Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 20 (14/5 –19/5/2012)

Bất chấp sự dai dẳng của khủng hoảng nợ công khu vực châu Âu kéo theo suy giảm kinh tế thế giới, bất chấp tín hiệu vào mùa thu hoạch của một số quốc gia sản xuất chủ chốt… , giá cà phê thế giới có thêm 1 tuần lễ tăng trưởng khá ngoạn mục.

 Đầu tuần, giá cà phê thế giới tiếp tục thể hiện sự khác biệt giữa 2 thị trường. Thị trường London tiếp tục đà tăng lên phiên thứ 6 khi giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 có thêm 9 USD lên 2.136 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng có thêm 7 USD lên 2.135 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo cũng tiếp tục được duy trì. Thị trường New York có phiên tăng khá nhẹ. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 tăng 0,8 cent lên 177,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 0,85 cent lên 180,25 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng lên 41.100-41.200 đồng/kg.

Giá cà phê thế giới được hỗ trợ mạnh mẽ khi ICO cho rằng, cung trước mắt vẫn chưa theo kịp cầu, lượng tiêu thụ tăng cao ở các thị trường mới nổi, xuất khẩu cà phê tháng 5 sẽ suy giảm… cho thấy nỗi lo cung cà phê thế giới vẫn còn, bất chấp Brazil và các nước khu vực Nam Mỹ thu hoạch vụ mới.

Giữa tuần, thị trường London có thêm 2 phiên tăng điểm, kéo dài đà tăng lên 8 phiên, tương tự chuỗi tăng giữa tháng 2/2012. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 53 USD, tương đương 2,48 %, lên mốc 2.189 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 36 USD, tương đương 1,69 %,  lên 2.171 USD/tấn. Sau đó, giá cà phê Robusta có phiên điều chỉnh chận đứng đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 2 USD xuống 2.187 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm 12 USD xuống 2.159 USD/tấn, xuống mức giá thấp nhất tuần.

Trái lại, thị trường New York tiếp tục trạng thái lình xình suốt 3 tháng qua với những phiên đảo chiều đan xen. Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 7 tăng tất cả 2,15 cent lên 180,1 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng tất cả 2,05 cent lên 182,3 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica cao nhất tuần. Diễn biến của thị trường cho thấy xu hướng giá vẫn chưa rõ ràng.

Cuối tuần, giá cà phê Robusta trở lại đà tăng khi kỳ hạn giao tháng 7 có thêm 30 USD, tức tăng 1,35%, lên mốc 2.217 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 có thêm 28 USD, tức tăng 1,28%, lên mốc 2.187 USD/tấn. Đây cũng là các mốc giá cà phê Robusta cao nhất tuần.

Giá cà phê Arabica quay đầu giảm điểm, tiếp tục thể hiện xu hướng không rõ ràng. Kỳ hạn giao tháng 7 mất 0,95 cent để xuống 179,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng mất 1 cent xuống còn 181,3 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng lên mốc 42.400-42.500 đồng/kg. Đây là mốc giá cà phê nội địa cao nhất kể từ đầu niên vụ 2011/12.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào 2.185 USD/tấn, (FOB), với mức trừ lùi 30 USD theo giá tháng 7 của London.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta London các kỳ hạn giao tháng 7 và tháng 9 lần lượt tăng 90 USD và 59 USD, tiếp tục duy trì hiện tượng đảo giá. Giá cà phê Arabica New York kỳ hạn giao tháng 7 tăng 2 cent và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 1,9 cent.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng thêm 1.400 đồng/kg.

Nông dân nước ta, theo nhiều nguồn tin từ nước ngoài nhận định, đang cầm giữ 15-20% lượng hàng của niên vụ 2011/12, lại nảy sinh tâm lý tiếp tục cầm hàng và kỳ vọng vào mức giá mới khi mà giá cà phê tăng trưởng liên tục trong 2 tuần qua,

Theo số liệu của Hải Quan vừa công bố, xuất khẩu cà phê tháng 4 đạt 168.228 tấn với giá trị kim ngạch 353,3 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 19,2% về giá so với tháng trước, đưa tổng số cà phê xuất khẩu 4 tháng đầu năm lên gần 670 ngàn tấn với giá trị kim ngạch 1,46 tỷ USD, giảm 0,5% về lượng và giảm 3,4% về giá so với cùng kỳ năm trước.

Anh Văn (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lê hoàng phú

    Giá cà phê chắc chắn sẽ còn tăng lên trên 45000 đ. Bà con cố gắng chờ giá nhé. Năm nay sẽ diễn ra vòng chung kết Euro nên nhu cầu sử dụng cà phê của châu Âu sẽ rất lớn, vì vậy giá vẫn còn lên nữa, cố đợi nhé bà con. Chúc bà con bán được giá cao nhất.

  2. Bù Na

    Kính gửi chú Anh Văn.
    Cho đến giờ đọc những bản tin cafe ngày và tổng hợp tuần của chú cháu đã vỡ ra được nhiều điều, tuy nhiên có 3 điều cho phép cháu xin được hỏi mong được chú chỉ bảo thêm, cháu cảm ơn chú nhiều.
    1.Dựa vào đâu mà chú có thể khẳng định giá cà A không thể xuống sâu dưới 172 cent/lb?
    2.Chú hay viết giá cafe thường trái chiều với giá vàng để dự báo về hướng giá, tại sao?
    3.Các bài viết của chú Bình trên Sgtimes hay nói đến giá cách biệt giữa A và R, nếu cách biệt nhỏ lại thì khách tìm đến A (và R sẽ ế dẫn đến rớt giá). Còn bài chú viết thường chú ý đến tỷ lệ chênh lệch giá giữa A và R, chênh lệch càng nhỏ thì càng tốt. Chỗ này cháu thực sự mù tịt!
    Chú Kinh Vu hay nói: không biết thì hỏi, thà mình dốt một lần để mà học hỏi còn hơn ngu cả đời. Nên cháu mạnh dạn hỏi mong chú chỉ bảo, chú hén. Cháu chúc chú khỏe để viết nhiều thật nhiều. Cháu.

    1. Kinh Vu

      Cháu Bù Na thân mến,
      Chú Anh Văn đang bị mệt cho nên không trả lời cháu được, chú thay mặt trả lời các câu cháu hỏi nhé:
      1. Có lẽ cháu đã bỏ qua một số chi tiết từ các bản tin trước, nếu không thì cũng dễ dàng nhận ra các yếu tố sau đây để người tổng hợp bản tin dự đoán:
      – Chính phủ Brazil trong thời gian qua đã có những động thái hỗ trợ nông dân, như hỗ trợ tín dụng để không đưa nông dân vào thế khó để phải bán ồ ạt ra, khiến cho giá có thể lún xuống sâu, có khi họ không làm, chỉ nói thôi, nhưng tính nhạy cảm của thị trường là luôn nghe ngóng.
      – Nông dân Brazil cũng găm hàng không bán giá đó, nhất là khi họ nghe có sự hỗ trợ tín dụng.
      – Bên cạnh đó chỉ khi nào Columbia có được sản lượng như trước năm 2008.
      2. Giá vàng chỉ là một trong muôn vàn yếu tố liên quan đến giá cà phê, cháu không nên chỉ nhìn chăm chăm vào đó.
      3. Tất nhiên mỗi khi giá A mà có cách biệt quá nhỏ với R thì nhà rang xay có xu hướng tìm đến với A vì ngang ngửa giá mà có loại cà phê tốt hơn (thường được chế biến ướt) ngon hơn thì tội gì phải mua loại có chất lượng kém hơn để độn vào? Cho nên vấn đề chú ý tỷ lệ chênh lệch của hai loại là một yếu tố quan trọng để phân tích, chính vì vậy mà cho dù là Chú Bình hay Chú Anh Văn nói đều không nằm ngoài hai yếu tố ấy, chú KV thấy không có gì là mâu thuẫn cả.
      Kết luận, cho dù ai nói đi nữa, thì chúng ta cũng chỉ đọc để mà tham khảo, tự phân tích và nhận định mà thôi, bởi vì không ai dám khẳng định việc dự báo giá cả của mình là hoàn toàn chính xác.

  3. Cư Pul

    Tôi cũng nghĩ giá cà phê cuối tháng này sẽ được 45k. Từ đầu mùa đến giờ tôi chỉ bán khoảng 1/5 thôi, còn lại cương quyết chỉ xuất với giá 50k. Không thì để qua năm, có hư đâu mà lo.

    1. Phạm Văn Đạt

      45k thì có khả năng chứ 50k thì hơi khó bác ạ. Em cũng đang mơ cái giá đó nhưng giấc mơ xa vời quá.

      1. tti74@daknong

        Chẳng có gì xa vời đâu bạn ạ! Sắp tới đây một số đại gia sản xuất của Brazil hẹn nhau tại các sân cỏ Âu Châu say sưa xem bóng đá và sẽ vắng mặt trên sàn giao dịch vài tuần thì ngay lập tức các nhà rang xay toát mồ hôi hột đẩy giá cà trên sàn lên 3.500 usd/tấn để lôi họ trở lại sàn. Lúc này bà con ta ai còn cà tha hồ hốt bạc, trong có có Tôi nữa đó.

  4. ca_chua_xanh

    Không biết tuần này giá cà phê biến đổi thế nào. Mà ở nơi em các đại lý chỉ thu vào giá 42,250đ Nhà em vẫn còn một ít cà phê, sao em thấy lo quá. Các bác nào có thông tin gì mới cho em biết với. Cảm ơn các bác.

  5. Phạm Văn Đạt

    Hiện tại công ty cà phê Tây Nguyên chi nhánh Gia Lai vẫn chỉ cho cắt giá 41,900 trong khi giá thì trường là 42,400. Thấy công ty này ép giá ghê quá. Nhất là những người đã lỡ ký gửi cho công ty.

  6. vanhofas

    Ở mình vẫn mua giá khoảng 42,3-42,4. Cuối tuần rồi, 1 trong những Đại lý lớn ở Krông Păk – Dăk Lăk, đã xuất đi 1 lượng cà rất lớn.
    Nhà mình cũng đang chia 2 chí tuyến vì giá cà này. Hi vọng đến cuối tháng, giá sẽ lên được 1 ít, chắc sẽ bán hết luôn, chuyển sang mục đích đầu tư khác.

  7. nguyenhuong

    Nhà mình cũng đợi mấy hôm nữa lên là bán, hy vọng cuối tháng sẽ được 45k mình để cafe trong nhà mà lòng thì rất lo.

    1. Tủn

      Bạn để cafe trong nhà mà lòng quá lo lắng như vậy thì mình khuyên bạn đưa ra gửi cho đại lý. Nhà cửa sạch sẽ gọn gàng mà bạn cũng yên tâm nữa. Khỏi lo nhé !

      1. nguyenhuong

        Cám ơn bạn Tủn mọi năm mình cũng gửi, nhưng lúc lên giá muốn bán thì không gặp đc chủ, đt cũng không đc.
        Rồi khi xuống giá mới lại thấy, bán thì cả tháng không lấy đc hết tiền.

  8. Thuận Hòa

    Mình để ý xưa nay ít khi thấy sàn giao dịch LD-NY được niêm yết giá trên Y5 vào các ngày thứ hai đầu tuần. Nếu có thì mình buộc phải hiểu đang có sự điều chỉnh từ các CTy trong nước điều tiết. Dẫu có xuống hoặc lên thì chẳng qua là sàn giao dịch còn khi có lên tận đỉnh mà bà con chưa thấy hợp lý cũng chả có kg nào mà gom. Nhà mình vẫn bảo toàn tỷ số về sản lượng thu hoạch vụ rồi chưa sứt mẻ. Khi nào một kg bán ra được 2 tô phở ăn sáng thì mình xuất ngay

    1. Kinh Vu

      Chào Thuận Hòa,
      Bảng giá trên Y5 được móc trực tuyến với hai sàn giao dịch, buổi sáng thứ hai của chúng ta thì còn là buổi tối chủ nhật bên đó, có ai giao dịch giờ đó cho chúng ta thấy được? Nếu có thấy chăng thì chỉ thấy bảng giá của ngày thứ sáu, nhưng sau đến những 3 ngày, bảng giá bên đó xóa trắng thì Y5 cũng trắng theo.

  9. vanhofas

    Giá rớt thảm hại ở 2 sàn. Ko lẽ dân mình thi nhau bán hết ở giá 42.5?
    Mà dù có bán, thì cũng đã thấm với lượng cung hiện tại đâu. Thiệt tình là khó chọn lựa quá.

    1. Ducchi

      Tôi cũng có chung tâm trạng như các bạn, nhưng tôi nghĩ trong 10 phiên trước đã 9 tăng còn 1 phiên coi như đứng giá (chỉ-2$) thì phiên này ko điều chỉnh giảm mới lạ. Tôi hi vọng giá sẽ sớm lên lại thôi, có khả năng giảm 1 vài phiên hãy kiên nhẫn các bạn ơi!

  10. thanh le đrao

    Giá rớt rồi nó lại lên, cầu cần mà cung chưa xuất thì lấy gì họ rang xay. Quyết găm tới cùng bà con nhé. Bán giá này nếu dư gửi ngân hàng phải đến 12 tháng tiền lãi mới được giá 48.000 đ/1kg chưa được 2 tô phở như Thuận Hòa nói, nếu nó rớt sâu quá để sang năm bán. Ở chổ tôi năm nay mất mùa, do mùa tưới mưa phùn nhiêu đợt, có gia đình chưa tưới đợt nào, xong đến nay lại ít mưa chưa bón phân được dẩn đến cà phê bị teo trái nhiều. Mất mùa rõ rồi.

  11. tti74@daknong

    Bà con ta bình tĩnh, cà xuống rồi lại lên bình thường! Đây là quy luật cung – cầu của thị trường. Theo thông tin tôi nhận biết được vừa rồi giá cà vượt mốc 42 một số đại lý và nhà đầu cơ trong nước đã vội bán ra để thu hồi vốn kiếm lãi đôi chút nên lượng hàng đưa vào lưu thông nhiều đã làm cho giá cà bốc hơi khỏi mốc 42 ngay lập tức trong đầu tuần này. Nhưng bà con ta không có gì phải lo, mình đang giữ hàng thực trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn, các kho dự trữ ở bên Tây, bên Mỹ ngày càng vơi dần. Ở trong nước cũng vậy cà còn đâu nữa, ở địa phương tôi người còn giữ trong tay không còn mấy người nên tôi dám chắc rằng cà sẽ lên lại với giá 45-46 và lúc này bà con ta tha hồ hốt bạc.

    1. nguyenchithuan.bmt

      Mong là tti74 nói đúng chứ giá hôm nay rớt thảm quá! Em cũng đang cố gắng chờ ! Cầu xin cho ngày mai giá sẽ tốt hơn! Chứ kiểu này hại não lắm chứ chẳng chơi!

  12. k dai

    Nếu biết được cà lên 45 hay 46 thì hôm cà 40 vay tiền ngân hàng mà ôm cà, vài tháng lên 45 ngoài trả lãi ngân hàng vẫn còn lời chán, biết được việc trời thì một đời chẳng khổ.

  13. duc_mdrak

    Lúc lên thì chậm chạp, mổi ngày lên được vài USD, xuống thì lại ầm ầm. Thiết nghĩ là nông dân thật khổ, tiền trong tay người ta, người ta muốn mua giá nào cũng được, còn mình thì cứ ngóng chờ từng ngày một chỉ mong sao giá lên đôi chút.

  14. vanhofas

    Tuần rồi giá 42,5, bà con và đại lý xuất nhiều quá. Đó cũng là lí do chính làm giá rớt.
    Đúng là hại não thật, Ba Mẹ mình cũng căng thẳng vì vụ này đây. Hi vọng giá ngày mai sẽ tốt hơn, sự kiên nhẫn đôi khi cũng có giới hạn.

  15. Cafe con

    Mấy ngày cuối tuần xuất nhiều thật, các kho nhỏ gần như vét sạch để gom hàng ồ ạt về các cty, nên rớt giá là phải. Qua tháng tới khi giá lên thì hàng còn đâu nữa? Lợi nhuận lúc này sẽ rơi vào túi các cty sạch. Nhà nông thì mèo lại hoàn mèo thôi! Thua chính là bởi sự kiên nhẫn có giới hạn đó.

  16. gia lai

    Cà phê hạ rồi, có lên lại không mà tôi thấy lo quá ? Năm ngoái giờ này hạ 5, 6 phiên rồi mới lên lại. Không biết năm nay có giống năm ngoái không.? Ai có tin gì, cho biết thêm với…

  17. ca_chua_xanh

    Cà hạ tiếp tục nữa rồi các bác ơi, tuần này em thấy kg có khả quan cho lắm. Chắc phải sang tuần mới có hy vọng, chúc các bác vững tâm chờ nhé ?

  18. nguyen thi thanh huyen

    Các bác cứ yên tâm đi mới lên xuống có một chút mà đã lo lắng bất an đến thế? Có gan làm giàu mà. Nó xuống rồi nó lại lên, cà phê trong nhà không bán lấy gì mà mua.

  19. Phạm Văn Đạt

    Kết thúc phiên giao dịch 22/5 chốt giá 2203USD, + 41USD cho kỳ hạn tháng 7, và 2165USD, +34USD cho kỳ hạn tháng 5. Hy vọng ngày mai giá trong nước sẽ tăng trở lại.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92