Tin buồn

Tây Nguyên có thể đạt sản lượng 1 triệu tấn cà phê

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nếu thời tiết thuận lợi như hiện nay, niên vụ 2012 – 2013, các tỉnh Tây Nguyên có khả năng đạt sản lượng từ 1 triệu tấn cà phê nhân trở lên.

Hiện nay, các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên đang tập trung nguồn lực chăm sóc gần 522.900 ha cà phê đang trong thời kỳ đậu quả, nuôi hạt.

Vào những ngày cuối tháng Ba và đầu tháng Tư trở lại đây, các tỉnh Tây Nguyên thường xuyên có các trận mưa dông lớn, kéo dài trên diện rộng đã giúp cho các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng chi phí đầu tư cho việc tưới nước từ 1 đến 2 đợt cho cây cà phê.

Không như các năm trước đây, hiện nay, các nông hộ, các doanh nghiệp đã đưa cơ giới vào làm cỏ cho gần 100% diện tích cây cà phê không những tăng năng suất mà chất lượng khâu làm cỏ cũng sạch hơn.

Có mưa, đất ẩm, các doanh nghiệp, nông hộ cũng tổ chức bón phân NPK chuyên dụng cân đối cho cây cà phê, từ bón gốc đến phun trên lá, nhất là đối với diện tích cà phê kinh doanh cho thu hoạch nhằm tăng dinh dưỡng để kết trái, nuôi dưỡng trái non.

Đặc biệt, các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, Lâm Đồng còn tận dụng các phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, vỏ trấu cà phê để sản xuất được hàng chục ngàn tấn phân hữu cơ vi sinh bón thêm cho cây cà phê.

Các nông hộ, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Tây Nguyên cũng đã sử dụng các loại thuốc đặc trị, tổ chức phun vào những thời điểm thích hợp nên cũng đã hạn chế được các loại sâu bệnh hại, nhất là các loại rệp sáp hại hoa, hại quả non, mọt đục cành, rỉ sắt, khô cành… Nhờ chăm sóc tốt, nên hiện nay, phần lớn diện tích cà phê ở Tây Nguyên phát triển khá tốt.

Quang Huy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trần Phong

    Nhảm nhí. Chắc tác giả này được công ty phân bón hay công ty sản xuất máy móc nào thuê viết đây, nội dung xa rời thực tế.
    Làm gì có gần 100% diện tích cà phê được làm cỏ bằng máy cơ giới. Đồng thời, năm nay mưa trái mùa, bông cà phê ra lung tung, cây thì có bông, cây thì chưa kịp phân hóa mầm hoa cũng không ra bông được; cây thì vừa ra bông thì gặp mưa thế nên làm gì có chuyện cà phê được mùa.

  2. Văn Thành

    Các bác nhà báo viết bài phải đi ra đồng mới thực tế chứ chỉ ngồi ở nhà viết theo cảm tính hoặc chỉ nghe thông tin vĩa hè thì trật lất. Các bác thử đi ra đồng xem thử có đúng như bài các bác viết không, chắc chắn là không. Bởi vì thời tiết năm nay bất thường không theo quy luật của hằng năm nên cây cà phê cũng phát triển không theo một quy luật nào cả. Cụ thể : khi cây cà phê chưa kịp phân hóa mầm hoa thì mưa đã xuống, bắt buộc cà phê phải ép ra hoa không đồng đều. Khi cà phê bung hoa đang cần nắng thì mưa xuống, các bác biết hậu quả sẽ như thế nào rồi.
    Nói chung, năm nay cà phê ra hoa đậu quả rải rác nhiều lần nên chất lượng rất thấp dẫn đến sản lượng không thể đạt như mong muốn, hơn nữa rất khó cho việc chăm sóc và thu hoạch sau này thì lấy đâu ra sản lượng như các bác “phán”.

    1. Vũ Ninh

      Nếu thời tiết hiện nay thuận lợi thì phải ảnh hưởng đến sản lượng của niên vụ cà phê 2011/12 chứ. vì niên vụ 2011/12 mới sắp thu hoạch

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81