ép giá như vậy? Ở đây nhiều người dân lo lắng vì nghĩ rằng nếu cà lên nữa đại lý cũng mua giá thấp. Không biết ai sẽ quản lý ở những nơi như thế này?

    2. luabeo

      Sao hôm nay không thấy bác nào chia sẻ nhỉ, tôi thắc mắc tại sao giá hai sàn đều + mà giá trong nước không + là sao? Hay là mấy ngày vừa rồi giá trong nước vượt giá thế giới rồi nên nay không + nữa các bác nhỉ. Chỗ tôi cách TP Pleiku 18 km nhưng người ta cũng chỉ chào mua 43.300 thôi. Chắc là cái dạ dày của họ đang đầy nên mua cũng được không mua cũng không sao. Vậy thì chúng ta hãy để hàng lại khi nào cái dạ dày của họ đói xem sao.

  5. Tâm cafe

    Hôm nay lại có thêm phiên xu hướng giá không rõ ràng, chỉ dao động nhẹ trong vài đô thôi. Hướng giá nghiêng về phần suy yếu hơn. Tiếp tục chờ đợi và hi vọng vào cuối tuần.
    Lo gì, sau cơn mưa thì trời lại sáng!

  6. Đức Hải

    Giá cà phê tăng rồi bà con ơi, chắc sẽ sớm đạt 45 ngàn.
    Nhà mình còn 3 tấn, đang định bán để trả nợ tiền phân nhưng mấy hôm nay thấy giá lên nên ráng đợi thêm tý.

  7. thanhle drao

    Bình tĩnh ba con ơi đang chơi trò mèo vờn chuột đó, không tăng giá không có hàng giao tiền đâu mà bù cho các hợp đồng đã ký.

  8. vnt-pongdrang

    Tôi thấy một số bà con lên mạng “khoe” cả cà bị ẩm mốc, có người thì nói còn 5-10 tấn người 15 tấn… trong khi ai cũng kêu lượng cà còn không nhiều, có thể thấy giá lên bà con hưng phấn quá chăng? Cái này khác gì vạch áo cho người xem lưng, mặc dù tỉ lệ này là rất nhỏ nhưng cũng mong mọi người hãy thận trọng với những câu nói của mình, đừng để ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng, cũng như những điều tốt đẹp mà bà con ta đang mong chờ ở giá cà phê.

  9. Hoàng Lân

    Mua, bán trong nước và xuất khẩu cà phê của VN đang thay đổi cách chơi. Đang dần qua thời kỳ dài đau khổ của hàng triệu người trồng cà phê bị tư thương, nhà XNK và bọn đầu cơ quốc tế làm mưa, làm giá ép giá nông dân, trong lúc bà con trồng cà phê còn quá đông người nghèo đành phải bán để trang trải nợ nần. Ngày nay số bà con trồng cà phê dần khá lên, có bát ăn, bát để, nắm bắt thông tin giá cả, cung cầu thị trường cà phê trong nước và thế giới ngày càng tốt hơn, nên bà con đã kiên trì tạm trữ cà phê trong nhà, không ngu gì giao cho đại lý giữ để họ cướp trắng và hai năm qua số bà con găm cà ngày càng nhiều, quyền bán lúc nào giá bán bao nhiêu là do bà con quyết định và đã thành công. Việc này buộc các nhà kinh doanh cà phê phải thay đổi cách xuất khẩu. Từ nay cho ăn kẹo cũng không dám ký giấy bán giao xa nữa.

  10. thanhle drao

    Họ đưa ra dự đoán cà fê năm nay được mùa hơn năm ngoái và lượng cà năm trong dân không còn thì ta cũng nhau đưa thông tin cà nhà mình đang còn nhiều để doanh nghiệp làm ăn lếu láo mua bán khống trên giấy tờ xem họ tính sao. Cà còn nhiều nhưng giá rẻ chúng ta không bán lấy đâu DN mua bù hợp đồng khống, qua Indo mà mua cho rẻ. Quen thói ức hiếp nông dân bây giờ nông dân quay đầu lại có gì lạ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82