Giá cà phê Indonesia hấp dẫn hơn Việt Nam

Giá cà phê ở Việt Nam đang giữ ở mức cao do nguồn hàng tồn kho ở mức thấp, khiến các công ty xuất khẩu khó đảm bảo nguồn hàng. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu cà phê quốc tế đã chuyển sang mua hàng Indonesia để tranh thủ mức giá rẻ nhân lúc vụ cà phê của nước này đang ở giai đoạn cao điểm.

Xem thêm > Nghịch lý: Cà phê Việt Nam trừ lùi 100 USD, cà phê Indonesia cộng 350 USD/tấn

Nông dân trồng cà phê Việt Nam hiện đang tích trữ 10-15% sản lượng và chỉ muốn bán nếu giá đạt mức 50.000 đồng/kg. Các công ty xuất khẩu cũng không có hàng bán vì khó mua cà phê từ thị trường trong nước”, một nhà giao dịch cà phê tại một công ty nước ngoài tại Tp.HCM nói với hãng tin Reuters.

Vụ cà phê ở Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới, đã kết thúc vào tháng 1 năm nay và nông dân trồng cà phê đã bán hầu hết lượng hàng thu hoạch được. Phần cà phê còn lại thường được người dân tích trữ cho tới khi vụ cà phê mới bắt đầu.

Trong khi đó, tại Indonesia, một nước sản xuất cà phê robusta hàng đầu thế giới khác, đang bước vào thời gian cao điểm của vụ thu hoạch khiến giá rẻ và nguồn cung dồi dào.

“Giá cà phê Việt Nam đắt hơn nhiều so với ở Indonesia, nên các nhà nhập khẩu đã chuyển sang mua hàng ở Indonesia”, một nhà giao dịch khác ở Tp.HCM cho biết. Vụ cà phê tiếp theo của Việt nam sẽ bắt đầu vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Việt Nam và Indonesia chiếm 1/5 tổng sản lượng cà phê của toàn cầu.

Các nhà nhập khẩu nước ngoài đang chào mua cà phê Việt Nam với giá thấp hơn 20-30 USD/tấn so với giá cà phê giao tháng 9 tại thị trường London, từ mức thấp hơn 40 USD/tấn vào thứ Ba tuần trước. Trong khi đó, một số nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam lại chào bán bằng giá cà phê giao tháng 9 ở London hoặc cao hơn 10-20 USD/tấn. Cuối tuần trước, giá cà phê giao tháng 9 ở London là 2.071 USD/tấn.

Với báo giá như trên, giá FOB cà phê robusta của Việt Nam loại 2,5% hạt xấu hiện dao động trong khoảng 2.040-2.091 USD/tấn, từ mức 21.00 USD/tấn vào thứ Ba tuần trước. Vào cuối tuần vừa rồi, giá cà phê robusta loại 4,8% hạt xấu của Indonesia được chào bán với giá thấp hơn 10 USD/tấn với giá cà phê giao tháng 9 ở London.

Với lượng cà phê tồn kho giảm, lượng cà phê bán ra của Việt Nam được dự báo sẽ giảm về mức 100.000-110.000 tấn trong tháng 6 này, từ mức 150.000 tấn vào tháng trước.

Lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 6 này đạt tổng cộng ít nhất 1,2 triệu tấn, tương đương 20 triệu bao 60 kg, tăng gần 9% so với vụ trước. Theo ước tính của các nhà giao dịch, với sản lượng của vụ cà phê 2011/2012 là 22,5 triệu bao, thì sau khi xuất khẩu số cà phê nói trên, Việt Nam vẫn sẽ còn lại 2,5 triệu bao cà phê.

>> Indonesia muốn giành vị trí xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới của Việt Nam

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phamvanloi2608

    Giá cà đang tăng trở lại. Nhưng bài báo nói giá cà phê Indonesia hấp dẫn hơn Việt Nam. Có lẽ các bác nên cân nhắc giá cả nhé. Chúc các bác bán được cà phê giá cao !

  2. hoangnam

    Toàn tung chiêu hỏa mù thôi. Giá cà phê Việt Nam mà cao hơn Indo thì không hiểu nổi, báo nói có sai không đó?

  3. Tâm cafe

    Bài báo này dịch từ tin nước ngoài mà tôi tin là người dịch không hiểu gì về cà phê đâu. Làm gì Indo có cà phê loại 4, 8% hạt xấu mà rẻ hơn? Làm gì mà tháng trước VN bán ra 150.000 tấn?…
    Dù sao cũng có thêm bài báo để các bạn thấy rõ hơn vấn đề. Cuộc chiến giá cà phê không hề đơn giản đâu các bạn ơi!

  4. tèo

    Cà phê loại 4, 8% hạt xấu : đây là loại EK4 của Indo , loại này có 3 dạng : EK4 5% .EK4 8% và EK4 25% ( hàng cho nestle) .

    Người viết chắc không biết về cái 4193 của TCVN rồi , cái TCVN 4193 là dựa trên cái ” bắt lỗi” của Indo đó .

    Tèo

  5. Văn Thành

    Đây là bài báo Hải Hà lấy ra từ Reuters nên không có gì lạ ; bởi vì : Hãng truyền thông này sống được nhờ ai? và hãng này sẽ đưa bài có lợi cho ai? Còn trên thực tế, đúng là In đô đang thu hoạch rộ với sản lượng vừa phải chứ không được như hãng Bloomberg dự đoán ngày 5/3/12, cụ thể là tăng 20% và giá sẽ hạ từ 2020 USD xuống 1700 USD. Nhưng, nay đã khác, giá đang nằm trên vạch an toàn như phân tích của anh Hiển, giá sẽ tăng nữa trong nay mai. Hy vọng là như vậy.

    1. Nguyễn Vịnh

      -Bạn Văn Thành bị nhầm. Bài này do VnEconomy đăng của An Huy dịch chứ không phải của Hải Hà dịch và đăng trên SGtimes, tuy cùng nội dung gốc là của Reuters.

      -Bạn Hoan phát hiện lỗi chính xác. Tôn trọng bản của VnEconomy nên Y5Cafe không chỉnh sửa, các bạn thông cảm. Ý đó đúng phải là 2.100 USD/tấn của ngày thứ Ba 5/6…
      Cám ơn các bạn !

  6. Tiểu Thảo

    Đúng là chiêu của bọn đầu cơ, chúng ta đừng bị lung lay mà hãy có chính kiến của riêng mình bà con nhé. Chúc bà con gặp nhiều may mắn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84