Tin buồn

Thái Lan can thiệp thị trường, giá cao su lên cao nhất 2 tuần

Cao su Thái LanGiá cao su trên thị trường châu Á sáng nay tăng mạnh lên 279,7 Yên/kg – cao nhất kể từ ngày 26/12 năm ngoái sau thông tin Thái Lan sẽ mua cao su trong nước với giá cao hơn.

Bộ trưởng Bộ nông nghiệp Thái Lan ông Theera Wongsamut cho biết sẽ chi 10 tỷ baht hay 315 triệu USD để mua cao su và dành nhiều ưu đãi khác cho người trồng. Số tiền này sẽ được chi thông qua Quỹ trợ giúp cao su nhằm vực giá khỏi mức thấp hiện nay.

Hôm thứ Ba vừa qua, nông dân trồng cao su và công nhân tại các đồn điền ở phía Nam Thái Lan đình tiến hành đình công để kêu gọi chính phủ ngăn cản đà giảm giá của mặt hàng này. Trước đó, một số hộ còn đe dọa sẽ đổ mủ cao su ở phía trước nhà của thủ tướng Yingluck Shinawatra nếu chính phủ không thể giải quyết vấn đề của họ.

Các tỉnh miền Nam hiện chiếm 80% tổng sản lượng cao su của Thái Lan – nước sản xuất và xuất khẩu cao su nhiều nhất thế giới.

Sau nhiều áp lực, Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã tiến hành cuộc họp ngày hôm qua và đưa ra lời hứa về các biện pháp can thiệp, trong đó có việc cung cấp các gói cho vay không có lãi tới các hợp tác xã để mua dự trữ đẩy giá lên thị trường. Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ mua 200.000 tấn cao su chưa hun khói từ người trồng với kỳ vọng giá lên 20 baht/kg, tức 3,79 USD/kg, từ mức 95 baht/kg hiện nay.

Sau thông tin này, giá cao su tại Tokyo tăng mạnh lên cao nhất 2 tuần là 279,7 Yên/kg ở kỳ hạn giao sau 6 tháng. Lúc 10h50 theo giờ Việt Nam, giá ở 278,9 Yên/kg.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81