Công ty Vinacaphe Quảng Trị bán hết vườn cà phê của 150 hộ dân

Điều tra cho thấy, từ năm 2009 đến 2011, Công ty Vinacaphe Quảng Trị liên tục làm ăn thua lỗ, 150 hộ dân nhận khai hoang 215ha đất của công ty này, đầu tư trồng cà phê đã phải vay vốn ở các ngân hàng và các nguồn vay khác với hy vọng cải tạo cuộc sống của mình từ cây cà phê thì lại bị Công ty mang bán.

Họ phần lớn là những nông dân có cuộc sống đầy cơ cực, có người ở xa tận tỉnh Ninh Thuận, đến xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, đặt cược sự sinh tồn của cả gia đình mình vào việc vay vốn trồng cây cà phê trên những quả đồi hoang hóa bạt ngàn lau lách. Nhưng qua gần mười năm trời quăng quật làm lụng, điều họ không ngờ tới là cây cà phê, tài sản duy nhất của cả gia đình họ có được từ sự đặt cược mất còn ấy bỗng dưng bị người khác lừa bán sạch.

Năm 2002 và 2003, 150 hộ dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các tỉnh Quảng Bình, Ninh Thuận vay vốn và nhận đất của Công ty Cà phê Đường 9 (nay là Công ty Vinacaphe Quảng Trị) do UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê trong 45 năm, để trồng cây cà phê catimor. Việc vay và nhận này được thể hiện bằng hợp đồng dân sự giữa 2 bên.

Vườn cà phê của những người dân nghèo ở Pa Tầng bỗng dưng … đã bị bán sạch.

Qua gần 10 năm bám đất, làm lụng, đến nay chưa có bất kỳ hộ dân nào làm ăn có lãi do các khoản phải chi trả quá lớn. Theo bà con, thu hoạch cà phê 10 tấn quả/ha thì mới đủ trả các khoản nợ và sản phẩm phải nộp cho công ty. Nhưng thời gian qua, cây cà phê ở Pa Tầng liên tục mất mùa, hộ nào cũng bị thua lỗ, nợ nần năm trước chồng chất lên năm sau.

Ông Trần Xuân Nhị, một hộ dân trồng cà phê ở Pa Tầng cho biết: “Người dân đoán định được việc thua lỗ là chỉ diễn ra ở chu kỳ đầu về sau sẽ có thu thập, hơn nữa với cam kết sau khi làm tốt 3 chù kỳ, công ty sẽ tạo điều kiện cấp đất sản xuất lâu dài và tài sản trên đất (cây cà phê) đương nhiên thuộc về chúng tôi. Đó là lý do bà con chúng tôi, những người nông dân cơ cực tứ xứ đã dám đặt cược sự sinh tồn của cả gia đình mình vào việc vay vốn, nhận khai hoang đất để trồng cây cà phê ở đây. Nhưng không ngờ công ty đã lừa chúng tôi, làm một cái việc tày trời như thế”.

Điều tra cho thấy, từ năm 2009 đến 2011, Công ty Vinacaphe Quảng Trị liên tục làm ăn thua lỗ, 150 hộ dân nhận khai hoang 215ha đất của công ty này, đầu tư trồng cà phê đã phải vay vốn ở các ngân hàng và các nguồn vay khác. Trong lúc người dân đang phải gồng mình vượt qua khó khăn với hy vọng cuộc sống của gia đình họ sẽ được tồn tại nhờ vào tài sản mà họ đã phải đổ bao công sức lao động làm nên thì Công ty Vinacaphe Quảng Trị đã đưa tài sản của người nông dân (vườn cây cà phê 215ha) bán sạch.

Sáng 20/2, lãnh đạo Công ty CP Cao su Khe Sanh – đơn vị “mua nhầm” số tài sản này đã đến Pa Tầng để thương lượng giải quyết vụ việc với người dân nhưng bà con đã từ chối làm việc, đưa ra đầy đủ các bằng chứng cho thấy tài sản đó là của họ. Ngày 24/2, tìm hiểu vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Trị cho chúng tôi biết, đã nhận được đơn kiến nghị, cầu cứu của các hộ dân trồng cà phê ở Pa Tầng và đang chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở và ngành chức năng giải quyết vụ việc.

Thanh Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TÀI THỊNH CO LTD

    Làm sao có chuyện đất có 2 đối tượng sở hữu được ?

    Quá vô lý, chỉ có người chủ thực sự mới có quyền được bán đất mà thôi ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84