Đồng Nai: mô hình điều ra trái sớm

Trong khi nhiều diện tích điều của nông dân ở huyện Xuân Lộc chỉ mới đậu trái non thì hơn 1 hécta điều của gia đình anh Hứa Văn Quốc ở ấp Bàu Sen, xã Xuân Trường,  chuẩn bị cho thu hoạch.

Anh Quốc bên vườn điều cho trái sớm

 Cách đây 3 năm, trải qua nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây điều, anh Hứa Văn Quốc đã nghiên cứu áp dụng kỹ thuật tỉa cành tạo tán sau khi thu hoạch điều và bón phân hợp lý vào từng thời điểm, nên vườn điều của gia đình anh đã cho hoa và trái sớm hơn gần 1 tháng so với các vườn điều khác, với năng suất đạt 3,5 tấn/hécta. Từ đó đến nay, năm nào anh cũng áp dụng biện pháp xử lý cho điều ra hoa có trái sớm và bán được giá khá cao.

Hiện nay, nhiều hộ nông dân ở Xuân Lộc cũng đã áp dụng kỹ thuật xử lý cây điều cho trái sớm, nhưng chưa có diện tích nào đạt hiệu quả như vườn điều của gia đình anh Quốc, cho dù vườn điều này trồng trên đất không tốt lại thiếu nước tưới nhưng năng suất vẫn đạt cao. Bà Trịnh Thị Dịu, Trưởng trạm BVTV Xuân Lộc – Long Khánh, cho biết cây điều ra hoa trái sớm ngoài việc bán được giá cao còn gặp nhiều thuận lợi khác, như: tránh được những cơn mưa trái mùa vào tháng 3 sẽ làm rụng trái non.

Là địa phương có diện tích điều khá lớn, khoảng 13.200 hécta điều, Xuân Lộc đã vận động nông dân cải tạo vườn điều già cỗi bằng những giống điều mới cho năng suất cao, đồng thời khuyến khích áp dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác. Từ kỹ thuật chăm sóc điều ra trái sớm có hiệu quả cao của gia đình anh Quốc, huyện Xuân Lộc đã tổ chức hội thảo ngay tại vườn điều của anh Quốc để nông dân các xã học tập kinh nghiệm.

Lê Tùng – Hải Đình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84