Colombia sẽ nâng phí xuất khẩu cà phê lên gấp 3 lần

Cơ quan giám sát ngành công nghiệp cà phê thuộc chính phủ Colombia cho biết sẽ nâng phí xuất khẩu cà phê một cách mạnh tay để đối phó với việc đồng tiền nội tệ tăng giá.

Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia, gọi tắt là Fedecafe, hiện đang áp dụng mức phí 6 cent cho mỗi lb cà phê được xuất đi. Tuy nhiên, đồng peso mạnh hơn, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế ít hơn cho chính phủ và điều này gây thất thu cho chính phủ.

Luis Fernando Samper, phát ngôn viên tại Fedecafe, cho biết “Lệ phí điều chỉnh sẽ tăng lên”. Hiện mức phí xuất khẩu là 6 cent/lb, nhưng tính sang đồng peso thì mức này chỉ bằng một nửa của vài năm trước.

Đồng peso đã tăng giá khoảng 8% trong năm nay so với đồng USD.

Sự gia tăng lệ phí sẽ cần phải được sự chấp thuận của Quốc hội Colombia để có hiệu lực.

Theo ông Samper, lệ phí là một “đóng góp”, chứ không phải là thuế, bởi vì nó được sử dụng cho một quỹ cụ thể. Fedecafe sẽ sử dụng số tiền này cho các chương trình nhằm tăng sản lượng và chống lại các bệnh cà phê để hỗ trợ nông dân.

Nông dân trồng cà phê nước này trong khi đó phàn nàn rằng, việc tăng phí xuất khẩu, cuối cùng cũng chỉ làm tổn thương lợi nhuận của họ. Hầu hết các nhà sản xuất cà phê của Colombia trồng cà phê trên thửa đất nhỏ.

Còn theo các thương nhân, việc áp thuế cao thì sẽ khiến cho Colombia mất cạnh tranh. Nhà rang xay có thể chuyển qua mua hàng của các nước khác, với giá hấp dẫn hơn mà không phải chịu thuế, chẳng hạn Guatemala.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. duchuy

    Vicofa nên học tập kinh nghiệm của Fedecafe! bỡi vì Vicofa dự kiến thu phí 2 USD/tấn còn Fedecafe thu 6cent/lb tương đương 132 USD/tấn, so ra ông Vico chẳng ăn thua gì so với ông Fede

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88