Tin buồn

Giá cà phê có thể lên 2.200 USD/tấn trong tháng Hai

Nông dân Việt Nam dửng dưng với việc giá xuống trong khi thời gian nghỉ Tết Nguyên đán tới gần có thể khiến cung trên thị trường thế giới eo hẹp, đẩy giá tăng thêm 10 – 20% so với hiện tại.

Hãng Reuters dẫn lời các thương nhân giao dịch tại Singapore và Tp. Hồ Chí Minh cho biết, giá cà phê toàn cầu có thể tăng 10 – 20% trong thời gian tới do các ngân hàng ở Việt Nam siết chặt cho vay tín dụng, làm cho các nhà xuất khẩu thiếu tiền mặt và giảm nguồn cung cấp ra thế giới.

Theo nguồn tin, Việt Nam đã thắt chặt các khoản vay ngân hàng trong năm 2011 để làm chậm tăng trưởng tín dụng và hạ lạm phát xuống dưới 18%. Nhưng động thái này đã cắt giảm lưu lượng tiền mặt cho các nhà xuất khẩu – những người cần tiền để mua hạt cà phê từ nông dân.

Một thương nhân tại TPHCM cho biết: “Nếu Việt Nam không bán nhiều vào tháng tới, các nhà rang xay sẽ phải mua hàng trên sàn giao dịch London, khi đó giá có thể tăng lên 2.200 USD/tấn”.

Nhiều khách hàng, những người đã trì hoãn mua cà phê Việt Nam để mong đợi sẽ được hưởng lợi giá trừ lùi 100 USD/tấn vào đỉnh điểm của vụ mùa (khoảng tháng 12), đã phải mua với mức cộng 70 USD so với hợp đồng giao tháng Ba trên sàn giao dịch London (hiện ở trên 1.700 USD/tấn) vì họ phải nâng giá để có được cà phê phục vụ rang xay và xuất khẩu.

Tháng 12/2010, cà phê loại 2, 5% đen vỡ, sử dụng chủ yếu làm cà phê hòa tan, bán với mức giá trừ lùi 135 USD – 170 USD so với giá tại London, nhưng tháng 12/2011 trừ lùi chỉ là 30 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu than phiền rằng họ khó tiếp cận vốn vay ngân hàng để dự trữ cà phê từ vụ thu hoạch 2011/12. Trong khi đó phía ngân hàng đang chờ đợi động thái chấp thuận của chính phủ đối với kế hoạch tạm trữ cà phê (dự kiến là 300.000 tấn) mới tiến hành cho vay. Phía nông dân lại khá dửng dưng trong việc xuất hàng vì họ đã có được nguồn vốn lớn nhờ giá cao năm trước, nên quyết tâm găm hàng lại và không bán giá dưới 40 triệu đồng/tấn.

Những lý do đó đã khiến cung cà phê của Việt Nam ra thị trường giảm 8,5% trong tháng 12 so với năm trước đó, xuống 150.000 tấn.

Nguồn cung cấp cà phê của Việt Nam siết chặt cũng làm ảnh hưởng đến nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ hai châu Á là Indonesia. Hiện các nhà rang xay nơi đây đang nỗ lực tìm hàng từ Việt Nam vì sản lượng nội địa giảm tới 30% so với vụ trước do thời tiết xấu.

Về giá giảm trong thời gian qua, các thương nhân giàu kinh nghiệm giao dịch trên sàn London cho rằng, đó là động thái đánh giá xuống của giới đầu cơ quốc tế. Họ tận dụng thời điểm nông dân Việt Nam đang cần tiền mặt để hạ giá rồi tranh thủ gom hàng, chờ đến lúc nông dân và nhà xuất khẩu nghỉ lễ (cuối tháng 1) và nguồn cung không có, sẽ bung ra thị trường kiếm lời. Hiện giá cà phê robusta trên sàn London đạt trên 1.700 USD/tấn – thấp nhất trong 13 tháng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Trung thành

    Giá cà phê hạ suốt buồn quá đi bà con ơi, không biết khi nào mới lên nữa. Mong sao giá sẽ lên sau Tết Nguyên Đán.

  2. Trần Tích

    Xay nhân cất… qua Tết bán. Quyết tâm ko để bị ép giá như các năm trước, thực hiện 1 cái xuân tiết kiệm…

  3. chuotdong

    Lẳng lặng mà nghe chuyện thiếu cà
    Trái tim nhảy nhót đập loạn ra
    Phen này tui quyết đi đánh”bạc”
    Để trữ ra năm các bạn à.
    Hôm qua cà phê lao dốc khiếp quá làm cả đêm ko ngủ được nên quyết định đánh cú liều vay tiền NH để mua cà phê và sẵn sàng tâm lí coi như đánh bạc. Vay tiền mua 10 tấn với dự trù từ nay đến tháng7 đi. 370 triệu thì lãi mỗi tháng phải trả 7.400.000đ tiền lãi. Tính đến thời đó tổng gốc và lãi là 422 triệu, bình quân mỗi tấn nằm 43 triệu đồng.
    Chà! có lẽ việc nên làm đây, nếu thắng thì bón thêm phân một đợt, thua như tiền năm trước thu vào để trong nhà. Năm trước mình bán cà tiền ko tính đến cà hạ thế này nên cho bạn bè mượn theo lãi suất NH hết trọi. Nay cần mình lại tìm đến NH vay thôi.

    1. Tèo

      Chị chuotdong tính như các doanh nghiệp đi vay vốn ngân hàng để kinh doanh thì cũng tính vậy thôi. Họ cũng kiếm lợi nhuận nữa chứ. Bình quân 43 là quá bèo, lời trông thấy rồi đó.
      Có gan mới làm giàu được!

    2. Kinh Vu

      Tôi ủng hộ ý kiến của Chị Chuột đồng, cho Kinh Vu tôi hùn vốn miệng với. Tỷ lệ thua theo tôi là rất rất thấp.

    3. Huỳnh Toại

      Nếu đã vay tiền đánh bạc, sao không thực hiện mua hợp đồng futures tại sở giao dịch hàng hóa Việt Nam(VNX)? Chỉ cần ký quỹ 42 triệu bạn có thể mua được 10 tấn Robusta giá khoảng 36-37 triệu/tấn tùy kỳ hạn. Tuy nhiên để dự phòng giá còn xuống nữa bạn ký quỹ chừng 100 triệu cho an toàn (tức dự trù giá giảm tối đa 6 triệu/tấn).Như vậy tiền lãi ngân hàng ít hơn nhiều bạn ah.

      1. Bi

        Đừng có rủ rê bậy bạ.
        Tôi nói đúng mà, thành lập mấy cái sàn hàng hóa này chỉ làm tổ cho những anh máu me cờ bạc, cấm có sai đấy nhé!

      2. Song anh

        Anh Huỳnh Toại mà tính kiểu đó thì có lúc trắng tay lúc nào ko hay đó nha. Phải hiểu biết nhiều kiến thức lắm mới dám tính đến giao dịch trên sàn đó. Hay anh đang làm cho bên sàn giao dịch hàng hoá vậy?

      3. cafe vũng tàu

        Bác có biết anh Huỳnh Toại là ai ko? Anh này giỏi lắm đấy, có tiếng ở SàiGòn chứ ko phải người bình thường đâu…

      4. Anh Duong

        H.Toại ơi, nhiều người trách nhưng tôi lại thích bạn . VNX nhà nước ta cho phép lập ra đâu phải để “đánh bạc” như mọi người nghĩ. Bạn giúp tôi thực hiện giao dịch này nhé. Số DT của tôi: 10272570717. Cảm ơn bạn !

  4. pham thi anh

    Bùn quá! Giá cà phê cứ hạ thế này thì làm sao bố mẹ bán đi được để có tiền cho con ăn tết hả trời? Qua tết giá mới lên lại thì tết này nông dân phải nhịn đói rồi! Tại sao lại ém giá làm khổ người nông dân thế nhỉ?

  5. chuotdong

    Cảm ơn các bạn nhiều quá, nhất là Kinh Vu nghe. Bạn góp vốn miệng cũng vui lắm rồi. Khi đêm tui điện cho 2 thằng bạn mà lâu nay nó lấy tiền tui đi đánh bạc nhưng bạc kiểu khác nên chúng nó đi xe hơi. Còn tui đánh theo kiểu này nó cười đến ngặt nghẽo và pha trò rằng tui sẽ đi máy bay đấy. Tui nó rằng xe bò thì có chứ mùa mưa xe máy cũng khó vào huống hồ bay chạy ô tô… Chưa biết lời lỗ bao nhiêu chỉ biết tốn thêm cái cạc.
    Con người có mấy xương sườn vốn tui có tiền trăm tương đương như thế. Nay lại thế chấp xương sống (rẫy cà phê) để vay tiền liệu có “oách” lắm ko? Oách hay oạch cùng vần nên phải cẩn thận mới được, nhưng cùng lắm mới gãy xương thôi, 4 xương sườn sẽ lành lại phải ko các bạn.

    Bi nói đúng lắm, ở rẫy cuộc sống quay về thế kỉ 20, nỏ hiểu mô tê răng rứa lên sàn có lúc người cũng mất chứ đùng nói đến nhà. Lượng sức mà làm, đang yếu ko nên ra gió.Anh Toại xui bậy bạ thật.

    Chà, cà lại hạ tiếp nữa rồi. Hôm 39,3 tui mua 4 tấn coi như nay “lời” rồi nhỉ, nhưng cơm chưa ăn gạo đang còn, lo chi.

  6. mua tây nguyên

    Bạn nói thế chưa chắc đã lời đâu, gía cà phiêu lưu lắm. Mình có 2tấn nhân khi đầu bí tính bán (giá đã 39.9 rồi nhưng đến bây gìơ xuống còn có 35.9). Muốn bán nhưng sợ cà lên thì buồn lắm không biết sao đây, đi vay bị lải, tình hình cà chắc còn xuống không biết sao đây?

  7. nguyên

    Mọi người đừng nên cổ vũ cho “phong trào” găm hàng chờ giá lên!
    Thật là nguy hiểm cho bà con nông dân chạy theo xu thế tâm lý bầy đàn, nếu đêm nay giá về 1700USD (kỳ hạn 03/2012) thì sao? Hiện tượng găm hàng chờ giá cũng giống như be bờ tích nước, đến lúc nào đó tràn bể bờ thì dòng chảy cà phê không khác gì “lũ sông Đà” sẽ nhấn chìm tất cả mồ hôi vất vả của nông dân ta đấy!

    1. Nông dân cà phê

      Găm hàng mới có hy vọng giá lên, cứ thi nhau bán thì không bao giờ giá lên được đâu. Cà phê không thể so sánh với nước lũ được. Nhu cầu uống cà phê rất cao, hiện nay đang cao hơn so với cung, vậy thì làm sao mà có hiện tượng tràn bờ được. Cứ yên tâm đi, giá sẽ tăng trong mấy hôm nữa thôi.

      1. Tâm Cà

        Dân số thế giới tăng thêm 1 tỷ người trong hơn 10 năm thì lấy đâu ra chuyện nông sản đủ cung. Tất cả chỉ là sự làm giá của các nhà đầu cơ, thương lái thôi. Hàng nông sản, thực phẩm đến được người tiêu dùng bao giờ giá cũng đội lên vài lần! Cà phê thì có thể đội lên đến vài chục lần!

  8. Phê Cà

    Dù sao chúng ta vẫn kiên quyết găm hàng chờ giá lên. Chờ đến khi thị trường cà phê khan hiếm nguồn cung thì chắc chắn giá sẽ phải lên.

  9. cafe vũng tàu

    Các bác nào có kinh nghiệm coi lại cái đợt đáo hạn thì sẽ biết thêm nhiều thông tin thú vị đấy… nhất là đọc lại các bài tổng hợp của chú Anh Văn.
    Chúc bà con đưa ra phuơng án hợp lý để ăn tết vui vẻ.

  10. mua tây nguyên

    Cà lại lên 600đg rồi ? Điệu dân ca quan họ nầy ai chủ xị vậy mấy bác, đến hẹn rồi lại lên, làm cho dân cà mình không biết đâu mà lần. Đừng như mấy anh basa, mấy chị tôm hùm, hàng xuất khẩu ít nhưng cũng bị ép gía đủ điều, huống hồ cà phê mình và thế giới thì ai mà biết, thôi bắc thang lên hỏi ông nào bây gìơ,có y5càphê thì mình mới biết gía, mấy năm về trước thì mấy đại lý họ cho giá bao nhiêu thì mình biết bấy nhiêu, thôi cứ thấy vừa gía là tính trung bình ra mà bán để khỏi lo lắng đắn đo gì nữa. hẹn còn lo tưới nước và chăm sóc vụ sau nửa phải không các bác ,để mùa sau bội thu.

  11. phamvanloi2608

    Qua tết ưu thế lại nghiêng về bà con thôi. Tôi nghĩ vụ cà năm sau tình hình sẽ tốt hơn. Vì tình hình kinh tế khủng hoảng + tình hình công nợ Đông Âu các nhà rang xay năm nay chẳng thể tích trữ dc nhiều cà như năm ngoái. Niên vụ 2012 _2013 là thế cờ trong tay bà con đó. Thu cà xong thì mang vào nhà mà cất. Cử người nhà thay nhau canh ( tự trả lương cho người nhà bằng cái giá cà lên nhé )
    Bà con có ủng hộ tôi ko nào ?

  12. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Mình cũng mừng hôm nay giá đã lên sau bao ngày tuột dốc, nhưng giao dịch tối nay lại đang xuống rồi, thôi thì ai thắt lưng buộc bụng qua được cái Tết này càng tốt, còn không được thì bất đắc dĩ phải bằng lòng với cái mình đang có vậy. “lực bất tòng tâm” thôi.

  13. Tieucay@

    Hoan hô bà con nông dân VN trồng cà phê, tiêu, điều, lúa gạo rất cần cù, thông minh, sáng tạo, đã giỏi sản xuất, nay bắt đầu giỏi cả điều tiết thị trường, giá cả, biết làm chủ hàng hóa của mình làm ra, biết giữ, biết bán khi cần thiết, vượt gian khó tiến lên làm giàu.

    Bà con ơi! Khi hàng nông sản thế giới hôm nay và mai sau cung không đủ cầu thì thị trường giá cả ắt phải tăng có lợi cho bà con. Thời làm mưa làm gió ,tác oai tác quái của giới buôn bán, nhà đầu cơ không còn như trước nữa khi bà con ta biết tẩy bài của họ. Vẫn biết cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn vất vả nhưng nếu chúng ta biết đồng lòng trữ hàng chờ khi giáp hạt, thiên hạ thèm cà phê, tiêu , điều, gạo… nhỏ nước miếng, bà con ta hãy đem ra bán và bán từ từ thì người cầm chịch chi phối giá cả thị trường chính là hàng triệu bà con nông dân VN, guốc gia số 1- 2 thế giới về sản xuất cà phê, tiêu, điều, lúa gạo cơ mà. Cả thế thế giới đang trông chờ vào VN, thâm chí nhiều nước từ ghen tỵ sang kính phục.

  14. ly ngoc thien

    Trong kinh doanh thường thì có câu nói là đi tìm lợi nhuận trong rủi ro, chấp nhận rủi ro để có được lợi nhuận đó. Nói như các anh các chị thì ai cũng đều đúng cả thôi, tìm lợi nhuận trong rủi ro nó cũng như chúng ta mang tiền đi đánh bài vậy đó. Nhưng mà nó khác đánh bài ở chỗ chúng ta có thể kiểm soát được giá cả cafe. Còn đi đánh bài thì làm sao chúng ta có thể kiểm soát được tình hình. Vì thế nếu muốn có được lợi nhuận thì phải chấp nhận cả mặt xấu và tốt của nó. Tôi luôn mong rằng cafe năm nay qua tết giá sẽ cao, để người dân trồng cafe chúng ta còn phấn khởi cho mùa vụ tới. Cuối năm rồi chúc diễn đàn ngày một lớn mạnh. Chúc mọi người năm mới may mắn, an khang thịnh vượng.

  15. kim mao su vuong

    Ngân hàng thắt chặt tín dụng doanh nghiệp không có tiền mua thì mới ép giá 38.000 mua vào chỉ 37.000 thôi, không thì làm gì có lãi. Các bác đừng có mà tưởng bở ngồi chờ giá 2200 Usd thì tiền đâu trả nợ ngân hàng tiền đâu đầu tư tưới tắm, cứ suy tư đi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

96