150 hộ dân khởi kiện công ty Vinacaphe Quảng trị

150 hộ dân trồng cà phê ở xã Pa Tầng (Hướng Hóa, Quảng Trị) vừa gửi đơn lên TAND tỉnh Quảng Trị kiện Công ty Vinacaphe Quảng Trị vì đã bội tín.

Bài liên quan: Công ty Vinacaphe Quảng Trị bán hết vườn cà phê của 150 hộ dân

150 hộ dân kiện công ty Vinacaphe Quảng trị
150 hộ dân này đang hết sức bức xúc trước kiểu làm ăn bội tín của
công ty Vinacaphe Quảng trị

Theo đơn kiện, vào năm 2002 – 2003, 150 hộ dân này có ký hợp đồng thuê 200ha đất của Công ty Cà phê Đường 9 (nay là Công ty Vinacaphe Quảng Trị) để trồng cà phê Catimor. Thời hạn thuê đất hơn 30 năm, thế nhưng mới được 10 năm thì Công ty Vinacaphe Quảng Trị đã đem bán sạch 200ha đất này cho một đối tác khác, đẩy dân vào chỗ vô cùng khó khăn.

Theo hợp đồng giữa 2 bên, ngoài cho thuê đất, công ty còn cho người dân vay hơn 13 triệu đồng/ha cà phê trồng mới, lãi suất 0,54%/tháng, tính lãi 6 tháng/lần, bắt buộc trả cả gốc lẫn lãi trong 9 năm. Sau đó, người dân được tiếp tục vay vốn của công ty với lãi suất bằng và cao hơn lãi suất ngân hàng (1,2 – 1,8%/tháng) để tiếp tục chăm bón và thu hoạch quả cà phê. Đổi lại, sản phẩm cà phê mà người dân làm ra bắt buộc phải bán cho công ty.

Ngoài ra, người dân còn phải nộp cho công ty 1 tấn quả cà phê/ha. Khoản nộp này được cho là phí hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm bón cây và quản lý dự án.

Tuy nhiên đến nay, qua gần 10 năm, trong khi chưa có bất kỳ hộ dân nào làm ăn có lãi do các khoản phải chi trả quá lớn, thì bỗng dưng Công ty Vinacaphe Quảng Trị lại quyết định bán sạch 200ha cà phê trên làm bà con nông dân điêu đứng.

Trước sự việc này, ngày 10.3, ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo chính quyền huyện Hướng Hóa sớm xác minh làm rõ việc Công ty Vinacaphe Quảng Trị bán hết vườn cà phê mà 150 hộ dân đang canh tác.

Cùng ngày, TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã thụ lý đơn kiện của người dân trồng cà phê ở Pa Tầng. Theo thẩm phán thụ lý vụ việc, vườn cà phê của 150 hộ dân đang canh tác tại Pa Tầng là tài sản được hình thành từ vốn vay của bà con. Vì vậy, việc cầm cố, mua bán tài sản này giữa Công ty Vinacaphe Quảng Trị với đối tác là vi phạm pháp luật.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Có dấu hiệu công ty Vinacaphe đã phạm vào điều 140 Bộ luật hình sự VN, “tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 150 hộ dân.
    Và phạm vào Điều 139 Bộ luật hình sự VN, “tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi dùng tài sản đã cho thuê để bán cho đối tác khác!
    Đề nghị khởi tố vụ án để diều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo pháp luật!

  2. noi ngang

    Gần 1000 hộ nông dân liên kết góp vốn với công ty cà phê Phước An-Đăk Lăk. Công ty cũng bán ngang (đã bán gần 600 ha) đâu thấy ai kiện cáo gì đâu. Tài sản vườn cây hình thành từ vốn của 2 bên. Công ty 60%, Hộ nông dân 40%. Đã 5, 6 năm nay rồi mà dân có đòi được gì đâu.

    1. Bi

      Tôi cũng nghe chuyện đó, nhưng mà cũng nghe là không thể khiếu kiện được vì phải căn cứ vào hợp đồng cụ thể giữa 2 bên.

  3. Thuận Hòa

    Lại một kiểu ách tắc về quản lý hành chính giữa doanh nghiệp và người dân. Cái này lẽ ra chính quyền địa phương huyện Hướng Hóa và UBND tỉnh Quảng Trị nên nắm bắt và có sự giải quyết hợp tình hợp lý tránh để xảy ra bất bình dẫn đến như điển hình vụ Tiên Lãng- Hải Phòng nữa. Sự lợi dụng tín nhiệm để hợp thức hóa chiếm đoạt tài sản của người dân với mức độ quá nghiêm trọng cần được sớm đưa ra công chúng làm rõ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83