Tin buồn

Rabobank nâng dự báo giá cà phê robusta thêm 200 USD/tấn

Ngân hàng quốc tế Rabobank vừa nâng dự báo giá cà phê robusta trong phần còn lại của năm nay do dự trữ tại châu Âu sụt mạnh và nhu cầu cao, vượt qua tác động của vụ mùa cao kỷ lục ở Việt Nam.

Theo báo cáo hàng tháng vừa phát đi, Rabobank dự báo giá cà phê robusta sẽ đạt bình quân 1.950 USD/tấn trong quý 2 năm nay và 1.850 USD/tấn trong 3 tháng tiếp đó, tăng so với lần lượt 1.750 USD và 1.650 USD/tấn đưa ra trong dự báo trước đây. Trong quý 4, ngân hàng này cho rằng giá cà phê sẽ đạt trung bình 1.800 USD/tấn, cao hơn 200 USD so với dự báo cũ.

Các nhà phân tích của Rabobank, đứng đầu là chuyên gia Keith Flury cho biết, giá cà phê robusta được triển vọng tăng bởi dự trữ tại các kho ở châu Âu đang ngày càng cạn kiệt trong khi nhu cầu loại cà phê này vẫn mạnh, vượt qua những ảnh hưởng của mùa vụ cao kỷ lục tại Việt Nam.

Dự trữ cà phê robusta có chứng nhận tại các kho của sàn NYSE Liffe ở London tính tới ngày 16/4 là 181.730 tấn, giảm 3,6% so với 2 tuần trước đó. Dự trữ đã giảm liên tục từ mức cao kỷ lục 417.420 tấn hồi tháng 7 năm ngoái.

Về vụ mùa của Việt Nam, công ty Volcafe dự báo sản lượng vụ này sẽ đạt kỷ lục 22,1 triệu bao. Theo nhà phân tích Flury, các nhà rang xay và người sử dụng cuối cùng tại châu Âu từng kỳ vọng sẽ mua được cà phê giá rẻ của Việt Nam trong năm nay, song nguồn cung ra thị trường không như kỳ vọng còn nhu cầu không thay đổi đã giữ cho giá đứng ở mức cao.

Từ đầu năm tới nay, giá cà phê robusta đã tăng 10% trên sàn giao dịch NYSE Liffe tại London khi mà nông dân Việt Nam quyết tâm găm hàng chờ giá cao hơn nữa, sau khi giá sụt giảm 14% trong năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáu xị

    Đúng là kinh doanh theo kiểu bản tin thời tiết.
    Chỉ mình ngài Rabobank đưa ra dự báo rồi cũng chỉ mình ngài Rabobank đưa ra cải chính, nâng lên hạ xuống, chẳng khác nào hết dùng tay trái vả vào mồm rồi lại dùng tay phải vả tiếp.
    Dự báo như quý ngài vậy thì trên Y5 bà con trồng cà phê cũng làm “chiên gia” đưa ra dự đoán có mà đầy!

  2. thanh le đrao

    Dự báo thì ta cứ mặc kệ họ dự báo cà phê ở trong kho của ta, ta không bán lấy gì họ có mà xài. Tôi vẫn quyết chưa bán thời điểm này, năm ngoái tới tháng 7 mới bán. Quyết găm tới cùng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80