Tin buồn

Giá cà phê Arabica sẽ tăng cao trong quý 2/2012

Trong quý 1, cà phê arabica đã mất 20%, mức giảm lớn nhất trong 12 năm trở lại đây. Giá cà phê robusta trong khi đó tăng 12%.

Giá cà phê abrica trên thị trường New York đã giảm 20% trong năm nay trước triển vọng vụ mùa cao kỷ lục ở Brazil, trong khi giá cà phê robusta tại London lại tăng 12% do xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm.

Tuy nhiên theo giới phân tích, cà phê arabica đang có nhiều khả năng bật dậy mạnh mẽ, sau khi rơi xuống mức thấp nhất 17 tháng vào cuối tháng 3 vừa qua, còn cà phê robusta sẽ ngược lại.

Theo báo cáo của Macquarie Group, người trồng cà phê Việt Nam đã tích trữ cà phê robusta nhằm phòng tránh rủi do lạm phát leo thang trong năm ngoái, có thời điểm lên tới hơn 23%. Nhưng trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát được giảm xuống 14% trong tháng 3 và vụ thu hoạch sắp bắt đầu ở Indonesia cùng Brazil, họ có thể tăng cường lượng bán ra.

Các nhà phân tích của ngân hàng Rabobank, đứng đầu là Keith Flury, trong một phân tích mới đây cũng chỉ ra rằng, “mọi người đều dồn sự chú ý việc khan hiếm nguồn cung robusta, điều này sẽ thay đổi khi Indonesia và Brazil vào mùa thu hoạch khiến người trồng cà phê ở Việt Nam buộc phải bán ra”. Giá cà phê robusta có thể về 1.600 USD/tấn vào quý 4 năm nay, thấp hơn 21% so với hiện tại, sau khi đã tăng 12% ở quý 1.

Cũng theo bà Flury, hiện thị trường đang đánh giá quá thấp về sự căng thẳng cung cầu arabica trong những tháng tới.

Báo cáo được đưa ra bởi nhóm nghiên cứu hàng hóa của Goldman Sachs cuối tháng 3 cho thấy, giá arabica giao dịch trên sàn ICE đã giảm 20% trong 3 tháng đầu năm nay, mức giảm trong 1 quý lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua, đồng thời cũng là mức thấp nhất trong 17 tháng với 1,7445 USD/lb hôm 22/3. Trong 3 tháng tới, giá sẽ ở mức 2 USD/lb do hạn hán ở Brazil và nhu cầu từ các thị trường mới nổi bùng nổ.

Giá cà phê arabica giảm 20% trong quý 1/2012
Biểu đồ giá cà phê arabica

Giá cà phê arabica giảm 20% trong quý 1/2012 (nguồn: cafef)
Trong năm nay, cà phê arabica là mặt hàng có diễn biến tồi tệ thứ hai trong chỉ số hàng hóa giao ngay Standard Poor’s Spot GSCI bao gồm 24 loại hàng hóa, chỉ đứng sau khí thiên nhiên. Quý 1, chỉ số này tăng 6,8% trong khi chỉ số theo dõi chứng khoán thế giới MSCI tăng 12%.

Giá arabica tăng có thể khiến các hãng kinh doanh cà phê chuộng sản phẩm này như Starbucks phải chịu nhiều chi phí hơn và giảm lợi nhuận. Trong khi đó Nestle, công ty sử dụng nhiều cà phê robusta để sản xuất Nescafe với 51% thị trường cà phê hòa tan toàn cầu, sẽ được hưởng lợi từ giá robusta xuống thấp.

Theo công ty kinh doanh cà phê Volcafe của Thụy Sỹ, nguồn cung robusta thế giới có thể vượt quá cầu một lượng khoảng 1,2 triệu bao trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10 năm nay, so với con số thiếu hụt 1 triệu bao của vụ hiện tại. Trong khi đó báo cáo từ EDF Man Holdings có trụ sở đặt tại London thì cho rằng, sản lượng arabica sẽ dôi ra so với nhu cầu khoảng 800.000 bao niên vụ 2012/13, thay vì thiếu hụt 6 triệu bao ở vụ này.

Giá cà phê Arabica sẽ tăng mạnh trong quý II
Giá cà phê robusta tăng 12% trong quý đầu năm (nguồn: cafef)

Ý kiến của Walter “Bucky” Hellwig, người quản lý tài sản trị giá 17 tỷ USD cho quỹ BBT Wealth Management ở Birmingham thì nhận xét, mức tăng giá arabica có thể bị kìm hãm bởi các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại. IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay chỉ ở mức 3,3%, giảm so với 3,8% của năm 2011. Tăng trưởng kinh tế của châu Âu sẽ giảm 0,5% do phải đối phó với khủng hoảng nợ. Tốc độ tăng trưởng của Mỹ, nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới, sẽ rất thấp như lời phát biểu của chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Fed, Ben S. Bernanke hôm 29/3.

Do giá biến động ngược chiều nhau trong quý đầu năm nên giờ đây các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ vẫn có những quyết định không gây bất ngờ. Theo dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ, trong tuần cuối tháng 3, các quỹ đã đặt cược vào giá cà phê arabica hạ, với vị thế bán ròng 9.964 hợp đồng tương lai và quyền chọn. Các quỹ trong khi đó tăng 8,5% vị thế mua ròng cà phê robusta trong cùng thời gian này với 8,345 hợp đồng, số lượng lớn nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, khi NYSE Liffe bắt đầu công bố dữ liệu.

Sự đặt cược vào cà phê robusta có thể bị đảo ngược một khi người trồng cà phê ở Việt Nam tăng xuất khẩu. Họ đã bán khoảng 70% lượng cà phê của vụ năm nay, theo Volcafe. Tháng tới, khi vụ thu hoạch được bắt đầu ở Indonesia và Brazil và tỷ lệ lạm phát trong nước giảm xuống, nông dân có thể tiếp tục bán ra. Sản lượng của Indonesia, nước trồng cà phê lớn thứ ba thế giới, sau Việt Nam và Brazil, có thể tăng 38% lên mức 11 triệu bao trong vụ bắt đầu từ tháng 4/2012. Sản lượng của Brazil trong khi đó sẽ ở mức 37,4 triệu bao arabica và 16,4 triệu bao robusta, lần lượt giảm 11% và tăng 14% so với vụ trước.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofa

    Cũng chưa có gì phải manh động. Nông dân Brasil và Indo chắc chắn phải chờ giá A lên cao, và như vậy thì họ sẽ ko bán (nếu cần thiết). Tháng 04 này Brasil và Indo bắt đầu thu hoạch thì nhanh nhất là 1 tháng nữa nguồn cung từ 2 nước này mới có. Như vậy thì Nông dân VN vẫn còn cơ hội tối thiểu là 1 tháng nữa. Đây là cũng thời gian mà một số nhà chế biến lớn cần nguồn hàng phục vụ cho nhu cầu dịp Hè, điển hình như Netsle, họ có 3 nhà máy tại Đồng Nai và 1 tại Bắc Ninh.

  2. đanen

    hôm qua có 1 bác hỏi rất hay. Tại sao cà phê arabica giá trên thị trường thế giới cao chót vót mà trong nước lại thấp lè tè như vậy. Có bác nào biết lí do vì sao lại chênh lệch lớn vậy không?

  3. bich ngoc

    Cà phê Việt Nam năm nay giá không lên nổi 42, bây giờ tụt xuống con 39,3. Nông dân mình nghèo mất thôi biết làm sao bây giờ đây ?

  4. VNS_BOOKBOOK

    Tôi không hiểu nhận định lạm phát của Việt Nam giảm thì nông dân, doanh nghiệp phải bán bớt cà phê đang tạm trữ => nhận định?
    Khi làm phát giảm, lượng tiền lưu thông bên ngoài nền kinh tế nhiều, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các nhân, tổ chức dễ dàng hơn. Việc cà phê xuống thấp thì họ sẽ càng tiếp tục giữ cà phê lại vì có thể lo bằng những nguồn tiền khác như vay vốn chẳng hạn.

  5. văn hùng xuân thọ

    Bà con nd trồng cà phê cứ yên tâm đi đừng có tin vào bài viết của các chuyên gia có tính chất đầu cơ và kinh doanh cà phê dự báo, chẳng khác là con dao hai lưỡi lúc tìm cách này, lúc tìm cách kia nhằm để rung cây nhát khỉ mà thôi, thực tế hiện nay cà phê còn trong nd VN không là bao nhiêu nhưng nếu ai còn thì cứ giữ lại từ từ bán cho cổ động viện bóng đá êrô sẽ thắng lợi cao.

  6. HUYNH Y

    Người dân hiện nay găm hàng cũng chỉ là tình thế bắt buột thì nhiều, còn đầu cơ thì ít. Thời gian vẫn còn dài bà con cứ yên tâm .

  7. phamvanloi2608

    Các bố lại định chơi trò gì đây không biết ? Xuống thấp nữa thì khỏi mua cà ở VN luôn ấy! Bây giừ còn có khoảng 30% lượng cà, giá cả này thì đợi sang năm thôi.

  8. sontinh

    Xin hỏi bài viết; cách tính nào mà khẳng định quý 1 giá cà tăng 12%. lấy giá cà thời gian nào nào so với Thời gian nào? Lấy trung bình quý 1 so với ngày 1/1/20012; hay so với quý 4/2012; hay là so với giá trung bình cả năm 2012; Tất cả đề ko đúng. Nếu lấy giá ngày hôm qua so sới ngày 1/1/2012 để nói quý 1 tăng 12% thì quá sai.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82