Tổng hợp thị trường cà phê tuần 3 (16 – 21/1/2012)

Trên cả 2 sàn, xu hướng giá tăng là xu hướng chủ đạo của giá cà phê thế giới vào giữa tuần này bởi có rất nhiều yếu tố tốt hỗ trợ.

Đầu tuần, sàn ICE tại New York nghỉ lễ tưởng nhớ Martin Luther King. Trong khi đó trên sàn LIFFE, giá cà phê Robusta bất ngờ tăng mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 22 USD, tương đương 1,2%, lên 1.854 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 23USD, tương đương 1,19%, lên 1.884 USD/tấn, mức tăng khá mạnh.

Tại thị trường nội địa, giá cà phê nhân xô tăng thêm 300 đồng lên mức 36.700-37.100 đồng/kg. Tuy chưa bằng mức giá cao giữa tuần trước nhưng đã lấy lại niềm tin cho người trồng cà phê về xu hướng giá tăng. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, là 1.825 USD/tấn, FOB, mức trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 3 tại London.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tại London đan xen một phiên đảo chiều rạng sáng ngày thứ Tư 18/1. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 9 USD xuống ở 1.845 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 8 USD xuống ở 1.876 USD/tấn, là mức giá London thấp nhất tuần này. Trong khi đó giá cà phê Arabica tại New York cũng đan xen một phiên đảo chiều vào rạng sáng thứ Năm, ngày 19/1, xuống mức thấp nhất tuần. Kỳ hạn giao tháng 3 xuống đứng ở 223,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng xuống ở 226,7 cent/lb.

Giá cà phê Arabica đạt mức cao nhất tuần ở phiên rạng sáng thứ Sáu, ngày 20/1, bởi niềm tin vào sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ. Giá giao tháng 3 tăng lên mức 225,9 cent/lb và giao tháng 5 cũng tăng lên mức 229 cent/lb. Các nhà phân tích kỹ thuật cho rằng, dựa trên đồ thị, tương lai giá cà phê Arabica vẫn còn u ám chưa thể ổn định khi đứng trước nguy cơ có thể lao dốc bất ngờ.

Hiện nay khoảng cách chênh lệch giá giữa Arabica với Robusta vẫn duy trì ở mức cao, tương đương 2,6 lần. Nhưng thông tin Êthiopia, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê Arabica chất lượng cao, có thể vươn lên đoạt vị trí thứ 3 thế giới, mà Colombia đang cố gắng dành lại khi đã để tuột mất vào tay Indonesia từ năm 2008, và thông tin Brazil hứa hẹn sẽ có một vụ mùa bội thu kỷ lục khiến cho giá Arabica có thể chững lại trong ngắn hạn.

Trái lại, thông tin từ các nước sản xuất chủ chốt khác như Indonesia tiếp tục thất thu vì thời tiết và nhu cầu tiêu thụ nội địa tiếp tục gia tăng tại Ấn Độ, nước đông dân xếp thứ hai thế giới, trong khi nông dân Việt Nam vẫn còn cầm hàng vì chi phí sản xuất ngày càng đắt đỏ khiến cho nhu cầu Robusta của thế giới có thể sẽ còn căng thẳng.

Trên cả 2 sàn, xu hướng giá tăng vẫn là xu hướng chủ đạo của giá cà phê thế giới vào giữa tuần này bởi có rất nhiều yếu tố tốt hỗ trợ.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới chốt tuần bằng phiên tăng trưởng trái chiều do yếu tố cung cầu chi phối mạnh mẽ cả hai thị trường.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta tăng tốc vút lên cao khi kỳ hạn giao tháng 3 tăng 54 USD, tương đương tăng 2,8 %, lên 1.932 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 51 USD, tương đương tăng 2,61%, lên 1.955 USD/tấn, mức tăng rất mạnh. Đây cũng là mức giá cao nhất của Robusta tuần này.

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica giảm nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 3 mất 0,9 cent, tức giảm 0,4%, xuống đứng ở 225 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng mất 1,1 cent, tức giảm 0,48%, xuống đứng ở 227,9 cent/lb.

Giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây nguyên tăng tiếp thêm 500 đồng, lên mức 37.800-38.000 đồng/kg, tương đương mức giá của ngày đầu tháng. Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ là 1.900 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi 30 USD theo giá tháng 3 tại London.


Giá Robusta – London giao tháng 3 (Data giacaphe.com)

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta tại London tăng 100 USD, chiếm 5,46 %, cho kỳ hạn giao tháng 3 và tăng 94 USD, chiếm 5,05 %, cho kỳ hạn giao tháng 5, mức tăng rất ấn tượng. Giá cà phê Arabica tại New York cũng tăng xấp xỉ 0,3 cent, tương đương tăng 0,12 %, cho tất cả các kỳ hạn, mức tăng rất nhẹ. Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng 1.000 đồng/kg, mức tăng khiến người trồng cà phê an tâm vui vẻ đón mừng Tết Nguyên Đán.

Mức tăng trưởng rất ấn tượng liên tiếp trong hai tuần qua hứa hẹn thị trường cà phê nhân xô nội địa nói riêng, và cả thị trường Robusta thế giới nói chung, sẽ có nhiều biến động bất ngờ vào đầu năm Nhâm Thìn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe con

    Khi bọn đầu cơ tài chính quốc tế thao túng thị trường cà phê thế giới thì yếu tố cung cầu nào cũng bó tay chú Anh Văn ơi.

    Dù sao cũng cám ơn niềm tin của chú làm cho bà con nông dân cà phê ăn tết vui vẻ hơn.

    1. tran hòa

      Chẳng lẻ chúng ta chịu cảnh cóc mò cò xơi mãi hay sao? Không, chúng ta phải vùng lên, chúng ta phải chứng tỏ cho thế giới thấy chúng ta là ai.

  2. Tý Anh

    Cafe con nói rất chính xác.
    “Trên cả 2 sàn, xu hướng giá tăng vẫn là xu hướng chủ đạo của giá cà phê thế giới vào giữa tuần này bởi có rất nhiều yếu tố tốt hỗ trợ”.
    Nhưng xu hướng nào đi nữa cũng khó lòng mà thắng được xu hướng đầu cơ của các tập đoàn tài chính thế giới, bởi vì họ không chỉ đầu cơ giá xuống mà còn đầu cơ cả giá lên.

  3. Bù Na

    Biết là ra tết giá cà phê sẽ tăng cao, nhưng biết làm sao giờ?
    Cần tiền xài tết nên phải bán thôi bà con ơi.

  4. TÀI THỊNH CO LTD

    Tình hình là nguồn cung hàng của VN ra thế giới năm nay đã hạn chế hơn các năm trước rất nhiều . Vì thế bà con không cần phải lo lắng .

  5. Lu eatan

    Bà con ta sản xuất cafe mà giá cả lại do mấy tập đoàn tài chính đầu cơ, việc này chắc bà con ta khó mà lo nổi, chỉ có Chính phủ nhảy vào thôi.
    Bà con cố gắng giữ cafe ở nhà, khi nào thật cần thì hãy bán 1 ít dùng trong 1 thời gian nhất định thôi, vừa góp phần giữ được giá cafe tăng vừa ko sợ đại lý quỵt.
    – Kiến tha lâu cũng đầy tổ
    – Có công “mài sắt” có ngày giá tăng
    Bà con cùng cố gắng nhé… Chúc 1 năm may mắn sức khỏe dồi dào + giá cà lên cao.

  6. Lê Trí Viễn

    Tham khảo một vòng ý kiến mọi người đều thấy sự lạc quan qua tết giá cafe sẽ tăng mạnh, và quả đúng như vậy. Giao dịch tại London chuẩn bị cán mốc 2.000USD. Tình hình chung bây giờ là mọi nhà đều trữ cafe, một số mua hàng đầu cơ đợi giá cao bán. Do đó theo quan điểm cá nhân giá cafe VN sắp tới sẽ dễ dàng vượt mốc 40 và tiến tiếp. Khuyến nghị canh giá tốt bán trước tháng 4, hạn chế lòng tham, vì một khi có diễn tiến xấu, lượng cafe bà con, các doanh nghiệp đang tích trữ sẽ đẩy ra ào ạt… không biết sẽ như thế nào đây. Chúc mọi người một năm mới vạn sự như ý.
    Trí Viễn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89