Chuẩn bị thông qua kế hoạch tạm trữ 300.000 tấn cà phê

Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết Chính phủ chuẩn bị thông qua kế hoạch tạm trữ 300.000 tấn cà phê do hiệp hội đề xuất, trái với thông tin từ các hãng tin nước ngoài cho rằng nhiều khả năng Chính phủ không chấp thuận kế hoạch này.

Các hãng tin nước ngoài cho rằng giá cà phê trên thị trường trong nước giảm 1,8 triệu đồng/tấn trong hai ngày 5 và 6-1 là do người trồng cà phê bán ra một lượng lớn để có tiền mua sắm vào dịp Tết Nhâm Thìn 2012 sắp tới. Ngoài ra, việc không rõ ràng trong kế hoạch mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê đã đẩy giá cà phê tụt dốc.

Kế hoạch tạm trữ 300.000 tấn cà phê đã được Vicofa đưa ra từ tháng đầu 8-2011 và bắt đầu thu mua từ tháng 10-2011, lúc người dân bắt đầu thu hoạch cà phê của niên vụ 2011/12.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Tổng thư ký Vicofa Nguyễn Viết Vinh cho biết, việc giá cà phê giảm trong vài ngày qua chỉ là nhất thời và dự báo giá sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Theo ông Vinh, cà phê là một mặt hàng khá nhạy cảm về giá trên thị trường nên một số nhà đầu tư nước ngoài lợi dụng vào đó để đưa ra những thông tin bất lợi nhằm kéo giá cà phê xuống thấp để mua vào.

Vicofa cho biết, Việt Nam là nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới nên giá cả trên thị trường ít nhiều phụ thuộc vào lượng cung từ Việt Nam.

Thêm vào đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thông qua kế hoạch tái canh 160.000 héc ta cà phê trên 20 năm tuổi.

Vì thế, trong một vài năm tới, lượng cà phê robusta mà Việt Nam xuất khẩu chỉ ở mức dưới 1 triệu tấn/niên vụ trong khi theo dự báo của Tổ chức cà phê thế giới (ICO) nhu cầu tiêu thụ cà phê của thế giới không giảm mà có xu hướng tăng, nên giá cà phê chỉ có tăng mà không giảm.

Mặc dù giá liên tiếp giảm trong vài ngày qua nhưng trên một số diễn đàn về cà phê nhiều thành viên của các diễn đàn này tin rằng, mức giảm này chỉ có dấu hiệu nhất thời và hy vọng sau Tết Nhâm thìn thì giá cà phê sẽ tăng trở lại.

Các công ty phân tích thị trường nước ngoài cũng đưa ra mức dự báo giá cà phê Việt Nam sẽ tăng từ 10-15% vào cuối tháng 1, đầu tháng 2-2012 (tức là thời gian sau Tết Nhâm thìn 2012).

Theo Vicofa, để tránh trường hợp chỉ đến tháng 4, tháng 5 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã bán hết cà phê nên niên vụ cà phê 2011/12 nhiều doanh nghiệp đồng ý mỗi tháng Việt Nam chỉ bán khoảng 100.000 tấn. Trong hai tháng cuối năm 2011, Việt Nam mới ký hợp đồng bán khoảng 150.000 tấn cà phê.

>> Vicofa bắt đầu mua tạm trữ 300.000 tấn cà phê ngay từ đầu vụ tới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bốn Cà

    Kế hoạch tạm trữ cà phê được triển khai, nhưng doanh nghiệp nào sẽ thực hiện?
    Hay chỉ là nhóm G20 của Vicofa, nhưng nhóm này có đủ minh bạch để ngân hàng chấp thuận giải ngân không lại là chuyện khác. Tôi nghe nhiều ý kiến nói rằng trong đó có không ít chúa Chổm đâu. Rồi cũng sẽ có nhiều doanh nghiệp “chạy” để được tạm trữ…
    Chỉ có nhà nông trồng cà phê mới chết thôi.

  2. lê xuân

    Cám ơn các bạn, nhà có ít cafe mà giá thấp quá không đủ trả nợ.
    Cám ơn thông tin của các bạn, người dân Tây nguyên đang điêu đứng trước bờ vực đợt trong Tết.

  3. Tèo

    Có sao người ta mới đề nghị thu gom lại các doanh nghiệp xuất khẩu cafe chứ các bác.
    Theo tui thì cách nào cũng ngon hết miễn là ích nước lợi dân là tốt rồi.

  4. Trần Phong

    Vụ mùa cà phê cơ bản đã kết thúc, người dân thì cần tiền để trang trải thế mà kế hoạch tạm trữ nhằm hỗ trợ giá vẫn chưa được Chính phủ thông qua. Có lẽ đợi dân bán hết cà phê với giá thấp Chính phủ mới rót tiền để làm lợi cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có lợi thì đóng thuế mới được nhiều, chứ dân có lợi thì Nhà nước có thu được mấy thuế đâu. Cuối cùng thì người dân – Người làm chủ, vẫn cứ là người chịu thiệt. Tự thân mà vận động thôi.

  5. viet nam

    Tại sao không dự trử cao hơn 600.000 tấn mà lại 300.000 thì còn ít không đẩy giá lên cao được.
    Nhưng dù sao cám ơn lãnh đạo Đảng và Nhà Nước.

  6. Tâm Cà

    Chỉ mong chính phủ ta sớm triển khai kế hoạch này. Làm nhanh và minh bạch, tình hình tạm trữ đến đâu sẽ thông báo rộng rãi lên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi người cùng biết. Giá tạm trữ tối thiểu mua cho bà con là bao nhiêu? Kho hàng tạm trữ như thế nào, ở đâu, do ai quản lý? Lượng cà tạm trữ mua được từng ngày, lượng cà xuống cảng xuất đi từng ngày nên được cập nhật. Tránh tình trạng thiếu thông tin, để những kẻ xấu tung tin thất thiệt, gây thiệt hại cho bà con và cho nhà nước. Bà con nông dân bán cà được giá sẽ có cuộc sống tốt hơn, có nhiều tiền sẽ mua sắm vật chất. Mua vật chất, dịch vụ thì sẽ đóng thuế nhiều cho nhà nước. Không mất đâu cả -> Nhà nước được lợi mà nông dân cũng được lợi.

  7. Thuận Hòa

    Nhóm G20 của Vicofa mua tạm trữ 300 .000tấn còn bà con nông dân năm nay bán ít lại để trữ chưa vôi bán cũng 600.000 tấn thì quá OK rồi. Nói chung chính sách này chắc sẽ được thông qua sớm vào quý 2/2012. Bà con ta cứ thực hiện ngay từ quý 1 cho chắc chắc bắp.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91