Braxin tăng ngân sách dự trữ do giá cà phê giảm mạnh

Chính phủ Braxin dự tính tăng gấp đôi ngân sách cho việc dự trữ cà phê lên 1,5 tỉ Real (khoảng 840 triệu USD) nhằm giúp nhà sản xuất cà phê tăng khả năng dự trữ và bán cà phê ở thời điểm thuận lợi nhất.

Ủy ban cà phê quốc gia Braxin (CNC), nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, đã đưa ra lời khuyên người trồng cà phê trong nước không nên lo lắng sau khi giá loại nông sản này sụt giảm tới 17% trong năm nay.

Giá cà phê Arabica giao dịch trên sàn New York hôm 6/3 đóng cửa ở 1,9305 USD/ pound. Đây là lần đầu tiên thị trường cà phê đóng cửa ở mức dưới 2 USD/ pound kể từ 3/11/2010.

cà phê braxin
Ủy ban cà phê Braxin trấn an dư luận trước tình hình giá cà phê giảm mạnh

Theo ông Silas Brasileiro, chủ tịch CNC, những yếu tố cơ bản của thị trường khá tích cực tuy nhiên diễn biến thị trường gần đây không liên quan gì tới các yếu tố này. Cung cầu của thị trường vẫn bám sát nhau. Trữ lượng cà phê trên thế giới được duy trì hạn chế, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn tiếp tục tăng lên. Ông cũng đồng thời lên tiếng khuyến cáo người trồng cà phê không nên lo lắng.

CNC cũng đang làm việc với chính phủ nhằm đề nghị tăng nguồn tài chính hỗ trợ cho người trồng cà phê, mục đích nhằm đảm bảo giá cà phê không bị ảnh hưởng khi việc bán sản phẩm diễn ra tập trung trong thời gian ngắn. Theo phát biểu của ông Edilson Martins de Alcantara, người đứng đầu bộ phận cà phê thuộc Bộ nông nghiệp Braxin, cho biết: “Chính phủ dự tính tăng gấp đôi ngân sách dùng cho việc dự trữ cà phê lên 1,5 tỉ Real (khoảng 840 triệu USD), đề xuất này có khả năng sẽ được phê duyệt vào tháng này”. Ông cũng chia sẻ đề án này là nhằm mục đích giúp nhà sản xuất cà phê tăng khả năng dự trữ và bán cà phê ở thời điểm thuận lợi nhất.

Theo dự báo của chính phủ Braxin thì sản lượng cà phê sẽ đạt mức cao kỷ lục vào nông vụ 2012-2013. Ngoài ra theo báo cáo của Conab, văn phòng dự báo trực thuộc chính phủ, thì sản lượng sẽ đạt từ 49 – 52,3 triệu bao, vượt mức cao là 48,5 triệu bao năm 2002.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Văn Sỹ

    Chính phủ nước họ thì chăm lo cho dân, mua tạm trữ cho dân bán được giá cao, thế mà nước mình đễ dân tự bơi cho thoải mái vì “sống chết mặt bay mà”

  2. bò tót đực

    Các bác cứ tiêu cực chứ ở chỗ em họ xây cái đập trữ nước to đùng (rất là tốn kém) nên mỗi khi hạn hán lại không lo thiếu nước. Có điều 10 năm họ mới phải bảo dưỡng một lần, các bác cứ nói thế ai biết mà mò.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88