Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 21 (21/5 –26/5/2012)

Trong khi thị trường hàng hóa liên tục chao đảo vì khủng hoảng kinh tế chung toàn cầu thì giá cà phê Robusta thế giới tiếp tục lội ngược dòng trong sự lo lắng về nguồn cung vẫn chưa cải thiện.

Biểu đồ giá cà phê Robusta trên sàn london
Biểu đồ giá cà phê Robusta trên sàn London tuần qua

Đầu tuần, thị trường cà phê thế giới lao dốc khi đón nhận nhiều báo cáo trái chiều về nguồn cung. Bên cạnh còn là áp lực của đồng USD mạnh lên khi châu Âu vẫn chìm trong nỗi lo Hy Lạp. Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giảm 55 USD, tức giảm 2,54 %, xuống 2.162 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 40 USD, tức giảm 1,86 %, xuống 2.147 USD/tấn. Đây cũng là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần.

Tại New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 giảm 6,3 cent, tức giảm 3,52 %, xuống còn 172,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 7,35 cent, tức giảm 4,05 %, xuống còn 173,95 cent/lb, mức giảm rất mạnh.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng giảm 1.000 đồng/kg. Mức giảm này khiến cho nguồn hàng ra tham gia thị trường bị chững lại cùng với tâm lý lưỡng lự, tiếc nuối khi cho rằng giá đang trên đà tăng.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta vẫn chịu áp lực cung bởi lượng hàng Việt Nam xuống tàu ngày càng ít dần trong khi hàng vụ mới Indonesia chưa sẵn sàng tham gia. Thị trường London đan xen một phiên đảo chiều nhưng không thể thay đổi được xu hướng. Kỳ  hạn giao tháng 7 tăng tất cả 61 USD, tương đương 2,82 %, lên 2.223 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng tất cả 66 USD, tương đương 3,07 %, lên 2.213 USD/tấn.

Trái lại, sau 1 phiên tăng nhẹ, thị trường New York có phiên lao dốc hiếm thấy vào rạng sáng ngày thứ Năm 24/5. Nguyên nhân giảm được cho từ nguồn cung hứa hẹn dồi dào không chỉ của Brazil mà cả Colombia.  Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 giảm 7,6 cent, tức giảm 4,36 %, xuống 166,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 7,35 cent, tức giảm 4,16 %, xuống 169,15 cent/lb, mức giảm rất mạnh. Đây cũng là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta chốt tuần bằng phiên tăng nhẹ và tiếp tục duy trì giá đảo. Kỳ hạn giao tháng 7 có thêm 18 USD lên mức 2.241 USD/tấn, và kỳ hạn giao tháng 9 có thêm 5 USD lên mức 2.218 USD/tấn. Đây là mức giá cà phê Robusta cao nhất tuần. Hiện tượng đảo giá vẫn duy trì chứng tỏ nguồn cung từ Việt Nam còn bị thắt chặt trong khi các nguồn cung khác tỏ ra chưa sẵn sàng.

Trong khi giá cà phê Arabica kết thúc tuần bằng 2 phiên tăng nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,9 cent lên mức 167,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,1 cent lên mức 170,25 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng lên mức 43.000-43.100 đồng/kg, là mốc cao kỷ lục của giá cà phê nội địa kể từ đầu niên vụ đến nay.

Giá cà phê xuất khẩu vẫn duy trì mức trừ lùi 30 USD theo giá tháng7 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta tăng 24 USD cho kỳ hạn giao tháng 7 và tăng 31 USD cho kỳ hạn giao tháng 9, lập lại mốc cao tính từ ngày 3/9/2011 đến nay. Trong khi đó, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 mất 11,35 cent và kỳ hạn giao tháng 9 mất 11,05 cent, là tuần lễ giá cà phê Arabica sụt giảm hiếm thấy. Giá cà phê nhân xô trong nước cũng có thêm 600 đồng/kg.

Thông tin Colombia có thể lấy lại sản lượng Arabica như trước năm 2008 làm dấy lên nỗi lo về giá. Niềm tin vào vụ mùa của Indonesia cũng chưa thực sự vững vàng khi quốc gia này đang gia tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam. Tồn kho Châu Âu tiếp tục giảm sút buộc nhà đầu tư tiếp tục đẩy giá Robusta lên để hút hàng. Mức chênh lệch giữa 2 loại cà phê đã được rút xuống chỉ còn 1,67 lần báo hiệu thị trường cà phê thế giới đang trên đà hạ nhiệt.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ctytinthanh.com

    Đầu tháng 6 này, giá cà phê có khả năng lên 47000 vnđ/kg: bởi nguồn cung chưa thực sự ổn định, nhu cầu đang tăng cao ở châu Âu khi bước vào cup bóng đá Euro và đồng usd đag có xu hướng phục hồi khỏe mạnh. Chúc bà con bán được giá 47k

  2. Ngô Phú Hiển

    Dự kiến Robusta
    Khả năng tăng hoặc giảm đều có thể xảy ra.
    I. Khả năng 1: hiện nay đang lá sóng 3 tăng
    1. Trường hợp 1: Sóng 3 tiếp tục tăng lên 2430-2727
    2. Trường hợp 2: Sóng 3 dừng lại và giảm về sóng 4 (2134-2099-2064) rồi tăng lên sóng 5 (2534-2567-2604).
    II. Khả năng 2: hiện nay đang là sóng B
    Đi sóng C về 1730-1410

    Phương án giao dịch
    1. Phương án mua
    a. Đối với nhà đầu tư mạo hiểm có thể mở vị thế mua, mục tiêu 2430-2727, dừng lỗ 2220.
    b. Nhà đầu tư thận trọng chờ mua khi giá giảm về 2134-2099-2064, mục tiêu 2534-2567-2604, dừng lỗ dưới 2050.
    2. Phương án bán
    a. Nhà đầu tư có thể mở vị thế bán, mục tiêu 2134-2099-2064, dừng lỗ 2300.
    b. Nếu giá giảm về dưới 2050 tiếp tục mở vị thế bán, mục tiêu 1730-1410, dừng lỗ 2100.

  3. V. Đ. Hùng

    Một chút về phân tích kỹ thuật:
    Đóng góp của bạn Ngô Phú Hiển rất đáng quý, đáng trân trọng. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng các phân tích và con số trên hoàn toàn dựa trên tính toán số học, phân tích dựa trên các con số thuần túy trong một môi trường có đầu cơ hàng giấy nhảy vào. Khi nói về môi trường đầu cơ, tức nói đến mua bán dựa trên tin đồn, nghe theo lời bàn có chút kỹ thuật, dựa trên toán học nên nghe ra khá hợp lý.
    Nến như các phân tích trên được nhiều người tin giá lên hay rủ nhau tin giá lên, đều mua vào để chờ mức 2430 rồi 2727 để bán ra hốt lời, hay theo đường ngược lại, thì đều mua bán theo “bầy đàn” và nhiều người chơi hàng giấy nước ta chết thảm từ mấy năm nay (rồi đổ thừa cho người mua nước ngoài hay đầu cơ lớn tiền hơn).
    Nếu bạn là người chơi hàng giấy, hay nói thẳng là đánh bạc (dĩ nhiên bạn có thể thắng lớn mà cũng có thể bán nhà vì thua) thì phân tích kỹ thuật (có rất nhiều trên các mạng của các hãng môi giới) sẽ giúp bạn khỏi đắn đo suy nghĩ, chỉ may rủi theo hay không. Nên một ăn cả, hai ngả về không.
    Nếu bạn là người mua bán hàng thực, đây không phải là đường đi đúng. Vì mua bán đúng là tránh rủi ro, dù bạn phải mua bán trên sàn hàng hóa.
    Nếu các người mua bán kỹ thuật mua miết và nhiều, giá sẽ tăng… và đến khi đầu cơ xả, giá sẽ rớt thảm. Nếu như đầu cơ bán nhiều như sàn arabica, giá sẽ giảm. Bấy giờ, hàng thực bạn mua giá cao chưa bán được sẽ là nạn nhân của hàng giấy.

  4. Hòa Hiệp

    Tình hình này rồi cũng sẽ như mọi năm phải đợi qua tháng 7 mới quyết định được. Bà con mình ráng chờ thôi.

  5. Nu Hoang

    Hiện nay tình hình Châu Âu kinh tế khó khăn, nạn thất nghiệp rất nhiều, Châu Á rất phức tạp về biển Đông,… nên rất nhiều người nhàn rổi. Những cơ sở trên cũng cho thấy lượng nhu cầu cafe cũng không đủ cung cấp cho những người ngồi không để bàn tán ở vỉa hè vậy giá cafe sẽ lên nữa là điều tất nhiên rồi, vấn đề là lên bao nhiêu và ai còn nhiều để bán mới là điều cần quan trọng hiện nay. Bà con cố gắng giữ lại nếu có thể để đóng học phí cho con đóng học phí vào tháng 8, 9 sắp tới.

  6. Lê Trang

    Còn hơn 1 giờ nữa là có gia sàn LĐ. Nhưng mình vẫn :
    “Bâng khuâng giữa hai dòng suy nghĩ,
    Bán cho rồi hay đợi giá lên”
    Bởi vì :”Tồn kho Châu Âu tiếp tục giảm sút buộc nhà đầu tư tiếp tục đẩy giá Robusta lên để hút hàng”. Nhưng “Mức chênh lệch giữa 2 loại cà phê đã được rút xuống chỉ còn 1,67 lần báo hiệu thị trường cà phê thế giới đang trên đà hạ nhiệt”. Như vậy, như mọi tuần, khả năng tăng hoặc giảm đều có thể xảy ra. Có một quyết định đúng đắn lúc này thật là khó. Ai còn nhiều vốn, hãy cứ để càphe lại may ra…
    Có ai có ý kiến gì không?

    1. Tâm cafe

      Ý kiến của mình là mọi chuyện sẽ được giải quyết trong cuối tháng 6. Nếu chậm lắm thì cũng chỉ trong tháng 7. Đợi qua tháng 8 thì phiêu lưu mạo hiểm quá ! Không biết bạn có kiên trì được không hay là cũng nôn nóng?

  7. Ngô Phú Hiển

    Về ý kiến của bạn V.Đ.Hùng

    1. Bạn cho rằng giao dịch cà phê là đánh bạc, đây là lĩnh vực đầu tư tài chính cũng tương tự như chứng khoán, thị trường chứng khoán Việt Nam đã được thành lập và hoạt động 12 năm rồi, theo quan điểm của bạn thì nhà nước tổ chức đánh bạc lớn rồi!
    2. Trên thế giới, phân tích kỹ thuật đã được nghiên cứu và phát triển hơn 70 năm rồi, giá trị dự báo của nó đã được khẳng định qua thời gian, dường như bạn có thành kiến khá nặng về phân tích kỹ thuật thì phải?
    3. Bạn nói PTKT chỉ đơn thuần là những con số toán học, quả đúng như vậy, nhưng để chế tạo ra các máy móc thiết bị chính xác, thậm chí vẽ đường lên cung trăng người ta đều phải dựa trên những con số toán học thuần túy ấy.
    4. Bạn biết rất nhiều các trang Web phân tích kỹ thuật của nước ngoài, có thể giới thiệu vài trang để mọi người cùng tham khảo được không? Riêng tôi không biết trang nào cả, những trang chất lượng thì phải đăng ký tới 1000usd/tháng thật không vừa với túi tiền của nhiều người.
    5. Bài phân tích của tôi hoàn toàn dựa vào sở học của bản thân, không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một quan điểm của cá nhân hay tổ chức nào khác. Tuân theo quy luật vận động của giá cả thị trường, những tiềm năng và cơ hội, những tiềm ẩn và rủi ro đều có thể xảy ra. khi đi đúng hướng ta phải biết dừng lại đúng chỗ đẻ bảo toàn lợi nhuận, khi đi sai hướng ta phải biết thoát ra đúng lúc để bảo toàn vốn. Quản lý vốn chặt chẽ, thận trọng làm sao có thể bán nhà được? Chỉ khi đầu tư thiếu thận trọng và thiếu hiểu biết mới có thể dẫn ta đến chỗ phá sản mà thôi.

    1. Hoàng BL

      Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của anh Hiển, nó không chỉ đơn thuần chỉ là những con số, người phân tích không phải là các sử gia chuyên ghi lại lịch sử. Là một chuyên gia phân tích giỏi thì họ có khả năng dựa trên hành vi của thị trường trong quá khứ để đưa ra những nhận định cho tương lai.

      Công việc này hết sức khoa học chứ không phải “thầy bói đoán voi” như mọi người vẫn nghĩ.

      “Phân tích kỹ thuật là việc nghiên cứu hành vi của thị trường dựa vào việc sử dụng biểu đồ nhằm mục đích dự đoán xu hướng giá của chứng khoán trong tương lai. Những nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp thường cho rằng giá cả thay đổi có chu kỳ không phụ thuộc vào biến động tức thời.”

    2. menfuong

      3. Bạn nói PTKT chỉ đơn thuần là những con số toán học, quả đúng như vậy, nhưng để chế tạo ra các máy móc thiết bị chính xác, thậm chí vẽ đường lên cung trăng người ta đều phải dựa trên những con số toán học thuần túy ấy.

      Ở ý thứ 3 này, bạn Ngô Phú Hiển quên một điều là các máy móc, hay đường lên cung trăng ĐỘC LẬP với suy nghĩ của con người. Cho dù con người suy nghĩ như thế nào thì máy móc vẫn hoạt động như vậy, đường lên cung trăng vẫn như vậy (những điều này thuộc về thế giới tự nhiên – triết học gọi là vật chất ấy).

      Hoạt động kinh tế lại HOÀN TOÀN khác, bạn không thể sử dụng công thức toán học để dự đoán được hành vi của con người đâu.

  8. Văn Thành

    Các bác tranh luận nhiều quá về những điều nông dân “khó hiểu”.
    Nói tóm lại : phân tích kỹ thuật cũng là nghệ thuật cả mà thôi, mà đã là nghệ thuật thì các bác hiểu rồi đó, điều gì sẻ xảy ra khi nghệ thuật không thuyết phục được đông đảo quần chúng thì quần chúng sẽ quay lưng. Chờ ngày mai những điều gì sẽ xảy ra (xanh hoặc đỏ) điều này mới thiết thực với diễn đàn Y5 càphê …

  9. Ngô Phú Hiển

    Chia sẻ cùng bạm menfuong

    Về việc “toán học có đo được hành vi của con người không”?
    Xin thưa với bạn rằng đo dược đấy, tôi lấy ví dụ:
    Chẳng hạn bạn có một khoản đầu tư vào một loại hàng hóa nào đó theo chiều mua đi với số tiền đầu tư là 1 đồng chẳng hạn.
    Sau đó thị trường đi lên đúng như bạn nghĩ và khoản đầu tư của bạn đã có một chút lời, 1,1 đồng chẳng hạn tương ứng với 10%, khi đó có thể bạn chưa hài lòng nhưng cũng vui vui rồi đấy, bạn tiếp tục giữ và sau dó giá tiếp tục đi lên, 1,4 chẳng hạn. Lúc này niềm vui của bạn chắc đã lớn hơn nhiều rồi, bạn có thể cân nhắc bán ra để chốt lời, mà cũng có thể bạn thấy vẫn chưa đã nên tiếp tục giũ lại, thật may giá tiếp tục đi lên mức 1,6 chẳng hạn. Lúc này tôi dám đảm bảo rằng không riêng bạn mà phần đông đã rất vui, rất hài lòng và mãn nguyện về khoản đầu tư của mình, từ 1 đồng, lên 1,6 đồng không thích làm sao được? Đến mức này rồi thì tôi dám cam đoan với bạn rằng sẽ có rất nhiều người bán ra để hiện thực hóa lợi nhuận của mình, lấy khoản lời đó để đi mua sắm, đãi bạn bè chẳng hạn… và khi rất nhiều người bán ra thì chắc chắn là giá sẽ giảm.

    Bạn thấy sao? Toán học có đo được hành vi, tâm lý của con người không?

    Ngồi trên quả đất mà người ta có thể “cân” được nó, có thể đo được khoảng cách từ quả đất đến mặt trăng là nhờ những quy luật vật lý, nhưng nhờ có toán học mà vật lý mới có thể đo, đếm được.

    Toán học không thể đo đếm được tất cả mọi hành vi của con người, nhưng trong một phạm trù nào đó, đặc biệt là trong kinh doanh, toán học “đo” được đấy bạn ạ!

  10. V. Đ. Hùng

    Nói chuyện thêm một chút với Ngô Phú Hiển về kỹ thuật:
    1. Không ai trách Phân tích kỹ thuật theo toán học là xấu. Tôi cũng chẳng có thành kiến gì với phân tích kỹ thuật. Chỉ có điều phải nói rõ rằng phân tích kỹ thuật không là tất cả thị trường. Nếu ta sử dụng nó làm công cụ hỗ trợ, thì tốt. Nhưng nhiều nhà môi giới và đầu cơ đã dùng nó để câu mồi kiếm tiền với chiêu dùng số học, đại số… Tôi hỏi bạn cớ sao bạn dùng các con số cao hay thấp trong quá khứ để nói rằng giá nếu chạm mức ấy… sẽ lên hay xuống nữa. Toán học không có kinh nghiệm. Như vậy, phân tích kỹ thuật kiểu này đã dùng tâm lý, kinh nghiệm để lôi kéo người vào cờ bạc chứ là gì?
    Ai nói bạn thị trường chứng khoán của nước ta không phải là chiếu bạc? Mỗi ngày, biết bao nhiêu tay làm giá câu tiền ngồi sau cánh gà để kéo giá tăng, trì giá giảm… nếu bạn chưa biết thì hãy đi thăm một vài sàn trung gian, sẽ rõ. Cả nền kinh tế đang mỏi mệt muốn vươn lên, nhưng nhiều cổ phiếu (tuy hoạt động lỗ) vẫn tăng vù vù… tại sao, chắc do kỹ thuật? Mà kỹ thuật thế này thì cũng là đánh bạc hay kêu người vào sòng chứ có khác chi đâu!
    2. Bạn bắt đầu lúc nào tôi chẳng rõ. Nhưng tôi biết chắc bạn biết điều này: từ khi tham gia chơi hàng giấy đến nay, nghe theo lời phân tích non già kỹ thuật, đã lắm anh chết thảm. Hãy chỉ cho tôi biết anh nào chơi hàng giấy, nghe theo kỹ thuật mà sống, mà tươi? Chỉ ra, tôi khen bạn ngay.
    3. Đúng là phân tích kỹ thuật là trung tính. Nhưng… tiền trong túi bạn, trong túi tôi, trong túi đầu cơ nhiều hay ít sau khi tham gia theo các bài học kỹ thuật là không trung tính, là có ý đồ.
    4. Tôi không tin các bảng phân tích bạn đưa là sở học bản thân. Vì… những con số bạn đưa ra cao thấp, reistence và support để nói đường đi, các sóng Elliot, Finabocci, đèn cầy… người ta dựng nên từ lâu. Nhưng tôi tin bạn đang làm việc tại một cơ sở mua bán hàng giấy.
    5. Tôi cần bạn có thái độ này: giả sử bạn có tiền ngay bây giờ. Bạn mua hay bán? Bạn để trạng thái đến bao lâu? Nếu bạn không tự kinh doanh mà chỉ “tư vấn”, chỉ xúi giục người khác làm… thì nghiệp quả sau này lớn lắm.
    Nếu bạn còn trẻ, hãy xin bố mẹ dăm bảy tỉ đồng để chơi hàng giấy. Sau chừng 6 tháng, ắt bạn sẽ nói cách khác.

    1. tony

      Thường người trẻ hay chủ quan, biết 1 mà không biết 10.
      Hai lần hai là bốn, câu nói cửa miệng bao đời mà có như vậy đâu anh VĐ Hùng nhỉ, có khi với những người từng trải có khi 2×2 chỉ bằng 1 hoặc thậm chí =0.
      Đồng ý với anh Hùng, bạn Hiển cứ phán thẳng cho nông dân là nên bán hay nên để? Hay bán vào giá nào chứ những con số phân tích KT tôi thấy chóng mặt quá!
      Nông dân ít hiểu biết, mong sự dẫn dắt của các bác!

  11. MUF

    @ bạn Hiển cùng bà con,
    Ý bạn Hiển chỉ để bà con tham khảo chứ có khuyên câu nào đâu, gọi là phân tích kỷ thuật thôi mà (có lẽ chuyên sâu quá), mình thích bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84