Găm cà phê chờ giá, có lợi không?

Trong thời gian qua, giá cà phê trên địa bàn Tây Nguyên giảm mạnh so với đầu vụ. Vì thế, nhiều nông dân và đại lý đang găm cà phê chờ giá. Không biết giá cà phê tới đây thế nào, găm hàng liệu có lợi hay không?

Đóng bao cà phê xuất khẩu tại Công ty Simexco Đắc Lắc.

Nhà nông tự trữ

Ngay từ đầu vụ thu hoạch, cà phê nhân xô trên địa bàn Tây Nguyên có giá 42.000 đồng/kg nhưng hiện nay đã rớt xuống mức 39.000 đồng/kg. Giá này, sau khi trừ chi phí đầu tư thì chỉ có lời chút ít nên người dân đang găm hàng chờ giá lên mới bán. Ông Nguyễn Văn Đệ (ở xã Ea Đinh, huyện Cư M’gar, Đắc Lắc) có 5 tấn cà phê nhưng ông đã bán 2 tấn cách đây một tháng để đầu tư cho vườn cà phê, còn lại 3 tấn để chờ giá cao mới bán. “Cần tiền đầu tư tôi bán thôi, chứ bán giá 38.000 đồng/kg thì nhà nông chúng tôi chỉ có dư chút đỉnh. Những năm trước, chúng tôi thường gửi đại lý nhưng nay họ vỡ nợ nhiều quá, vì thế bây giờ tự trữ cho chắc ăn”.

Với nhiều nông dân, tự tạm trữ cà phê đồng nghĩa với việc phải tự xoay xở vốn để tái đầu tư sản xuất nên cũng rất khó khăn. “Chúng tôi biết rằng tự tạm trữ sẽ khó khăn nhưng không thể làm cách nào khác được, phải tự xoay xở lấy vốn đầu tư mà thôi. Chờ vài ba tháng giá lên cao rồi bán cũng chưa muộn, chứ bán bây giờ thì thiệt lắm vì chẳng có lời bao nhiêu”, ông Võ Công Thành (ở xã Ea Nam, huyện Ea H’leo, Đắc Lắc) trăn trở.

Trong lúc đó, một số gia đình có điều kiện còn mua thêm cà phê của những người cần bán gấp để dự trữ, chờ giá cao bán kiếm lời. Ông Dương Mạnh Tăng (chủ đại lý thu mua cà phê ở xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, Đắc Lắc) cho biết: “Mặc dù nông dân bán ra ít, nhưng chúng tôi cũng gom được kha khá rồi. Với những nhà có khoảng 3 tấn trở xuống thì họ cũng đã bán gần hết, còn những nhà có từ 7 tấn trở lên thì họ lại mua thêm trữ lại và khi nào được giá mới bán”.

Tuy nhiên, việc nông dân găm hàng không gây bất lợi nhiều cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở Đắc Lắc. Từ đầu năm đến nay, Đắc Lắc đã xuất khẩu trên 60.000 tấn cà phê, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng theo các doanh nghiệp, do bà con nông dân không có nhiều vốn để trữ hàng lâu nên sớm muộn cũng phải bán ra thị trường, bởi vậy xuất khẩu cà phê vẫn đạt chỉ tiêu.

Ông Lê Đức Thống, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắc Lắc – Simexco Đắc Lắc, cho biết: “Do giá cà phê thấp nên nông dân ít bán và hiện công ty mới thu mua được hơn 30.000 tấn, đạt 30% kế hoạch. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây công ty đã thay đổi hình thức xuất cà phê từ “giao sau” sang “giao ngay” nên không còn lo lắng về nguồn cung. Bây giờ nông dân bán bao nhiêu, chúng tôi mua bấy nhiêu và xuất rải rác cả năm”.

Còn ông Phan Hùng Anh, Phó Giám đốc Công TNHH Anh Minh, cũng cho biết: “Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở Đắc Lắc đã chuyển sang hình thức “mua ngay, bán ngay”. Vì thế, họ không còn lo lắng mấy trước việc nông dân găm cà phê chờ giá”.

Vận chuyển cà phê xuất khẩu ở Simexco Đắc Lắc

Không phải là biện pháp tối ưu

Vậy việc nông dân “găm” cà phê có lợi hay không? Ông Võ Thanh, Giám đốc Sở Công thương Đắc Lắc, cho rằng: “Việc nông dân găm cà phê chờ giá là một tín hiệu đáng mừng, bởi nó cho thấy họ đã tích lũy được một số vốn nhất định để đối phó với những dịp cà phê rớt giá. Trong khi đó, thị trường cà phê Việt Nam sẽ được lợi về giá khi giảm được tình trạng bán ra ồ ạt như trước đây. Còn Chính phủ, giảm được được nguồn vốn đầu tư cho việc thu mua tạm trữ cà phê”.

Cả ông Lê Đức Thống và ông Phan Hùng Anh đều cho rằng: Việc găm cà phê chờ giá sẽ giúp nông dân hưởng lợi về giá và doanh nghiệp giảm được áp lực về tài chính, chế biến, bán hàng… Từ đó, tránh được việc bị nước ngoài ép giá. Còn theo ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đắc Lắc, việc nông dân găm cà phê chờ giá là tốt nhưng trên thực tế số lượng này không nhiều. Những nông dân có diện tích 1ha trở lên mới trữ được cà phê, trong khi ở Tây Nguyên con số này chỉ có khoảng hơn 30%. Vì thế, nó cũng chưa có tác động nhiều đến việc tăng giá cà phê.

Theo cảnh báo của một số chuyên gia và thương nhân, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc găm hàng cũng không hoàn toàn là biện pháp tối ưu, thậm chí phải “trả giá” nếu giá quay đầu giảm bởi khi ấy sẽ diễn ra hoạt động bán tháo ồ ạt và giá sẽ rớt mạnh hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn viết cương

    Họ nói thế cho bà con bán để kịp giao cà kỳ hạn tháng 5 đây mà. Bà con cứ găm hàng đi xem ai thắng ai, khoảng cuối tháng 3 là họ khan hàng là giá lên thôi đừng lo.

    1. cafenghot

      Gía cà phê so với giá tiêu thì quá rẻ/cà phê năm nay lại mất mùa, phân bón quá mắc. Với giá 40,000đ/ký cà phê thì chưa đủ sở hụi.

  2. HUYNH Y

    Chúng tôi đã găm hàng thì mặc cho giá lên xuống vào thời điểm nào. Nếu lên trên 45k thì chúng tôi bán dù có chờ 1-2 năm chứ nói gì 5 tháng 9 tháng.

  3. Văn Thành

    Bà con ta đừng lo trả giá, chúng ta cứ bắt tay đoàn kết quyết găm hàng, thử hỏi thị trường lấy đâu ra càphê mà quay đầu giảm mạnh. Chẳng lẻ khan hàng họ ép giá xuống để chúng ta tháo hàng kẻo sợ lỏm hay sao. Còn lâu, đó là ngày xưa, còn bây giờ : Nông dân thời@ rồi, đừng mơ “ảo thuật” mà qua được mắt nhà nông.

  4. HUYNH Y

    Trữ cà có lợi hay ko, nếu chúng tôi biết tính toán như vậy thì chúng tôi đã thành nhà kinh doanh rồi. Việc găm hàng của bà con nông dân như chúng tôi là để đòi lại quyền lợi công sức của mình mà thôi. Cuộc chiến nầy sẽ kéo dài mãi mãi.

  5. tháihy

    Công sức làm ra không để lại thì để người ta hớt tay trên hả các bạn ! Cứ phải chiến thôi các bạn ạ, 45k mới bán ! thân.

  6. TÀI THỊNH CO LTD

    Cũng tùy tình hình cung cầu quyết định mà thôi bà con.
    Nhưng bà con găm hàng, hạn chế cung trong thời gian ngắn thì tác động đến thị trường không nhiều.

  7. đàm hưng

    Ồ hay thật!
    Mua ngay bán ngay là lời của mấy ông xuất khẩu vậy tại sao cách đây không lâu giá tháng 3 rất cao nhưng lại mua giá tháng 5? Phải chăng đây là cách làm giá của DN xuất khẩu với nông dân?
    Khi nông dân lên tiếng lại bảo kỳ hạn tháng 3 đã bán hết rồi.
    Không tin được.
    Bà con hãy kiên định không bán vội dù phải lỗ một ít. “Nhất lỳ, nhì…”
    chào các bạn!

  8. Thuận Hòa

    “Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê ở Đắc Lắc đã chuyển sang hình thức “mua ngay, bán ngay”. Vì thế, họ không còn lo lắng mấy trước việc nông dân găm cà phê chờ giá”.
    Câu nay hay nhất là các doanh nghiệp đã mua ngay thời điểm tháng 7/2012 để giao kỳ hạn tháng 5/2012? Bó tay lòi hết đuôi.

    1. việt hòa

      Mua ngay bán ngay, cái này khó làm chứ có phải thực hiện đc đâu. Quan điểm của minh thế này: khi giá cà lên cao dân chúng ta sẽ bán ra cơ sở thu mua mua lại sau đó họ lại tích trữ thêm một thời gian chờ giá lên chút nữa, vậy doanh nghiệp muốn mua ngay để có hàng giao ngay sao kịp. Chẳng lẽ doanh nghiệp cũng ko tính đến mình kiếm đc 1 khoảng lời khá từ giá chênh lệnh hay sao?

  9. Hai Nguyen

    Giá cà phê lên rồi, mong rằng ngày mai trong nước sẽ tăng 500 đồng. Nhà mình có một ít nhưng mình vẫn nhắn ba mẹ mình để lại, phải lên 45 mới bán. Bà con ta cùng đồng lòng thì giá cả thị trường sẽ khác thôi. Chúc bà con mình bán được giá tốt nhất để trang trải cuộc sống!

  10. Tâm Cà

    Doanh nghiệp, đại lý thu mua xem nông dân là đầu bò hoặc là đầu đất. Nói đâu nông dân cũng nghe, cà giá trên 40 rồi, nhưng mấy ông nói chỉ mua 38 thôi. Không bán thì để đó mà rang uống. Mấy ông bán giá tháng 3 cao chót vót nhưng nói là mua giá tháng 7. Bán hay không thì tùy.

    Vậy chúng ta nên găm hàng lại hay bán? Chúng ta nên bán hay trữ sang năm bán hay bán năm nay? Găm lại thì sang năm hàng dồn đống làm giá hạ, bán giờ thì giá thấp. Để rang uống thì đến đời con cháu cũng chưa hết.

    Tốt nhất là cần tiền đến đâu bán đến đó. Tỉ giá năm nay cũng chưa tăng, giá dầu cũng chưa tăng, mùa tưới sắp hết rồi, giá phân bón cũng không đến nổi quá cao. Cái giá 2000$ cũng tạm chấp nhận được. Có những năm cà xuống dưới 500$ (lỗ nặng, chặt cà), có những năm thấp dưới 1500$ (chỉ đủ chi phí). Vậy bà con cần tiền thì cũng nên bán đi. Ai cần tiền cứ đẩy hết, ai chưa cần thì bán một nữa.

    Riêng tui trữ lại vì cà phê đang có xu hướng lên, và tui nhận thấy cà phê vụ này giảm khoảng 10% và vụ kế tiếp thì chẳng có mấy hạt nên tui không lo. Năm nay nhuận một tháng, có euro, cà phê ít hơn năm ngoái thì lượng cầu sẽ tăng và lượng cung giảm. Không có cái cớ gì giá không tăng cả.

    Đừng ai trữ cà theo tui vì trữ lại thì sẽ làm cà phê chậm tiêu thụ, rồi khi giá hạ, tức nước vỡ bờ tui chết trôi tội nghiệp. Chân thành cám ơn ai đã bán cà trước tui.

    Chúc ai bán cà sớm có cuộc sống thật hạnh phúc và vui vẻ cùng gia đình.

  11. Tâm Cà

    Cả phiên giao dịch sôi động, giá tăng. Nhưng cuối phiên lại cái bài cũ. Hạ giá thật thấp để có giá đóng cửa thấp. Thế này thì doanh nghiệp luôn khớp lệnh bán được giá cao và mua được ép giá thấp. Thế này là họ bắt tay với người mua trên sàn nhằm làm giá rồi.

  12. phung hiep

    “Nhưng theo các doanh nghiệp, do bà con nông dân không có nhiều vốn để trữ hàng lâu nên sớm muộn cũng phải bán ra thị trường, bởi vậy xuất khẩu cà phê vẫn đạt chỉ tiêu.”

    Tội nghiệp mấy anh trồng cafe quá đi ! Mấy anh phải tự bơi giữa biển cả, phải tự trồng, tự bảo vệ, tự găm hàng, tự đối phó với sàn London… để hy vọng công sức của mình ko bị lãng phí cho kẻ khác bóc lột ! Thế mà ko có một hiệp hội cafe nào, một công ty nào trong nước bảo vệ, tư vấn giúp cho các anh bán được giá cao… Mà họ lại còn mong cho các anh hết tiền sớm, đuối sức ko chịu nổi nữa mà bán tống bán tháo để họ mua được rẻ kiếm lời nhiều. Họ coi các anh như là đối thủ vậy ! Chứ ko phải sàn London là đối thủ của họ !

    1. Kiên Ea Tân

      Bực thật!?
      Cả phiên giao dịch sôi động, cuối phiên đóng cửa chốt tăng có 1$;2& rồi 8$ thì làm ăn gì chứ…!?

    2. Trương Tất Sơn

      Bác @phung hiep nói chí phải. Cứ như thế hèn chi các doanh nghiệp cà phê Việt Nam không khá lên được. Tầm nhìn quá thấp lại không nhìn ra đối thủ thực sự của mình, chỉ biết đá gà nhà thôi.

  13. vu

    Bà con nên nhớ, giá cà phê là do đầu cơ thao túng. Mọi tin đồn về sản lượng chỗ này mất mùa chỗ kia được mùa chỉ là cái cớ để họ làm giá mà thôi. Họ bán hết rồi thì sẽ là cà phê được mùa mà nếu còn đang bán thì sẽ là mất mùa và sản lượng giảm và khi đã bán hết thì lại là được mùa và là sản lượng tăng cứ mãi như thế. Hiện nay họ đang bán ra đấy hãy coi chừng nhé, hợp đồng mở đang giam dần đấy ai cần thì nên bán ra một nửa theo tôi như vậy.

  14. Tâm Cà

    Kêu la làm gì cho thêm khổ. Cái khoản thu phí 2$ họ vẫn thu. Chẳng cần thông qua ý kiến của nông dân. Họ phịa ra cho báo chí nghe là muốn giúp tái canh cà phê, đút tiền cho báo chí viết rồi họ vô tư thu. Giá cà phê lên xuống, kêu than họ có nghe, họ chỉ tìm cách bóc lột, ăn chặn. Vậy mà khi họ thiếu tiền lại muốn nhà nước trợ giúp thu mua, trợ giúp để họ có vốn tạm trữ. Viện cớ là giúp nông dân nhưng thực chất là giúp họ. Cá lớn nuốt cá bé. Nông dân chúng ta không đoàn kết thì chỉ có thiệt thôi.

  15. Nông Cà

    “Theo cảnh báo của một số chuyên gia và thương nhân, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, việc găm hàng cũng không hoàn toàn là biện pháp tối ưu, thậm chí phải “trả giá” nếu giá quay đầu giảm bởi khi ấy sẽ diễn ra hoạt động bán tháo ồ ạt và giá sẽ rớt mạnh hơn.”
    Nói vậy chẳng khác gì THẦY BÓI SỜ VOI!
    Trường hợp giá lên 50 ngàn, 60 ngàn/kg thì sao hỡi các chuyên gia!

    1. tháihy

      Không thể gọi các ông ấy là chuyên gia được mà phải gọi là các nhà chiêm tinh. Tối hôm nay kiểu gì trời chẳng có sao !

  16. Hòa

    Kính thưa bà con, theo như các doanh nghiệp nói nông dân chúng tôi không có nhiều tiền để trữ là chưa đầy đủ, nó cũng là cách nói thiếu suy nghĩ, cũng như cách suy nghĩ quá chừng nông cạn từ phía doanh nghiệp. Tôi đang rất bận nhưng thấy họ đưa tin thao túng tư tưởng anh em nên có ý kiến chút vậy. Có gì tối về phản ánh tiếp bà con nhé!

  17. thidilih

    Họ mua tháng 7 bán tháng 5 họ quá bắt nạt người nông dân ta. Chúng ta đề nghị chính phủ cho DNNN mua trực tiếp với nông dân như trước xem họ còn dám ép mình như thế không.

  18. Thành Trung

    Doanh nghiệp chuyển hình thức giao nhận hàng từ “giao sau” sang “giao ngay” nên cứ từ từ ép giá bà con nông dân cả năm đây mà. Đúng là chỉ có các DN của VN mới nói ra điều này “theo các doanh nghiệp, do bà con nông dân không có nhiều vốn để trữ hàng lâu nên sớm muộn cũng phải bán ra thị trường” chỉ mong cho bà con nông dân còn nghèo mãi để có cơ hội ép giá tiếp thôi. Với cái suy nghĩ như vậy thì làm sao mà cạnh tranh với các DN nước ngoài được thua ngay trên sân nhà là phải rồi. Hãy nhìn công ty NESCAFE mà xem họ không chỉ thu mua cà phê mà còn giúp nông dân VN nâng cao giá trị cây cà phê bằng tiêu chuẩn 4C

    1. Chùa bộc

      Ăn cây nào thì phải họ rào cây ấy thôi, không phải giúp hoàn toàn đâu. Có điều các bác nông dân cứ tham gia cà phê bền vững đi, mai mốt nếu các bác biết cách thì chính các bác là người quyết định giá trị sản phẩm mình. “Hạ hồi phân giải, hồi sau sẽ rõ”….

  19. mạc xuân dung

    VN đã vào WTO rồi sao không để các doanh nghiệp nước ngoài vào mua cà phê trực tiếp của nông dân mà cứ để các doanh nghiệp trong nước ép giá nông dân mãi vậy.

  20. di linh- dat do

    Tôi còn 3 tạ để lên 45000 thì đẩy 2 tạ trước, lên 50000 mới bán hết. Còn giá cafe tăng giảm thì thấy bình thường rồi, ko con như trước nữa.

  21. nguyen nga

    Nông dân thì đâu biết “găm” hàng nghĩa là gì đâu. Thay vì trước đây họ bán cà để cất tiền xài trong một năm đợi đến mùa thu hoạch cà sau thì nay họ cất cà vậy thôi. Vì rằng còn cà đó thì còn tiền, còn cất có tiền thì dễ xài hết.

  22. nguyen van tan dalat

    Thưa bà con, hàng đang nằm trong tay của ta, quyền quyết định là ở ta nhưng còn phải có sự đoàn kết trong bà con nữa thì mới hy vọng giá lên được. Nói như các bạn ở trên bà con kẹt bao nhiêu nên bán bấy nhiêu chứ đừng đưa ra ồ ạt. Theo quan điểm của tôi thì “Dù ai nói ngã nói nghiêng. Ta đây vững vững như kiềng ba chân”. Chúc bà con thành công.

  23. Nguyen thi kim loan

    Mua ngay bán ngay mà mua giá tháng bảy giải tháng ba, mua vậy chẳng khác nào là ăn cướp của nông dân.

  24. MrBap

    Mình là nông dân thì mình phải chịu, nhưng ép người quá đáng là không được. Làm lòi mắt ra được mấy hạt cà phê mà lại để doanh nghiệp ép giá. Muốn bán được giá thì ta phải luôn tỉnh táo. Bây giờ mọi thứ đều lên giá: Vàng,$,xăng dầu…=> chi phí sản xuất tăng. Trong khi nhu cầu ngày càng lớn. Mình nghĩ nếu tỉnh táo sẽ chẵng bao giờ chịu thiệt… chúc anh chị em bán được giá.

  25. doanmarketing

    Theo tôi bà con không nên gom hàng hiện giờ giá cà phê rất biến động. Hiện tại nền kinh tế 1 số nước lớn chưa có sự phục hồi. Bà con khi cần tiền thì bán ko thì giữ lại.
    Chúc bà con thành công.

  26. Minh caphe

    Nhà báo này “nói láo” khu vực chỗ tôi ở 6 xã Lán Tranh Lâm Hà Lâm Đồng hơn 10.000 hộ gia đình trồng cà phê chỉ có 30% gia đình có diện tích trồng cà phê dưới 1 ha. Số cà phê bán ra chủ yếu do bà con bán một ít để trả công và tiêu dùng gia đình kể cả người nhiều cũng như người ít cà. Bà con đang rất quyết tâm chờ giá 45-50 mới xuất hàng. Trong ngắn hạn giá cà lên xuống thất thường gây dao động cho bà con rất nhiều. Đó cũng là chiêu bài của doanh nghiệp và các nhà báo họ thuê viết bài. Tuy nhiên, trong dài hạn giá cà chắc chắn phải lên vì nguồn cung thực sự khan hiếm do thiên tai. Tôi chúc bà con bình tĩnh, vững vàng tính toán chính xác trong quyết định của mình để bảo vệ thành quả lao động !

  27. Thuận Hòa

    Nếu để ý chúng ta sẽ thấy đầu tuần thì giá tụt dốc cho cuối tuần giá đủng đỉnh leo lên chút đỉnh. Mỗi tuần giá cuối cùng chỉ cộng khoảng chục usd nhưng lại bị các doanh nghiệp mượn cớ mua hàng kỳ hạn xa rồi trừ lùi… thế là bà con ta gánh đạn hết. Nhưng ông trời có mắt sẽ trừng trị con cháu của các tay đầu cơ chèn ép quen lâu nay cho lãnh hậu quả cha làm con chịu. Họ có bóc lột cuối cùng cũng đem tiền về cho con cháu dính vào hút chích dẫn tới thân tàn ma dại thôi- hậu quả của sự kiếm tiền tham lam vô đạo đức luôn là như thế. Tôi tin bài Vắt Giá theo từng tuần này bà con ta thuộc lòng và cùng bắt tay găm hàng chờ giá lên cao. Chiêu đầu tuần rớt cho cuối tuần lên để mong đánh động moi hàng trong kho của nông dân này hơi bị xưa rồi. Kết đoàn chúng ta là sức mạnh bà con nông dân nhé. Thân

  28. kokonan gia lai

    Trong thời buổi vật giá leo thang này, cái gì cũng tăng như chong chóng trong khi đó giá cà phê lên xuống , cà phê là nguồn thu nhập của những người nông dân trồng cà, mong giá tăng để bù lổ trang trải chi phí, chứ có ai muốn bán giá rẻ đâu. Nông dân trồng cà khổ muôn phần vất vả quanh năm, mong đc mùa, mong giá được cải thiện để bà con đỡ khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93