Tổng hợp thị trường cà phê tuần 9 (27/2 – 3/3/2012)

Giá cà phê quay đầu rời xa mức kỳ vọng khiến cho người trồng cà phê tiếc nuối nhưng càng khiến họ quyết tâm hơn.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới trái chiều nhờ những dữ liệu kinh tế lạc quan phát đi từ Mỹ.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta sụt giảm trên tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 56 USD, tương đương 2,8%, xuống ở mức thấp nhất tuần là 2.001 USD/tấn. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 44 USD, tương đương 2,19 %, xuống 2.012 USD/tấn trong khi kỳ hạn giao tháng 7 chỉ giảm 26 USD, tức mất 1,3%, xuống còn 1.995 USD/tấn. Lúc này hiện tượng giá đảo có một trật tự mới khi giá tháng 5 cao hơn tháng 3 và tháng 3 cao hơn tháng 7.

Nguyên nhân giá giảm do vẫn còn những tin xấu về khủng hoảng của Châu Âu và áp lực lớn từ tin về lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam thời gian gần đây tăng vọt chứ không thấp như những dự kiến trước đó.

Trái lại, giá cà phê Arabica tại thị trường New York tiếp tục đà tăng. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 1,2 cent, lên 204,45 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thên 1 cent, lên 204,6 cent/lb, mức tăng khá nhẹ.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm 500 đồng, xuống ở mức 39.200-39.400 đồng/kg.

Giữa tuần, trong khi giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 3 quay đầu tăng trưởng liên tiếp thì kỳ hạn giao tháng 5 có thêm 1 phiên giảm xuống mức thấp nhất tuần ở 2.008 USD/tấn. Còn kỳ hạn giao tháng 7 qua phiên hôm sau mới xuống mức thấp nhất tuần ở 1.989 USD/tấn. Như vậy, cả 3 kỳ hạn lần lượt xuống mức thấp nhất tuần cách nhau 1 phiên. Đây cũng là hiện tượng khá đặc sắc, hiếm thấy trên thị trường cà phê kỳ hạn.  Sau đó cả 3 kỳ hạn cùng tiếp tục tăng trưởng cho đến hết tuần.

Giá cà phê Arabica trở lại với tình trạng lình xình kéo dài khi đan xen những phiên trái chiều nhau với biên độ dao động khá nhỏ.

 

Giá cà phê Robusta – London giao tháng 5 (Data giacaphe.com)

Cuối tuần, giá cà phê Robusta tại London tiếp tục kéo dài hiện tượng giá đảo. Kỳ hạn giao tháng 3 và giao tháng 5 tăng 2 USD, để lên mức 2.019 USD/tấn và mức 2.020 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 chỉ tăng thêm 1 USD, lên mức 1.999 USD/tấn, các mức tăng đều nhẹ.

Giá cà phê Arabica tại New York chốt tuần bằng phiên giảm khá mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm 2,35 cent, tương đương 1,17%, xuống còn 201,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm 2,85 cent, tương đương 1,42%, xuống còn 201,25 cent/lb.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng lên lại mức của đầu tuần. Tuy nhiên vẫn còn thấp so với mức cuối tuần trước. Điều này khiến cho nhà nông tiếp tục hạn chế bán ra.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, có giá 1.980 USD/tấn (FOB), với mức trừ lùi 40 USD theo giá tháng 5 tại London.

Cho đến nay, tuy đã được chấp thuận với gói giải cứu lần 2 nhưng mối lo Hy Lạp vẫn còn đó. WTO kêu gọi châu Âu cần thúc đẩy các cải tổ chính sách và thể chế để thoát khỏi khủng hoảng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì cho rằng, khả năng về một cuộc suy thoái toàn cầu đã lắng dịu do các chính sách mới được thông qua gần đây trong khu vực Eurozone nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công.

Những cuộc chiến chống lại “căn bệnh” nguy hiểm này như kế hoạch thiết lập “bức tường lửa”, Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM), sự đóng góp cho Quỹ Ổn định tài chính châu Âu (EFSF)… cùng với những “thỏa thuận Athens” vừa đạt được, Giải bóng đá Euro 2012, Olympic London 2012, càng củng cố niềm tin chắc chắn rằng khủng hoảng châu Âu sẽ vượt qua. Đó cũng là niềm lạc quan cho người trồng cà phê.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HUYNH Y

    Thế thì chúng ta có thể ngồi bắt đốc rung đùi sớm được rồi đó các bạn à!
    Chúng ta chỉ có việc chờ thần tài đến gõ cửa {Cà 45k rồi bác, bác bán đi bác, không 1 vài hôm nữa bác mới bán con à}.
    Thế là hôm sau cà 46k bán ngay khỏe re.

  2. Thanh Tâm - Cưkuin

    Bạn HUYNH Y. Vì hôm nay nông dân chẳng ai sốt sắng quan tâm chờ giá hàng ngày nữa mà họ cứ để lúc nào đại lý gọi đthoại đến bảo cà phê lên 45 rồi thì lúc đó ta mở kho xuất cà ra thôi. Phải vậy ko bạn?

  3. banhmi_716

    Bạn Thanh Tâm nói có lí lắm, nông dân chung ta không cần nóng vội, cứ để cà lên 45k lúc đó ta hẵng tính, chúc bà con thành công

  4. Người Buôn Đôn

    Chúng ta không nên sốt sắng vì giá cà phê nữa! Chủ nhật rồi tôi mới phải xuất 6 tấn để mua xế hộp vì xe đã làm xong bạ. Giờ còn 6 tấn nữa, nếu tuần nay lên hay xuống tôi cũng phải bán để mua thêm đất canh tác. Cà phê không có đột biến về giá nữa đâu, các doanh nghiệp dùng chiêu vắt kiểu này thì cà phê tuy không ồ ạt xuất kho nhưng cũng đều đều xuất kho thôi, nông dân thì làm gì có lương đâu mà sống phải bán để vận hành cuộc sống chứ? Buồn thật!

  5. HUYNH Y

    Chào bạn Thanh Tâm nhe!
    Chung ta ko nóng vội chúng ta cứ ngối đấy nhấp nhi ly cà phê rồi thần tài tự đến gõ cửa.
    Chúc các nhà vô địch của chúng ta.

  6. mạc xuân dung

    Nếu giá cà như thế này tôi cũng phải thi gan đợi đến cuối tháng 4 được giá thì bán không thì để lại sang năm bán.

  7. Già Làng

    Áp lực mua robusta để chế biến thức uống truyền thống phục vụ cho euro 2012 đang cận kề. Bà con ta cứ từ từ mà chờ, chưa gì phải lo. Thử xem những người buôn giấy và những người có sản phẩm thật thì ai mạnh hơn. Quan trọng là các doanh nghiệp đầu mối họ có cùng chung ý tưởng với bà con nông dân ta không thôi.

  8. Gửi ngân hàng thì tiền mất giá mà mua vàng cũng chả đáng là bao thôi giữ cafe cho rồi chả đi đâu mà thiệt .

  9. Le Trang

    Hôm qua và hôm nay tại thị trường Gia lai phát giá 39.800 nhưng trên Y5Cafe vẫn 39.200 là sao? Mình chẳng hiểu gì cả.

    1. PHAN HANG

      Vậy tại sao các bạn ở các khu vực không thông báo giá thực tế hàng ngày để mọi người có cơ hội tham khảo giá nhiều hơn nhỉ ?

  10. Thuận Hòa

    Đọc càng nhiều bài phân tích thì càng bị nhức đầu bởi chẳng biết bài nào đáng để đọc và bài nào đáng cho ra sọt rác nữa! Mình thấy các hãng viết phân tích khi thì khũng hoảng nợ châu âu- đồng đô lên giá- Các nước bội thu được mùa… Rồi nay đã có gói cứu trợ của khối liên minh cho Hy Lạp thì tình hình cũng chẳng sáng sủa mà vẫn tối ? Cách thu mua cà của các đại lý và công ty trong nước lại viện lý do kỳ hạn tháng này bắt sang tháng kia giao xa rồi lại giao gần… Nhiều lúc đọc hình như chủ yếu là để xả tress chứ ngẫm lại các bài viết cứ nhập nhằng chồng chéo một cách nực cười gây thất vọng cho chất lượng. Theo mình bà con ta chỉ nên tham khảo chứ không nên tin bất cứ điều gì ngoại trừ việc trao đổi kinh nghiệm chăm sóc bảo dưởng cho vườn cây tươi tốt thêm. Ngay cả việc tham khảo bảng giá hàng ngày chúng ta cũng chỉ xem để biết chơi chứ mấy ai được hưởng lợi nhuận từ mục báo giá này? Khi mà các công ty thu mua xuất khẩu trong nước luôn tìm cách o ép biện minh tìm kẽ hở để mua hàng bà con với nhiều lý do khác nhau. Nếu chúng ta bán nhỏ giọt thì mình nghĩ tới một lúc nào đó các doanh nghiệp sẽ quay lại xâu xé nhau tiếp tục tranh giành hàng thật để kiếm lợi nhuận. Việc tìm cách hạn chế các doanh nghiệp có vốn nước ngoài- các công ty nước ngoài vào thu mua sản phẩm đã cho thấy việc thu gom cà phê trong nước đang có rất nhiều uẩn khúc cần được làm sàm sáng tỏ.

  11. trần than hoe

    Nông dân chúng tôi vất vả quanh năm mới được thu hoạch, xong phải bán trả nợ đầu tư, lo cái ăn, sự học và cả đầu tư tiếp theo nữa. Thế mà giá cả bấp bênh thế này thì thật khổ. Giá như cafê cũng một năm 3 vụ như lúa may ra còn hi vọng mất vụ này còn vụ khác bù lại chớ! Ai có cách gì hay hay để đoán trước trời bao nhiêu tuổi mách giùm với, thay mặt bà con nông dân xin cảm tạ ngàn lần. Biếu tặng mấy bao cafê để uống nữa!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90