Tin buồn

Chưa cần hỗ trợ giá cho cà phê

Trong thời gian qua, giá một số mặt hàng nông sản như điều, cà phê liên tục giảm giá, những người trong ngành giải thích là do cung cầu, người thì cho là đầu cơ, còn cơ quan chức năng khẳng định khi nào giá thấp hơn giá thành sản xuất mới có đề xuất chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp để mua vào.

Thu hoạch cà phê

Giải thích về việc giá cà phê liên tục giảm giá kể từ trước Tết nguyên đán đến nay, ông Nguyễn Việt Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, giá cà phê lên đỉnh điểm trong năm 2011 và nay giá giảm xuống cũng là chuyện bình thường.

“Thời gian qua, giá cà phê trên thị trường Việt Nam biến động không phải do quan hệ cung cầu, mà do sự đầu cơ của các nhà giao dịch nước ngoài trên sàn giao dịch hàng hóa”, ông Vinh cho hay.

Theo Vicofa, hiện Việt Nam xuất khoảng 100.000 tấn/tháng. Đây là số lượng cà phê mà phía Việt Nam chủ động bán ra để phần nào cố gắng điều tiết giá cà phê trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, ý định đó chưa được như mong muốn thì giá cà phê lại có xu hướng giảm thay vì tăng giá như dự định.

Ông Nguyễn Văn Tân phụ trách mảng cà phê, chè của Công ty cổ phần Giám định Cà phê và Hàng hóa xuất nhập khẩu (Cafecontrol) cho biết, những năm trước người dân thường bán hết cà phê sau khi thu hoạch xong nhưng năm nay nhà nào cũng xây dựng một kho dự trữ cà phê nhân tại nhà và chỉ bán khi thấy giá ở mức cao.

“Hiện người dân đang ứng dụng lý thuyết cung cầu để cố gắng đẩy giá cà phê lên, họ làm trong khả năng của họ. Còn nếu ai đó nói giá cà phê hiện nay đang bị đầu cơ thao túng và giá không phụ thuộc vào cung cầu, thì việc này ngoài tầm kiểm soát của người dân”, ông Tân nói.

Đối với mặt hàng điều nhân, tình hình cũng không khá hơn, khi từ cuối năm 2011 đến nay giá liên tục giảm và Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cũng chẳng biết phải làm gì để vực giá lên.

Theo Vinacas, do ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ công ở châu Âu, nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm điều trên thị trường thế giới giảm từ cuối năm 2011 nên ảnh hưởng đến khả năng mua điều thô của doanh nghiệp.

Trước tình hình này, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chế biến, Thương mại Nông Lâm Thủy sản và Nghề muối cho biết, giá cà phê hiện giảm so với thời kỳ giá đạt mức kỷ lục (hơn 50.000 đồng/ kg), nhưng ở mức giá này người trồng cà phê đã có lời.

Còn với mặt hàng hạt điều nhân, giá cũng đang giảm nên gây khó khăn cho những doanh nghiệp nào nhập khẩu điều thô với giá cao. Nhưng nhìn chung thì chưa có doanh nghiệp xuất khẩu điều nào của Việt Nam kêu khó cả.

“Chúng tôi chỉ đưa ra những chính sách hỗ trợ nếu giá mặt hàng điều, cà phê hay bất cứ mặt hàng nông sản nào của Việt Nam khi có giá bán trên thị trường thấp hơn giá thành sản xuất, nhằm đảo bảo an sinh xã hội và phù hợp với những cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới”, ông Hòa nói.

Trước khả năng không được hỗ trợ lãi suất để mua cà phê, nhiều doanh nghiệp đã đồng ý với đề xuất của Vicofa là trích ra 2 đô la Mỹ trên một tấn cà phê xuất khẩu để cùng thành lập quỹ bảo hiểm xuất khẩu. Số tiền này, Vicofa sẽ dùng vào việc hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp khi vay tiền từ ngân hàng để mua cà phê tạm trữ.

Đối với điều, Vinacas cho biết hiện lượng điều nhân tồn kho của các thị trường đang ở mức thấp và bắt buộc những nước này phải đẩy mạnh mua vào từ quí 2/2012, do đó, giá điều sẽ tăng trở lại từ thời điểm này.

Tuy nhiên, Vinacas cũng cảnh báo là do yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu ngày càng cao, nên doanh nghiệp cần chú ý nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm khi xuất đi vì nơi nào có yêu cầu cao thì giá mua cũng cao hơn.

Ngày 31-1, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đang ở mức 36.700- 37.000 đồng/kg, giảm 700 đồng/kg so với ngày 30-1, giảm khoảng 1.400 đồng/kg so với trước tết.

Theo chuyên gia cà phê Nguyễn Quang Bình, giá cà phê giảm là do sức ép từ Brazil khi Bộ Nông nghiệp nước này cho biết từ tháng 2-2012, sẽ bán ra 1,4 triệu bao arabica (loại 60kg) tồn kho của năm 2009. Theo đó, mỗi tuần quốc gia đứng đầu về sản xuất cà phê này sẽ bán ra khoảng 50.000 bao.

Theo ông Bình, những tín hiệu trên xảy ra cho thị trường arabica, song cà phê robusta chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng vì mối liên thông “anh em” của hai thị trường; giá cà phê arabica thường là đầu tàu kéo giá cà phê robusta. Như vậy, thời gian tới thị trường cà phê sẽ tiềm ẩn những bất ổn về giá.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRẦN VIỆT TOÀN

    Nói chung thì việc tăng giá và giảm giá hiện nay là do đầu cơ thế giới, còn muốn sự vô lý này giảm dần chỉ có mỗi cách loại bỏ trung gian, muốn loại bỏ trung gian thì khoảng cách người tiêu thụ phải ngày gần nhau thông qua nhà chế biến… Ta đã thấy có tín hiệu le lói rồi, chỉ cần nỗ lực của chủ quan là người trồng và người chế biến. Một năm thu gần 3 tỉ đô la mà không bớt ra vài trăm triệu để bình ổn vô tình vô nghĩa quá không dám nói là vô trách nhiệm, Những người ở vị tri lãnh đạo cà phê bị đầu cơ thế giới làm cho ngu muội ! Như giá hiện nay cứ bỏ tiền ra mua tại sàn giao dịch, chỉ cần mua tại sàn độ 3 trăm ngàn tấn xem nào họ còn cà phê giấy để quậy không!

  2. Nguyễn Vịnh

    *Một khi đã gia nhập WTO và trở thành nền kinh tế thị trường thì không thể cứ đòi hỏi hỗ trợ như thời bao cấp được. Một số bạn không hiểu được chỗ này nên cứ kêu lên đòi hỏi phải thế này thế khác. Ở tầm vĩ mô các chuyên gia tham mưu cho chính phủ đều biết khó khăn của bà con nông dân nhưng tìm cho được biện pháp hay lối ra cũng còn lấn cấn, không dễ dàng và đơn giản như nhiều người nghĩ. Chính phủ không được can thiệp vào thị trường!

    *Chuyện Brazil bán 1,4 triệu bao cà phê dự trữ từ năm 2009 tôi đã nghe qua lâu rồi, giờ lại thấy bài báo nhắc lại vào tháng 2 này họ sẽ bán. Loại tin này đọc cho vui chứ khó mà kiểm chứng.
    Mời các bạn đọc: > http://www.thesaigontimes.vn/Home/nongsan/tintucthitruong/53463/Binh-luan-thi-truong-ca-phe-cuoi-tuan.html
    > https://giacaphe.com/14028/ban-tin-thi-truong-ca-phe-ngay-11-5-2011/

  3. Thanh Sơn

    Theo tôi tin này bị đầu cơ sử dụng để hù dọa các nước sản xuất và lèo lái giá cả thị trường. Năm ngoái đã tung tin này ra rồi mà năm nay còn tung nữa thì họ coi bà con mình thường quá.

    Vì giá thấp bà con không chịu bán nên họ đang tìm cách moi hàng đó. Mục đích của họ không ngoài việc khiến bà con lo sợ bung hàng ra để đầu cơ gom với giá rẻ. Phải tỉnh táo trước mọi thông tin!

  4. vu

    Mấy ông này ngồi một chỗ mà cái gì cũng phán đưọc toàn nói láo. Nếu hỗ trợ thì sợ cà phê lên giá chắc? Nông dân họ giàu rồi các công ty trong và ngoài nước sẽ không còn làm chủ được giá nữa và cũng khó mà gom hàng đầu cơ, mà không đầu cơ thì lợi nhuận không cao dược. Chỉ khổ người dân làm ra hạt cà phê thôi, suốt đời chịu nghèo có ai làm cà phê thuần túy mà giàu được đâu?

  5. nguyễn củ cải

    Xin quý vị cung cấp thông tin đầy đủ về sản lương cà phê Braxin.
    Năm ngoái giá cà phê lên 50 mươi mà anh Braxin lại không bán chờ đến khi giá “lên” 37 mới bán à ?

  6. Nguyễn Văn Sỹ

    Hồi tháng 5 năm ngoái giá cà phê lên 50 nghìn/1kg sao Braxin không bán nhỉ, mà phải đợi còn giá 36 nghìn/ kg mới bán? Một câu hỏi lớn đặt ra ở đây! Vậy là tin đồn này lại tiếp tục làm dân mình phải bán đổ bán tháo đây. Nhưng bà con ơi hãy vững tâm lên, thiếu tiền thì vay mượn anh chị em, bạn bè mà xoay đi, đừng bán vội, để xem thị trường và những công ty kinh doanh cà phê còn dở trò gì nữa không? Tung tin đồn đễ dân mình vất vả đây mà, dân mình yếu thế xưa nay rồi.

  7. Trần Vinh

    Các ông ấy đang nói vậy thôi để lừa nông dân bán ra rồi các ông ấy âm thầm cho các công ty ruột của mình (công ty của vợ, con, cháu các ổng) mua vào. Sau khi mua hết của nông dân rồi các ông ấy mới công bố là “nhà nước hỗ trợ nông dân mua tạm trữ 300.000…1000.000 tấn cafe”. Lúc này giá đã lên cao chót vót, thế là các ổng hốt bạc triệu USD như chơi…

  8. Nguyễn Dũng

    Anh Trần Việt Toàn và anh Trần Vinh nói rất có lý! Nhà nước mà bỏ tiền mua khoảng 400000 tấn cafe giấy thì giá sẽ vút lên cao ngay thôi mà. Giới đầu cơ rất sợ có sự can thiệp cấp quốc gia. Họ sẽ không dám giết dân cafe Việt Nam nữa.

    1. nguyên

      Không thể có chuyện đó xảy ra ở VN! Nhà nước đi mua hàng giấy à? Như thế khác nào nhà nước đi buôn cà phê. Hơn nữa dự trữ ngoại tệ của nhà nước cũng chỉ ngang tầm nguồn vốn của một tổ chức quĩ đầu tư tầm cỡ thế giới mà thôi!

  9. Hoàng Vina

    Có nhiều tin các nhà báo viết lại là từ các nhà đầu tư, nhà kinh doanh đưa ra chỉ nhằm định hướng thị trường, trong kinh doanh người ta còn gọi là đầu cơ thông tin đấy các bạn ạ.

  10. Phạm Vỹ

    Gửi bà con,

    Có thể những điều Vỹ viết sẽ đụng chạm tùm lum nhưng do Vỹ có cách hiểu khác .

    Năm nay bà con không để ý , chứ “cơ cấu hàng” năm nay rất tốt, tỷ lệ R1 rất cao trong cà xô , trong khi đó, các offers chào hàng chỉ là R2… điều này có gợi cho bà con suy nghĩ điều gì không?

    Nếu R2-5 của VN mà bị trộn R1 để thành hàng xuất thì các specs sẽ có R2-3 và dĩ nhiên phần “giá trị gia tăng” này họ có quyền hưởng.

    Trong kinh doanh, nghệ thuật mua bán là 1 chuyện nhưng câu hỏi : giá nào thì người ta bán ? cái này sách kinh doanh chẳng ai dạy cả nhưng đó là chiêu thức mà năm nào “người ta” cũng xài với “các nông dân tội nghiệp” của VN. Còn các hiệp hội, doanh nghiệp đầu ngành chắc chẳng có thời gian nhìn ra điều này đâu , việc điều tiết hay hỗ trợ gì đó , các nông dân đừng có mà mong…

    Thôi, Vỹ viết vài dòng thế thôi, ai hiểu được thì hiểu.

    Trân trọng,

    Pham Vỹ

  11. huynh y

    Theo tôi thì ko cần nhà nước hỗ trợ giá cà phê đâu, chi cần nhà nước phối hợp giữa ngân hàng cùng người dân là đủ. Ví dụ như tôi lần đầu tôi vay tháng 6 trả vào tháng 6, nhưng lần 2 lại chỉ cho vay 9 tháng, lần 3 cũng chỉ cho vay 9 tháng, vậy cuối cùng đến mãi giờ cứ đến cuối tháng 12 phải trả. Các bạn cũng biết đó, cuối tháng 12 là cần tiền dùng vào các khoảng công tết ngân hàng. nếu ngân hàng cho tôi vay đúng chu kỳ 12 tháng thì tốt biết bao vì tôi có 6 tháng để lựa chọn thời điểm bán cà. Vậy cứ mỗi người đều có quyền chọn thời điểm thích hợp điểm thì bán, lượng cà bán ra ko ào ạt thì giá ỗn định hơn chứ nhà nước hỗ trợ sao cho đủ sao cho đúng.

  12. lê cẩn

    Bạn Nguyễn Vịnh cũng là người có nhiều bài viết hay trên trang mạng này > Nhưng bạn nói rằng theo cơ chế thị trường nên có nhiều ý kiến cần trợ cấp của nhà nước là không đúng > Nhưng thưa bạn nước ta đã là nước theo cơ chế thị trường đúng nghĩa đã được công nhận chưa ? Các nước có nền kinh tế thị trường như các nước Âu Mỹ có trợ cấp cho nông dân không ? Cái chăng là các vị ở Hiệp hội cà phê không thể xoay ra nguồn vốn mà tạm trữ thôi ! Từ trước đến nay nói từ này hơi quá, chưa bao giờ doanh nghiệp Nhà nước mà biết lo cho dân cả ! Tất cả đều không tin các ông kẹ này ?

  13. Nguyễn Vịnh

    Chào bạn Lê Cẩn. Cám ơn bạn có ý kiến trao đổi.
    Tuy nhiên, để hiểu nội dung vấn đề hơn, đề nghị bạn đọc kỹ bài viết này để tham khảo, trong đó chuyên gia có đề cập đến việc bảo hộ, ưu đãi, trợ cấp,… các loại hàng hóa sản xuất và cơ chế giá theo thị trường.
    >> http://cafef.vn/2012012803446159CA33/chu-dong-chong-kien-pha-gia.chn

    Về nguồn vốn thì có đầy ngân hàng đó, tại sao họ không giải ngân cho vay? Tôi không giải thích thay ngân hàng mà bạn tự tìm hiểu rồi sẽ biết.

    1. Bi

      Cám ơn chú, không ngờ cũng phức tạp thật !

      Bạn Lê Cẩn à, là doanh nghiệp nhiệm vụ trước tiên phải làm sao kinh doanh cho có lãi, còn lo cho dân là chuyện của chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chứ bạn.

  14. trịnh chiến

    Thưa các anh chị , em đang làm đề tài về tình hình các doanh nghiệp cà phê Việt Nam ép giá người nông dân làm cà phê. Thực sự các doanh nghiệp không có sự kết hợp với nhau trong việc thu mua và bán ra, cuối cùng người nông dân khổ mà doanh nghiệp cũng khổ. Theo anh chị thì nên có giải pháp gì cho vấn đề này?

    1. Kinh Vu

      Qua cách trình bày ý định về đề tài của em, tôi hiểu là còn nhiều vấn đề em chưa nắm vững trong lĩnh vực cà phê, tôi chân thành khuyên em nên tìm một đề tài khác – không nên đụng vào vấn đề rất nhiều phức tạp mà mình lại chưa nắm vững, khó ăn điểm em à.

  15. HUYNH Y

    Bạn loi2608 à, giá cà năm được năm mất là chuyện nằm trong quy luât tự nhiên thôi .

    Còn bạn nói khi nào ko còn cà để bán thì giá cà trên 50. Vây bạn bi quan quá giá chỉ hơi thấp chứ chưa phải quá thấp. Còn bạn nói khi nào ko còn cà nghĩa là ko còn giá 50. Mình nói nhé năm 2013 sẽ có giá trên 50 .

  16. HUYNH Y

    Trong cộng đồng Y5 ko biết ai lớn tuổi hơn ai cả nên tôi luôn dùng từ bạn.
    Bạn Nguyễn Vịnh nói rất đúng. Ngân hàng chỉ có nhà nước có thể can thiêp được mà thôi, như vấn đề tôi đã đề cập ở trên thì tốt biết bao.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85