Tin buồn

Đăk Lăk: Người trồng sắn lao đao do bất chấp khuyến cáo

Trong quá trình sản xuất, người dân chỉ tập trung khai thác triệt để nguồn dinh dưỡng trong đất mà không chú trọng đến chế độ đầu tư thâm canh, cũng như áp dụng các biện pháp luân canh, xen canh, cải tạo đất nên một số diện tích đất trồng sắn nay đã bạc màu, thoái hoá làm cho người trồng sắn lao đao do lỗ nặng.

 Hiện ở tỉnh Đăk Lăk đang là mùa thu hoạch sắn (củ mỳ), nhưng giá quá thấp làm cho người trồng sắn lao đao do lỗ nặng không muốn thu hoạch. Vì giá mua sắn tươi chỉ còn 1.100 đồng/kg và 3.000 đồng/kg đối với sắn khô, giảm từ 1.000 đồng đến hơn 2.000 đồng/kg so với năm ngoái. Thậm chí sắn ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa tư thương không muốn mua hoặc mua với giá quá thấp.

Năm 2011, diện tích sắn trên địa bàn đã tăng lên trên 35.000 ha, tăng gần 15.000 ha so với kế hoạch và tăng trên 2,5 lần so với năm 2004. Diện tích sắn này tập trung nhiều nhất ở các huyện Ea H’Leo, Ea Kar, Ea Súp, Krông Bông. Nghiêm trọng hơn, trong quá trình sản xuất, đồng bào chỉ tập trung khai thác triệt để nguồn dinh dưỡng trong đất mà không chú trọng đến chế độ đầu tư thâm canh, cũng như áp dụng các biện pháp luân canh, xen canh, cải tạo đất nên một số diện tích đất trồng sắn nay đã bạc màu, thoái hoá.

Tỉnh Đăk Lăk cần sớm quy hoạch lại diện tích sắn làm vùng nguyên liệu ổn định cho các nhà máy chế biến tinh bột sắn (ổn định trên dưới 20.000 ha), đồng thời đưa các giống mới, thực hiện đồng bộ các biện pháp thâm canh, luân canh, xen canh phát triển theo hướng an toàn, bền vững

Quang Huy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bo

    Thế còn các DN, các Nhà máy Sắn của Cty Lương thực tỉnh ở đâu? Giờ không ai mua thì lại kêu cứu thương lái à?

  2. Chùa bộc

    Biết trách ai?
    Sắn là cây dễ trồng, ít tốn công và lại ít phải chăm sóc. Đặc biệt trên đất vùng đất Tây Nguyên, độ phì của đất còn rất màu mỡ, nên việc trồng sắn cũng không phải đầu tư phân bón mà vẫn cho củ. Cộng thêm giá cả mấy năm qua cũng tốt, do đó, người dân trồng nhiều sắn là lẽ đương nhiên.
    Bài toán quy hoạch cây trồng vẫn là muôn thuở. Đặc biệt với cây sắn, thì có lẽ đừng để dân trồng sắn và ăn sắn như ở châu Phi thì toi.

    Khuyên bà con: Trong thời gian này, giá cả leo lang, với bà con chăn nuôi thì sắn lại là nguồn nguyên liệu làm thức ăn gia súc rất rẻ và tốt (trong khi giá thức ăn gia súc mua quá cao). Bà con hãy tích trữ sắn, học cách chế biến thức ăn gia súc thủ công bằng sắn thì giảm được chi phí cho chăn nuôi rất nhiều, chăn nuôi mới đạt hiệu quả cao.
    Không nên kêu trời và trông chờ vào ông trời, khi mình có thể khắc phục!
    Chùa bộc!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83