Cà phê giống sốt giá, nguy cơ tăng diện tích

Tháng 7 là thời điểm giữa mùa mưa ở Tây Nguyên, do mưa nhiều nên rất thuận lợi để người dân triển khai trồng cà phê, vì vậy mà tại các khu vực bán cà phê giống đang rất “nóng”, giá cây giống đang tăng từng ngày.

CôngThương – Theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, cà phê giống đã được đặt hàng từ khá lâu, đến nay Viện này đã không còn hàng. Tuy nhiên, ở một số cơ sở bán giống cà phê dọc Quốc lộ 27 trên địa bàn xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, cây giống vẫn được bán đều đều nhưng giá thì tăng lên gần gấp đôi so với thời điểm này của năm ngóai.

Nếu như năm trước, giá cà phê giống khoảng 3.500 đồng/cây (ghép) và cuối mùa mưa giảm xuống chỉ còn 1.000 đồng/cây, thì giá cà phê giống hiện nay đã tăng gần gấp đôi lên trên 6.500 đồng/cây; còn đối với giống cà phê thực sinh thì cũng đang ngấp nghé 4.000 đồng/cây nhưng vẫn đang có xu hướng khan hàng.

Như vậy, mặc dù các tỉnh đang kêu gọi giảm diện tích cà phê trồng mới và tập trung thâm canh, tăng năng suất và chất lượng nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện là bao. Người dân từ các tỉnh vẫn đổ về tìm mua cà phê giống, nhất là các loại giống ghép.

Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay quản lý việc phát triển diện tích cà phê trồng mới ở địa phương mình, tránh để tình trạng chuyện đã rồi mới đưa ra sửa chữa.

Theo Báo điện tử Công Thương

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83