Sản lượng cà phê của Việt Nam năm tới sẽ cao kỷ lục

Sản lượng cà phêBộ Nông nghiệp Mỹ dự báo tiêu thụ cà phê của nước ta niên vụ 2012/13 sẽ vào khoảng 1,83 triệu bao, tăng so với mức 1,7 triệu bao của vụ hiện tại.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam – nước sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới – sẽ có vụ mùa cà phê bội thu nhất từ trước tới nay trong niên vụ 2012/13 (tháng 10/2012 – tháng 9/2013), với sản lượng lên tới 22,45 triệu bao.

So với sản lượng của vụ hiện tại (tháng 10/2011 – tháng 9/2012), sản lượng vụ tới sẽ cao hơn 7%.

Báo cáo của USDA còn cho thấy, dự trữ cà phê của nông dân trong vụ hiện tại còn khoảng 510.000 bao, tăng 53% so với vụ trước vì người trồng cà phê còn găm hàng chờ giá cao. Hiện giá cà phê nhân xô trong nước đã lên tới 43 triệu đồng/tấn, tương đương 2.060 USD/tấn – cao nhất kể từ đầu vụ.

Giá cà phê xuất khẩu của nước ta trong 7 tháng đầu vụ 2011/12 đạt bình quân 1.918 USD/tấn, FOB, giao tại Tp. Hồ Chí Minh, giảm 3% so với cùng kỳ vụ trước. Giá giảm là theo xu hướng chung của thị trường thế giới.

USDA dự báo tiêu thụ cà phê của nước ta niên vụ 2012/13 sẽ vào khoảng 1,83 triệu bao, tăng so với mức 1,7 triệu bao của vụ trước đó.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cà phê cả nước tháng 5 ước đạt 150.000 tấn, giảm 11% so với tháng 4 nhưng tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu cà phê tháng này ước đạt 313 triệu USD, giảm 11,3% so với tháng 4.

Trong 8 tháng đầu niên vụ 2011/12 (tính tới cuối tháng 5), xuất khẩu cà phê cả nước đã đạt 1,08 triệu tấn, tăng 12% so với 964.000 tấn cùng kỳ vụ trước.

Ghi chú: 1bao = 60kg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng BL

    Nhiều khi thế thật các bác ạ, em đi đâu cũng thấy người ta phá rẫy trồng cà phê. Các quả đồi ngày xưa nào là ngo, rừng tạp thì bây giờ chỉ toàn cà phê là cà phê.

    Hôm nay giá cà phê lại giảm nữa rồi, chắc không giữ được mức tăng và phá đỉnh mới quá. Em lo quá các bác ạ?

    1. Hòa

      HoàngBL chắc chỉ đi vài vùng nam Lâm Đồng chứ gì? Vậy mà nói là đi nhiều sao? Phá rừng trồng cà phê sao được nữa, muốn ngồi bóc lịch? Giờ kiểm lâm kết hợp với lâm trường họ làm ghê lắm, họ còn giao cả rừng cho nông dân quản lí nữa. Bên cạnh đó bộ nông nghiệp cũng vào cuộc rồi, muốn nhận được các nguồn vốn tái thiết rừng, bảo vệ sinh thái và xây dựng hình ảnh quốc gia trên trường thế giới thì chính phủ đã mạnh tay hơn trong việc bảo vệ rừng. Vậy phá làm sao, có chăng chỉ vài nơi nhỏ lẻ? Ở Gia Lai, Đắc Lắc, Đắc Nông, Kon Tum… dân đang đổ xô đi trồng tiêu và cao su kìa. Những nơi đó họ coi cà phê là cây nhà nghèo, họ còn góp vốn đâu tư trồng cao su, tiêu sang tận Cam pu chia, Lào đâu chỉ ở VN đất chật, người đông, chi phí sản xuất cao, giá đất nông nghiệp trên trời. Bạn coi lại các thông tin mà mình đã thấy nhé, chào thân mến.

  2. Chu se-Gia Lai

    Sao mấy ông nước ngoài lấy thông tin ở đâu ra mà nói cà phê Việt Nam niên vụ 2012-2013 được mùa chưa từng có… Theo tôi chỉ là bịa đặt không có căn cứ, niên vụ cà phê vừa qua Việt Nam được mùa chưa từng có cộng thêm người dân phá cà trồng tiêu quá trời… Chỉ hai yếu tố này nếu là người không trồng và chăm sóc cà phê cũng biết niên vụ tới không móc đâu ra cà phê mà thu hoạch… Như gia đình tôi canh tác 2ha cà phê trồng năm 1995 vụ vừa qua thu được 9 tấn nhân, Thu xong cành ăn năm tới hầu như không có. Không biết vụ tới có được nổi 5 tấn không mà mấy ông Mỹ lại nói cà phê đươc mùa chưa từng có!

    1. V. Đ. Hùng

      Đúng là 2 ha mà thu được chỉ 5 tấn sẽ được xếp hạng “vứt đi”. Tôi cũng có 2 ha ở gần cầu km 14 Buôn Ma Thuột cạnh quốc lộ 14 năm nay làm được 10 tấn nhưng năm sau có thể chỉ đạt 6-7 tấn. Vậy mà nhiều người chê đồ “vứt đi” nữa đó!
      Nói cho rõ với quí vị nghiên cứu rằng năm tới 12/13 sản lượng yếu, nhà tôi chỉ làm tối đa 3-3,5 tấn/ha. Lấy đâu ra cà phê mà nói cho nhiều.

      1. vibrationsensor

        Sao bạn V.Đ. Hùng phát biểu nghe sao mà mâu thuẩn quá phải không diễn đàn?

    2. Tâm Cà

      Nói thật các bác đừng buồn nhưng đó là sự thật. Năm nay nước ta sẽ được mùa nhất từ trước đến nay. Hãy suy nghĩ đến việc chặt rẫy cà phê. Chuyển qua trồng tiêu, mac ka là ý kiến không tồi.

  3. thanh le đrao

    Trời! Cà phê mưa phùn thối hết hoa rồi lấy đâu ra mà bội thu. Còn họ phá đồi trồng cà phê phải mất 3 năm mới có thu hoạch bạn ạ. Sao bạn không tính những diện tích họ phá cà phê trồng tiêu? và cà phê già cỗi đang thanh lý. Giá xuống rồi nó lại lên lo gì!

  4. Nguyen Van Tan Da Lat

    Không có cơ sở nào mà niên vụ cà phê của Việt Nam năm 2012-2013 cao được vì tôi đi từ Lâm Đồng về Dak Lak thấy ở đâu cà phê trái cũng không bao nhiêu hết , như niên vụ tới cà phê bị mất mùa các bác ạ .

  5. VuQuang

    Đừng nôn nóng, có tăng ắt có giảm, có giảm ắt có tăng. Mình đã găm hàng tới lúc này thì chờ đợi thêm tý nữa đi bà con. Tâm lý lo sợ dễ bung hàng ra làm giá xuống thêm dấy! “Ngày mai trời lại sáng”.

  6. Duc ductrong

    “Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo tiêu thụ cà phê của nước ta niên vụ 2012/13 sẽ vào khoảng 1,83 triệu bao, tăng so với mức 1,7 triệu bao của vụ hiện tại.”
    Theo khu vực tôi ở thì SL caphe năm nay theo dự đoán của nhiều người trồng chỉ là trên dưới chút đỉnh so với năm ngoái thôi. (Nếu thời gian tới tỉ lệ rụng trái mà thấp thì mới giữ được vậy) Năm nay chùm trái nhỏ hơn mọi năm và hiện tại đã thấy 1 số vườn cà phê già đang bị rụng trái mặc dù đã bón phân đợt 1 và xịt thuốc đầy đủ. Không biết chỗ các bạn thế nào?

  7. Văn Thành

    Bắt đầu “họ ra đòn” dần dần để “trấn áp” thị trường. Bà con cứ bình tĩnh, lấy đâu ra mà SL năm tới cao kỷ lục. Theo tui cũng như theo khách quan ở Việt Nam SL năm tới sẽ giảm 20%, vì diện tích cà phê già cỗi cho SL thấp ngày càng tăng. Mà muốn thay đổi DT này đâu phải là ngày một ngày hai, phải có chiến lược “dài hơi” từ 5-10 năm, sau thời gian đó muốn có SL ổn định thì cũng phải do nhiều yếu tố nữa quyết định chứ đâu như họ ở tận bên kia bán cầu mà “phán”

  8. luabeo

    Tôi giám chắc là vụ tới sản lượng cà phê sẽ giảm so với niên vụ vừa qua, bởi vì có bao giờ cà phê trúng mùa 2 năm liên tục đâu mà ông Mỹ nói như đinh đóng cột thế. Theo tôi sản lượng vụ tới giảm chừng 1/3 so với năm vừa qua ( khu vực nhà tôi đang sinh sống có tới 6 công ty cà phê đúng chân đang canh tác cây cà phê )

  9. Nông dân cà phê

    Đúng là đoán mò, một bộ to như thế mà chuyên gia đoán mò, không có cơ sở gì. Vụ 2011-2012 dự đoán đã được mùa rồi thì vụ 2012-2013 phải dự đoán là mất mùa mới đúng quy luật của cây cà phê chứ. Đúng thật là hồ đồ, ăn ốc đoán mò.

  10. ksorhang

    Người Mỹ ở tận bên kia bán cầu làm sao họ biết được người nông dân chúng ta làm cà phê, tôi cũng có hơn 1.000 cây nhưng quả năm nay thưa, cành ngắn, tuần trước đã bón phân đợt 1 nhưng cũng phát hiện nhiều cây bị rụng trái. Ở Chu Prông tôi, nhiều nhà phá cà trồng tiêu, tôi có ông bạn ở Mang Yang cho biết chỗ ông cũng chung cảnh phá cà trồng tiêu. Vậy năm tới làm gì mà bội thu. Tôi đồng ỹ với bạn Vũ Hoàng đây chỉ là chiêu…. Bà con mình ai còn cà cứ vững tâm.

  11. hoangminh

    Họ nói vậy để chúng ta lo lắng đó mà, năm nay cà phê làm gì có trái mà la ôm sồm, tôi ở Krong Pac là nơi trồng cà phê nhiều nhất mà năm nay mưa bông bị hư gần như 1 nửa, năm ngoái 1 ha cà phê thu từ 5-6 tấn, năm nay 1ha mà thu được 3 tấn là may. Với lại hôm qua mình xem trực tuyến giá, thì thấy rõ họ đã đầu cơ giá, trong vòng 5 phút mà giá thay đổi liên tục, lúc cộng 16, lúc trừ 1, bó tay luôn.

  12. Nguyen Quoc Phong

    Mấy tên nghiên cứu của Bộ Nông Nghiệp Mỹ được mấy tay đầu cơ trục lợi bên Mỹ bên Châu Âu nuôi cơm nên cố tình làm lệch thông tin hòng gây sức giảm giá lên cà phê đấy mà. Bà con đừng nghĩ bên Mỹ bên Tây là có báo cáo khoa học trung thực. Ai tài trợ cho cuộc nghiên cứu thì có thể làm lệch kết quả nghiên cứu một tí theo ý mình. Mà lệch một tí là thay đổi được ý nghĩ nghiên cứu rồi.
    Chính người dân của nó còn bị nó lừa nữa mà. Xem vụ mấy ngân hàng lớn, các công ty Bảo hiểm và phố Wall lừa người dân thế nào, gây ra khủng hoảng tài chính ra sao và tổng thống Obama phải cùng dân nghèo chiến đấu lại cùng bọn chúng ra sao là ta biết được bọn Tư bản nó điếm một cách tinh vi như thế nào.

    Mà sao Bộ Nông Nghiệp của ta không có nghiên cứu nhỉ? Chỉ toàn để bà con ta đoán thôi.

  13. thidilinh

    Nếu ta để ý quy luật cây cà phê thì vụ tới ít nhất sẽ giảm 20%, niên vụ tới đạt tối đa 1,5 triệu bao thôi.

  14. phamvanloi2608

    Thông tin này chỉ là vui chơi thôi. Năm nay đồng ý là có mưa sớm bà con đỡ được chi phí tưới tiêu. Nhưng những đợt mưa thất thường khiến hoa cà phê thối hết, lấy đâu ra mà sản lượng kỷ lục trong khi cà phê già cỗi cũng chiếm phần nhiều.

  15. Quang Phú Thọ

    Các bác không dự đoán được số liệu đấy họ lấy ở đâu ra ah, họ mời ta đến buổi dự thảo dự đoán sản lượng cà phê (rất tiếc là chỉ mời những người biết sản lượng theo báo cáo thôi không dám mời nông dân đâu). Sau đó họ tặng “quà” để những người này tự tăng sản lượng lên, và khi dự báo này đưa ra thì chắc chắn là giá sẽ giảm, lợi cho ai bà con biết mà.
    Từ bây giờ đến tháng 7 sẽ có rất nhiều tin vịt nhằm đánh vào tâm lý bà con, mong bà con chú ý. Chúng ta bây giờ không phải là những hộ trồng vườn chết đói mà phải bán lúa non. Chúc bà con niên vụ mới được giá được mùa.

    1. BienHo

      Thông tin này của bạn là không đúng, họ có cơ sở để nói ra kết quả này và có 1 điều rất quan trọng là cả thế giới lại tin những kết quả của họ công bố đấy.

  16. Văn Thành

    Dẫu sao Mỹ đưa tin đó cũng có phần tích cực làm cho các nhà đầu cơ “Ỷ” lại sẽ có một nguồn cung dồi dào rồi ung dung chờ, đến lúc sát giờ “G” mà thấy hàng quá khan, lúc đó cuống cuồng đẩy giá cao chót vót để kiếm hàng nhưng cũng bó tay luôn.

  17. vanhofas

    VN chưa có thông tin gì, mà bên Bộ NN Mỹ đã có thông tin chính xác như vậy rồi. Thông tin này thì khó mà tin tưởng được. Nhà mình ở Krong Pak, sản lượng năm này cũng thấp hơn năm trước rất nhiều. Đầu tiên là do thời tiết thất thường, năm nay mưa rất sớm, cà chưa đủ khô. Sau nữa là năm rồi, khá nhiều người trúng vụ, nên năm tới sẽ thất thu. Đó là quy luật của cây cà.
    Giá đã giảm 2 ngày, nhưng vẫn chưa giảm sâu được. Nên rõ ràng, bà con vẫn còn nắm 1 chút lợi thế.

  18. Tiểu Thảo

    Ngày hôm qua tôi cũng có theo dõi giá, đúng là hoạt động đầu cơ giá của bọn tây, giá giảm như chong chóng. Chúng muốn gây hoang mang cho bà con ta đó mà, ai yếu vía thì lo bán tháo. Do bọn chúng kiếm không ra cà để mua nên cố tình gây sức ép tâm lý. Bà con hãy yên tâm, nếu chúng ta biết đồng lòng găm hàng thì giá chắc chắn phải tăng vụt lên lại thôi. Cón chuyện vụ tới Việt Nam được mùa Càphe làm gì có cơ sở nào? Chỉ là tin vịt thôi, ở Lâm Hà chỗ tôi càphe năm vừa rồi được mùa, giờ cành trái thưa thớt mất cả 1/3 là ít đó, mà đâu đâu cũng vậy chứ riêng gì chỗ tôi đâu, đúng không bà con? Người Việt Nam mình hôm nay chứ đâu phải như ngày xưa không hiểu gì về luật cung cầu đâu mà để bọn tây muốn hướng đi đâu là đi theo đó? Tôi đây còn 23,5 tấn chưa bán hạt nào bà con sợ gì? Chúc bà con vững dạ yên tâm chờ đợi thời cơ bán cà giá cao.

    1. caphaodilinh

      Mình ở Di Linh tình hình cũng không sáng sủa gì, sản lượng chỉ đạt 2/3 năm ngoái thôi, không biết mấy ông Mỹ lấy số liệu ở đâu ra nữa.

  19. Đặc sản Ban Mê

    Hiệp hội Cà phê sao không có phản ứng gì hay động thái trấn an dư luận trước những thông tin như thế này?

  20. Dương Thông

    Tin vịt đó thôi. Đây là đòn gió của bọn Tây để ép người Việt Nam bán hàng. Bà con hãy yên tâm chờ đợi, giá sẽ đạt 2500 USD nếu chúng ta tự tin giữ hàng.

  21. Thuat

    Tôi chẳng biết ở đâu cafe tốt chứ ở chỗ Di Linh tôi đang ở, 1 ha đang phải nhổ bỏ từ 100- 200 cây vì già quá dẫn đến bị bệnh không cho quả phải nhổ bỏ. Theo bà con nói năm ngoái là năm được mùa thì năm nay mất mùa. Còn mấy chuyên gia gì gì nói ở trên tôi không tin. Năm nay bón phân để cho cây cafe nó phát cành ra để sang năm cho trái còn khó lấy đâu cho quả năm nay.

  22. V. Đ. Hùng

    Có chứ. Thông tin mới nhất BNN VN cho rằng VN ước xuất khẩu trong năm 2012 đạt trên 1,25 triệu tấn. Chưa tính tiêu thụ nội địa (chừng 100.000 tấn/năm?), bạn nghĩ sao?

  23. chauviettrinh

    Đúng là đoán mò.
    Cà phê già cỗi + phá trồng tiêu + tưới nước đợt 1 bị hư bông => lấy đâu ra mà kỷ lục. Thấp kỷ lục trong vòng 10 năm nay thì có.
    Ai còn hàng thì giữ lại, tháng 7 hốt bạc.

  24. vuhoanglamha

    chào các bác. theo tôi nghĩ giá ca phê từ nay trở đi sẽ có giá tối thiểu là 40000 vì các loại nông sản khác như cao su, hồ tiêu…trong mấy năm qua đã tăng tới mấy trăm phần trăm rồi .còn cà phê có tăng được bao nhiêu đâu .vây các bác có thấy cà phê rẻ không?

  25. V. Đ. Hùng

    Con số chính xác mà tôi vừa tìm được từ báo chí là năm 2012 nước ta ước sẽ xuất khẩu 1,29 triệu tấn cà phê. Thôi cứ cho là 1,3 triệu đi tức chừng 21,5 triệu bao thì bạn thấy con số của BNN Mỹ chỉ là em út! Vì sao? Vì BNN Mỹ nói tổng sản lượng. Còn BNN ta chỉ nói đó mới xuất khẩu mà thôi.

  26. HGPKGL

    Em không dám đoán mò, nhưng có một số ý kiến như thế này.
    Thứ nhất các bác chỉ nhìn nhận cafe của chính nhà mình, xã mình… chưa nhìn nhận tổng quan. Nếu nói đó chính là nhìn nhận vĩ mô, các nhà nghiên cứu họ cũng có tính toán số liệu, khảo sát trên quy mô khá lớn, nên họ cũng có kết luận trên. Mọi dự báo cũng chỉ là dự đoán. Chờ đợi thời gian trả lời.
    Thứ hai các anh chị có tìm hiểu là những năm 2006- 2008 thì diện tích cafe trồng mới rất lớn, ở đây em chưa có số liệu cụ thể. Thế thì đến hiện nay diện tích này bước vào kinh doanh, sản lượng cũng đủ bù đắp cho cafe già cỗi không ?
    Thứ ba, nếu nói caefe già cỗi phải nhỗ bỏ, thay thế, thì thử hỏi ai có nhỗ hàng loạt thay thế không, xin thưa là không, vì lợi ích kinh tế, nhà vườn chỉ thay thế một phần, nên sản lượng sụt giảm không nhiều.
    Thứ Tư, theo tiếp xúc theo dõi thì năm nay thời tiết khá thuận lợi, mưa sớm hầu hết ở Tây nguyên, đồng thời mưa rất đều, cafe phát triển tốt, nên không loại trừ năng suất cao.
    Nhưng theo em, thì bác nào có điều kiện thì cứ găm hàng chờ giá, đó cũng là vì lợi ích của mình, tránh bị động, nhưng với sức ép của chi phí tài chính, cũng như giới hạn sinh lời, đến một mức nào đó thì các bác cứ chốt giá. Không nên dự trữ làm gì cho mỏi công theo dõi. Tiền của mình là an toàn nhất.
    Xin chúc sức khoẻ mọi người.

  27. nhatthanh

    Có xuống cũng là bình thường thôi, nhưng rồi sẽ lên trong tuần tới. Các chiêu đưa tin, kể cả các chương trình của đài ta nhiều khi cũng là để hướng dẫn tâm lí, phục vụ cho mấy doanh nghiệp muốn mua hàng mà ghìm giá. Giá cà giờ rẻ quá, nông dân ta giờ có mấy lãi nữa đâu.

  28. tti74@daknong

    Tin này bà con ta chỉ tham khảo thôi vì không có cơ sở nên không đáng tin cậy. Hiện giờ hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của VN là Đức chiếm tỷ trọng 13,9%, Mỹ 12,8% còn lại là các thị trường khác. Đáng chú ý là thị trường Indonesia tăng trưởng gấp 8 lần năm 2011 vì nước này cũng là nước sản xuất cà phê và xuất khẩu cà phê Robusta đứng thứ 3 thế giới mà lại nhập khẩu cà phê của ta chứng tỏ thị trường cà phê hàng thật năm nay rất khan hiếm và năm tới tình hình sản lượng theo tôi không khả quan cho lắm. Theo tôi được biết vụ này do đợt mưa tháng 11 năm trước đã làm cà phê nở hoa không theo của bà con nông dân tại các tỉnh Gia lai, Kon tum, Đắk lắk, Đắk nông, hiện nay đa số vườn cà phê đậu quả không đều và có khả năng thu hoạch sớm hơn mọi năm khoảng 1 tháng. Khi thu hoạch sẽ không tránh khỏi quả thì chín, quả thì xanh năng suất sẽ đạt không cao là điều tất nhiên. Nhà tôi năm rồi 2 ha thu được 13,6 tấn nhưng năm nay dự đoán của tôi đạt khoảng 8 tấn thôi. Thường thường cà nhà tôi hàng năm đạt từ 13 – 14 tấn giao động không đáng kể. Không những tôi mà các hộ khác cũng vậy, năng suất năm tới đây giảm rất nhiều thì lấy đâu cà phê VN có một mùa vụ đạt kỷ lục.

  29. Chùa Bộc

    – Các Bác ơi, dự báo chỉ là dự báo. Có thể trúng 90% – 95% là may rồi. Chứ các Bác mà muốn dự báo 99%- 100% thì mấy cơ quan đó, họ nghỉ hưu sớm.
    – Còn việc dự báo thì lúc nào họ cũng dựa trên nhiều yếu tố tổng thể.
    – Còn việc họ dự báo đúng, mà nói trật thì cái đó là vấn đề khác.
    Việc của Bà con mình là sản xuất thật tốt, tính toán trồng, chăm sóc, bón phân,v.v.. hợp lý để giảm chi phí đầu vào. Cũng như lựa chọn thời điểm bán phù hợp với điều kiện gia đình cũng như tình hình thị trường thế giới.
    Chúc bà con 1 vụ mùa bội thu!

  30. Thuận Hòa

    Mai nói các bác bên Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tới em bán khoán sản lượng của vườn nhà bằng năm ngoái thôi . Tiền thì cứ lấy từ từ trừ lùi các anh nhé. Các bác giỏi đoán thật cho nên mới có QUÁ NHIỀU THÔNG TIN TỐT.

  31. Huỳnh Văn Linh

    Bà con cứ bình tỉnh, đây chỉ là tâm lý gôm hàng của người kinh doanh thôi, chứ thật ra mà nói, năm nay sản lượng cà phê sẽ giảm nhiều, vì các lý do sau.

    1. Năm trước đã được mùa, theo nguyên tắc thì số lượng cành cà phê được mùa của năm trước năm nay sẽ giảm, vậy số lượng ra trái cũng sẽ ít hơn năm trước. trừ trường hợp là cây cà phê đó là siêu nhân.

    2. Năm nay nhiều nơi xảy ra tình trạng mưa phùn trong lúc đang trổ bông xảy ra tình trạng bông hư cho nên sản lượng sẽ giảm.

    3. Nắm tình hình chung thì cà phê cho tới thời điểm này một số nơi bị rụng trái khá nhiều,

    Tóm lại các bạn quý bà con phải thận trọng. Nếu đồng lòng cho mùa tới chúng ta thu tuy ít cà nhưng giá sẽ lên cao vì hàng sẽ không đủ cầu.

    Chúc các quý bà con thêm 1 năm vững bền.

  32. Trần Đáng- chuprong gialai

    Năm nay lấy đâu ra cafe mà tăng, ai ai cũng chặt trồng tiêu! nhà mình có 500 cây thu đều đều trên dưới 3tan, đủ nuôi tui minh ăn học…

  33. thidilinh

    Bạn paka ơi, tôi chỉ dựa vào con số đầu bài viết và dựa vào thực tế cây caphe của địa phương. Ý tôi 1 bao là 60 kg đó bạn, cám ơn bạn và chúc bạn cũng như tất cả bà con caphe ta được như ý.

  34. Dan Thuy

    Tại sao cà phê của nhà mình ngày nào cũng ở từng gốc cây mà không biết năm nay được bao nhiêu tấn mà mấy ông người Mỹ giỏi quá ta, cẩn thận có khi nó ẩn ở rẫy mình ăn trộm hết thì toi đấy!

  35. ngyen thanh long

    Các bạn chỉ có thể tạm đánh giá sản lượng của địa phương mình thôi. Các bạn quên rằng các nước phương tây còn có một đội quân gọi là ĐẠI DIỆN có mặt ở hầu hết tất cả các vùng cà phê trọng điểm của VIỆT NAM. Ngoài khả năng thu gom cà phê, họ còn triển khai mô hình cà phê bền vững ở khắp mọi nơi. Họ đi từng vườn cà phê để xem xét, đánh giá cho nên qua đó họ có thể nhận định tương đối chính xác về sản lượng của chúng ta đó, chứ không phải báo cáo trên giấy như ta đâu.

  36. Hòa

    Bà con à, mấy ông ý đang gây hoang mang cho ta đó. Mình đi 1 số nơi cà phê cũng tạm thôi, ngay như nhà mình cũng chẳng hơn năm ngoái. Mà bà con 1 số tỉnh như Gia Lai, Đắc Nông ,… đang xếp hạng cà phê là cây nhà nghèo, đang chuyển hướng sang tiêu, cao su.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

94