Tin buồn

Thu quỹ bảo hiểm cà phê: Nông dân không được lợi, Doanh nghiệp phản đối

Đến thời điểm này, việc thu phí bảo hiểm cà phê của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA) vẫn chưa thuyết phục về đối tượng thu, phương án sử dụng, hiệu quả…

Doanh nghiệp phản đối

Theo thông báo của VICOFA, từ ngày 1.10 sẽ tiến hành thu phí bảo hiểm cà phê với mức 2 USD/tấn, đối tượng phải nộp là các DN thành viên hiệp hội. Quỹ này sẽ dành khoảng 50 – 70% để hỗ trợ các DN và nông dân tái canh cà phê già cỗi, 30% hỗ trợ lãi vay tạm trữ cà phê, còn lại dùng để xúc tiến thương mại. Theo VICOFA, lẽ ra việc thu phí được tiến hành từ ngày 1.1.2012, song thời điểm đó rơi vào giữa vụ nên hoãn đến đầu niên vụ mới. Tuy nhiên, nhiều DN thành viên VICOFA đã phản đối chủ trương này.

Ông Phan Hùng Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Anh Minh, doanh nghiệp đứng thứ 5 trong 153 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam trong năm 2011 cho biết: “Những năm gần đây, DN xuất khẩu cà phê trong nước gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phá sản hàng loạt nên việc thu phí bảo hiểm sẽ gây thêm khó khăn cho DN. Mặt khác, các DN ngoài hiệp hội, DN có vốn đầu tư nước ngoài thì không phải nộp khoản phí này, như vậy là bất bình đẳng”.

Không chỉ Công ty TNHH Anh Minh, nhiều DN nghiệp khác như Công ty Cà phê Đăk Man, Công ty Cà phê Đức Nguyên… cũng phản đối việc thu phí của VICOFA. Trong đó, Công ty Cà phê Đức Nguyên, Công ty TNHH Anh Minh và Công ty Cà phê Đăk Man đã có văn bản thông báo sẽ rút khỏi hiệp hội nếu những kiến nghị về việc thu phí bảo hiểm không được giải quyết rõ ràng. Một số DN còn cho rằng, việc thu phí và phương án sử dụng quỹ chưa có nhất trí của nhiều hội viên.

Nông dân chưa được lợi

Hiện các DN nước ngoài đang trực tiếp thu mua, xuất khẩu khoảng 50% sản lượng cà phê hàng năm của Việt Nam, các DN trong nước chỉ thu mua được khoảng 500.000 tấn/năm. Giả sử VICOFA thu phí bảo hiểm của tất cả các DN xuất khẩu cà phê trong nước, số tiền thu được cũng chỉ khoảng 10 tỷ đồng/năm. Nếu sử dụng vào các mục đích hỗ trợ tái canh, lãi vay tạm trữ, xúc tiến thương mại… thì số tiền này chỉ như muối bỏ bể.

Nông dân tái canh cà phê nếu có được hỗ trợ phân, giống cũng không đáng kể, còn nông dân trồng mới hoặc có cà phê đang kinh doanh bình thường lại càng không được gì. Riêng việc tạm trữ cà phê sẽ giúp tránh được tình trạng xuất khẩu ồ ạt khi giá thấp, đến lúc giá cao thì không còn hàng, song nếu giá lên thì lợi nhuận cũng thuộc về DN tạm trữ chứ không phải nông dân.

Chính vì vậy, hầu hết các DN xuất khẩu cà phê đều cho rằng, nên dùng quỹ này hỗ trợ nông dân khi giá cà phê xuống quá thấp, cách hỗ trợ tốt nhất là cộng vào giá mua.

Trao đổi với DânViệt, ông Lê Đức Thống – Trưởng ban Kiểm soát VICOFA cho biết: “Phương án sử dụng quỹ, đối tượng nộp quỹ mới chỉ là dự kiến, còn nhiều vấn đề phải tiếp tục bàn bạc. Ngoài ra, tất cả các DN xuất khẩu cà phê trong nước, ngoài nước đều phải nộp như nhau thì mới công bằng. Do vậy, VICOFA và Tổng công ty Cà phê Việt Nam đang bàn bạc, dự kiến sẽ trình Chính phủ có văn bản quy định cụ thể về việc này”.

Không thu lấy gì mà “ăn”?

Chủ tịch VICOFA ông Lương Văn Tự cho rằng “nếu không thu phí để đầu tư lại cho cây cà phê thì 10 năm nữa VN sẽ tụt xuống vị trí thứ 4-5 về sản xuất và XK cà phê”. Ông Tự nói: XK cà phê thực chất là “bán tài nguyên” do vậy nếu không thu phí từ XK cà phê để tái đầu tư cho cây phê thì DN lấy gì mà ăn?!

Mai Hương

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Cà

    DN lấy gì mà ăn hay các bác Vicofa ăn không ngồi rồi lấy gì mà ăn? Tính cướp trên tay bà con nông dân 2 usd/tấn à. Mà cướp 10 tỷ thì làm được cái gì? Nghĩ thì nghĩ cho lớn luôn chứ làm thế này thiên hạ cười chết. 10 tỷ cùng lắm tậu được cho các bác Vicofa mãnh đất mặt phố, hay cái lý do xúc tiến thương mại là để các bác Vicofa nhà ta có tiền đi du lịch đây đó với cái cớ xúc tiến thương mại? Lãi vay thì phụ thuộc kinh tế vĩ mô, tái canh thì 7 tỷ(70% của 10 tỷ ) tái canh được cái gì? Hỗ trợ DN cái gì? Hay là có kinh phí để để hội viên làm vài chầu nhậu gặp gỡ? Nếu nhà nước đánh thuế xuất khẩu nông dân chúng tôi ủng hộ. Nhưng phải xem tình hình xuất khẩu và mức thuế mà các nước sản xuất cà phê lớn như Brazil, Colombia áp dụng cái đã, không thì ngành cà phê trong nước thiệt hại. Thậm chí nhà nước có chính sách gây quỹ bảo hiểm giá cà phê thì chúng tôi cũng ủng hộ. Chứ làm cái kiểu này gọi là nhàn cư vi bất thiện. Ăn không ngồi rồi, không có tiền rồi nghĩ ra những cái ba xàm ba láp này. Làm vậy xã hội ngày càng loạn.

  2. Nông dân cà phê

    Phí này lại đè lên đầu nông dân thôi, khốn nạn thật. Tiền này chủ yếu để tăng lương, thưởng cho các quan chức vi vu thôi chứ nông dân được hưởng cái gì, tái canh cây cà phê thì hỗ trợ được bao nhiêu. Không có phương án nào khả thi cả, tốt nhất là đừng có thu nữa.

  3. TVDTKD

    Theo chiến lược kinh doanh thì quỹ bảo hiểm cà phê rất cần thiết nhưng mà sử dụng như thế nào mới là đúng, ko phải cứ thu là sẽ có cách để làm.
    – Hiện nay thì hiệp hội VIFOCA là tập hợp của các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê VN, nếu xét về quy mô thì có thể nói ko thể làm gì nhiều cho ngành cà phê trong nước ngoài nhiệm vụ thu lợi nhuận từ việc xuất khẩu.
    Điển hình là năm 2011, VIFOCA đã lên tiếng về những điểm yếu kém của hiệp hội và cũng đẩy trách nhiệm xuống người dân vì những khoản bù lỗ về giá theo thị trường.

  4. quan tâm

    Tôi nghĩ trên thế giới người nông dân VN quá đỗi anh hùng! Việc làm ra hạt cà phê thành phẩm là hoàn toàn tự lực cánh sinh, ngoài ra còn gồng mình chịu đựng phân giả ( phân kém chất lượng) thuốc trừ sâu giả, bán thì bị ép giá, hàng loạt chí phí càng ngày càng đắt đỏ,… tới đây nếu phải gánh tiếp phí bảo hiểm nữa chắc phải bán vườn rẫy về thành phố tìm việc làm thôi.

  5. NGUYEN DUY HOA

    Tôi là người nông dân, làm ra hạt cà phê theo như giá hiện là 40ngàn1kg đã ko có lãi nay người nông dân phải đống thuế 1tấn 2đô la chắc phải bán vườn mất , nếu nhà nước muốn cho một số cà phê già cỗi tái canh lại thì ra chính sách cho người nông dân vây vốn ngân hàng 3 năm ko lãi xuất còn được nhỉ… ? Lấy của doanh nghiệp khác gì lấy của dân …

  6. duchuy

    Không thu lấy gì mà ăn… một câu nói hoàn toàn đúng và chính xác tuyệt đối, nhưng không phải đúng cho DN và nông dân!
    VICOFA là hiệp hội ngành nghề, vui vẻ thì ta vào không thì thôi.

  7. thidilih

    Là một người nông dân làm ra hạt caphe trên hai chục năm nay, tôi chưa bao giờ được hỗ trợ môt tý gì hết. Có chăng là một vài kỹ thuật đơn giản từ một số hãng phân bón hoặc bảo vệ thực vật. Một số chương trình hoặc dự án từ chính phủ chúng tôi còn chẳng đươc hưởng.
    Trong suốt một thời gian dài người nông dân chịu cay đắng vì nạn phân giả, mà khốn nạn thay phân giả lại tập trung ở vùng trồng caphe. Tôi xin hỏi các vị Vicofa đã giúp được gì cho bà con không? Còn như ông Tự nói nếu không thu phí đầu tư mười năm nữa chúng ta sẽ tụt xuống hàng thứ 4-5 . Vậy ông cho là Việt Nam đứng vào thứ hạng như bây giờ là do các ông sao ? Lợi nhuận từ xk caphe vẫn còn ít quá hở ông? Các ông nghĩ người nông dân sướng lắm hay sao?

  8. HUYNH Y

    tôi chỉ biết nói thực tế, về suy nghĩ của mình mà thôi.
    _ Tôi ko phủ nhận nhà nước hỗ trợ cho nhiều ngành khác .
    _Nếu nói thu quỹ bảo hiểm cà phê, Nông dân ko được lợi, Doanh nghiệp phản đối. Vậy xóa bỏ đề nghị này là đúng 100% cần gì phải nói.
    _ Nếu nhà nước chỉ cần liên kết : nhà nước, ngân hàng và nông dân, người dân hưởng lợi trực tiếp, ngành cà phê phát triễn biền vững.

  9. sv_bachkhoa

    Thực ra khi thu thuế bảo hộ như vậy để bù vào phần mất đó, các doanh nghiệp sẽ giảm giá thu mua thấp hơn nên người nộp quỹ ở đây chính là những người nông dân! Rồi sau khi có quỹ đó mấy ông to dùng phép màu biến hóa thì có trời mới biết được. Tóm lại thiệt hại vẫn là nông dân mà thôi… còn có lợi thì là những người khác!

  10. cà đắng

    Các ông hãy để cái phí ấy, tức là 2$/tấn cho chính những người làm ra nó, coi như để họ cộng dồn, lúc nào cần tái đầu tư thì họ sử dụng nhé. Chúng tôi không đồng ý là đóng vào đó để phiền các ông phải tính toán chia cho kẻ có người không nhé! Nông dân làm cà từ trước tới nay có ai hỗ trợ gì đâu? Cà chúng tôi già cỗi thì chúng tôi TỰ tái đầu tư, còn ngồi đơị các ông thì 10 năm nữa cà phê Việt Nam dứng thứ nhất từ dưới lên. Một lần nữa tui xin các ông đừng có ”nhàn cư vi bất thiện” nhé.

  11. thidilih

    Là một người gắn bó với cây caphe lâu năm, tôi rất cám ơn bạn sv bách khoa. Bạn đã nói đúng ý người nông dân. Thực tế là như vậy. Rất mong các bạn được học hành tốt, cũng quan tâm tới dời sống người nông dân nhiều… Cám ơn.

  12. Phạm Vỹ

    Thật nực cười với cái lối suy nghĩ “ kiểu vớ vẩn” này của mấy ông Vicofa .

    Đầu tiên, chúng ta cần phải nhớ rằng : Vicofa là 1 tổ chức ngành nghề, hoàn toàn không có tiếng nói chính trị. Do đó những “điều sẽ làm trong tương lai”, dạng “chính sách” như Vicofa vẽ ra (tái canh cây cà phê …), là điều… viễn tưởng !

    Thứ 2, Vicofa nói sẽ dùng tiền đó hỗ trợ giá mua tạm trữ : vâng, xin Vicofa cho xem cái “chính sách hỗ trợ” hay bất cứ cái nghị định nào mà xét trên pháp luật có thể thực thi được? Các ngân hàng khi có “lệnh” từ thủ tướng cho các doanh nghiệp cà phê vay hỗ trợ mà còn phải chờ hướng dẫn từ bộ (có nghĩa là 1 văn bản dưới luật) và cũng phải chờ rất mòn mỏi. Vicofa là 1 hội, nói nôm na giống như hội cá cảnh, hội chim kiểng hay bất cứ cái hội nào trên cái đất nước này mà đòi làm …chính sách, thật là nực cười đến mức vĩ cuồng mất thôi !

    Thứ 3 , Vicofa nói cần phải có kinh phí đi xúc tiến thương mại, ta cần làm rõ thêm điều này : Việt nam là hội viên của ICO, ai rành tiếng Anh có thể email qua ICO để hỏi phí hội viện/năm là bao nhiêu ? và kế hoạch “hội chợ” của ICO như thế nào trong /năm hoạt động của họ… và tôi cũng tin chắc rằng những chi phí kiểu này nhà nước đã cấp. Do đó lấy tiền cho vụ này là thừa?
    Còn xúc tiến thương mai là xúc tiến cho ai ? C ho Vinacafe Biên Hòa (giả dụ thế), xin thưa các doanh nghiệp này họ tự làm (dĩ nhiên) và làm rất tốt từ khi còn chưa có cái Vicofa… Và thêm 1 điều nữa là : 95% lượng hàng Việt Nam là xuất thô (bán dạng nguyên liệu thô), xin hỏi : đã là người đi bán và trong cuộc mua bán này vấn đề chỉ là giá thì mấy ông Vicofa xúc tiến cái gì ?
    Giá hiện nay xấp xỉ khoảng 40,000vnd/kg, mấy doanh nghiệp chỉ cần “hạ giá” xuống 35,000 vnd/kg bán thử xem? Các đại diện mua trong 1 ngày là hết 1 triệu tấn cà phê, các vị có tin không? Xin đề cử 1 vài đại diện có thể mua nếu “giá không là vấn đề“ là Louis Dreyfus, Armajaro, Acom…

    Còn nhớ, năm 2007 có lần Vicofa đòi kiện cái y5cafe.info – tiền thân của giacaphe.com vì 1 bài viết : “những trang web chết” mà bài viết đó chỉ nói lên sự thật mà thôi… Chính những điều như vậy làm cho tôi nghĩ rằng : nếu “tầm“ của Vicofa chỉ đến thế thì nhà nước cũng nên cân nhắc về sự tồn tại của cái hiệp hội này là vừa…

    Vậy mà không hiểu hơn 160 doanh nghiệp thành viên đó vẫn đóng hội phí hàng năm cho Vicofa mà không có ý kiến gì sao ?

    1. duchuy

      Ủng hộ quan điểm của bạn! Nôm na giống như hội cá kiểng hay chim cảnh mà thôi, không đủ tâm và đủ tầm để hoạch định chiến lược hay chính sách gì đâu. Cứ vào trang web của hiệp hội mới thấy nó lạc hậu và chậm chạp về thông tin như thế nào.

    2. Hòa

      Giờ mới đọc, bài viết rất phù hợp với suy nghĩ và nhận đinh của tôi về VICOFA. Hoan hô đồng chí Vỹ dám nói ra sự bế tắc của hiệp hội mà ai ai cũng sợ đụng chạm đến con tinh thần của …

  13. Hòa

    Hiệp hôi thì đã làm được cái gì cho ra hồn. Giá mấy lắm nay sát với thì trường là do mấy doanh nghiệp nước ngoài nhúng tay vào nông dân ta mới được lợi đó. Hiệp hội gọi cho đúng là “bộ xậu VICOFA” chỉ ngồi rồi phán, và còn nhiều thứ nữa

  14. Hòa

    À quên, đến cái việc báo giá cho bà con cũng làm không ra hồn, ai có tiền thì mới có cơ hội bám vào sự cung cấp tin về giá cả của VICOFA. Nông dân chúng tôi lấy đâu ra tiền, chỉ biết dựa vào Y5CAPHE thôi.

  15. Trung Ngôn

    Ở nước mình cái gì cũng thiếu minh bạch, ngay cái hiệp hội như Vicofa chức năng là gì? Làm được cái gì? Hay nhiều chức năng quá nên không có chức năng nào cho ra hồn. Tôi đề nghị đổi tên thành Hiệp hội các nhà Xuất khẩu cà phê, giải tán cái tên Hiệp hội Cà phê Cao cao VN, chỉ làm rào cản cho sự phát triển của xã hội tương lai. Con cháu sẽ lên án, ghi vào lịch sử như là kẻ ngáng đường mà thôi.
    Thu phí của hơn 160 hội viên và của nhà nước hỗ trợ mà không làm được một cái trang Web cho ra hồn, còn thua chú Thịnh còi quá xa. Nhiều bà con chưa biết Vicofa xin mời vào đây xem trang này http://www.vicofa.org.vn/

  16. suong pham

    Tôi thấy thu như vậy thật là bất hợp lý. Cuối cùng mọi gánh nặng đè lên đầu nông dân. Làm ra một tấn cà phê đâu phải dễ thấy giá cao mọi người cho rằng làm cà phê thì dễ nông dân giàu ư, xét xem vật tư nông nghiệp bấy giờ phân bón, thuốc trừ sâu, dầu và cả nhân công giá thì trên trời một hecta cà phê không dễ làm ra 3-5 tấn vậy mà thu cái nỗi gì? Có phải đã cắt cổ nông dân qua mấy thuế kia rồi không? Nông dân làm cà phê trúng mùa thì đòi thu thuế này thuế nọ sao lúc cà phê co 5k/1kg thì không lấy một ai đứng ra hỗ trợ giúp đỡ… càng nói càng thấy bất mãn.

  17. phú hòa

    Mấy ông Vicofa sao giống VFF quá, mong rằng có doanh nhân nào đủ mạnh, dư tâm huyết giống như bầu Kiên nhằm chuyên nghiệp hóa ngành kinh doanh cafe, cũng như định hướng, hỗ trợ nông dân mình trên con đường chuyên nghiệp hóa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87