Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 19 – 24/12/2011

Tuy vẫn có những yếu tố cung cầu hỗ trợ nhưng giá cà phê thế giới tiếp tục lao dốc do suy giảm kinh tế vì gánh nặng nợ công ở rất nhiều nước đã lớn hơn tài sản và nguy cơ tan vỡ của khu vực Eurozone.

Đầu tuần, giá cà phê thế giới tăng trưởng trái chiều. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta giảm 18 – 19 USD/tấn, xấp xỉ 1%, ở tất cả các kỳ hạn. Kỳ hạn giao tháng 1 xuống ở 1.834 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 xuống ở 1.878 USD/tấn.

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica bất ngờ tăng vọt bởi nhu cầu mua mạnh mẽ. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 4,6 cent, tương đương tăng 2,14%, lên 219,7 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 4,45 cent, tương đương tăng 2%, lên 222,3 cent/lb.

Thị trường hàng hóa thế giới có thêm mối e ngại rủi ro mới sau khi Triều Tiên thông báo về cái chết bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tại London tăng trưởng lên mức cao nhất tuần tại phiên ngày thứ Ba 20/12. Kỳ hạn giao tháng 1 tăng thêm 13 USD lên đứng ở 1.847 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3  tăng thêm 9 USD lên đứng ở 1.887 USD/tấn. So với mức cao nhất của tuần trước, giá Robusta tuần này mất 53 USD. Sau đó thị trường London có chuỗi sụt giảm kéo dài cho đến cuối tuần. Diễn biến của giá cà phê Robusta tuần này tương tự như tuần trước.

Trái lại, giá cà phê Arabica tại New York, đan xen những phiên trái chiều kế tiếp nhau, thể hiện sự giằng xé giữa 2 xu hướng giữa một bên là yếu tố cung cầu hỗ trợ còn bên kia là suy giảm kinh tế thế giới và đồng USD mạnh lên. Giá Arabica cao nhất tuần khi kỳ hạn giao tháng 3 lên mức 220,9 cent/lb ở phiên ngày thứ Năm 22/12 và kỳ hạn giao tháng 5 lên mức 224 cent/lb ở phiên ngày thứ Ba 20/12.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên đạt mức cao nhất tuần ở 39.100-39.500 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, là 1.855 USD/tấn, FOB, mức trừ lùi 30 USD so với giá giao tháng 3 tại London.

Giá Robusta London kỳ hạn giao tháng 1 (Data: giacaphe.com)

Cuối tuần, giá cà phê Robusta tại London, kỳ hạn giao tháng 1 giảm tất cả 64 USD, tương đương giảm 3,47%, xuống ở 1.783 USD/tấn. Giá giao tháng 3 cũng giảm 56 USD, tương đương giảm 2,97%, xuống còn 1.831 USD/tấn, xấp xỉ mức giá của tuần lễ đầu tháng 11 vừa qua.

Giá cà phê Arabica tại New York cũng giảm, kỳ hạn giao tháng 3 giảm 1,25 cent, xuống ở 219,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 cũng giảm 1,6 cent, xuống còn 222,4 cent/lb, mức giảm nhẹ hơn.

Thị trường cuối tuần giảm sút là điều tất yếu vì tâm lý nghỉ ngơi khi ngày lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch đã liền kề.

Giá cà phê nhân xô trong nước lui về mức 38.400-38.800 đồng/kg, là mức thấp nhất tuần này. Giá cà phê nhân xô đã hạ 500 đồng/kg, so với mức giá cuối tuần trước, xuống tương đương với mức giá của 30 ngày trước.

Thông thường, áp lực bán ra để lấy tiền mặt sắm sửa, chi tiêu, trang trải các khoản nợ nần trong dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán sắp tới là rất lớn. Nhà nông cần có quyết định hợp lý để giá cả thị trường không vì áp lực đó mà gia tăng hơn.

Dự báo khuynh hướng giá xuống ngày càng rõ ràng hơn một khi thị trường và nhà đầu tư bắt đầu lo ngại khả năng tan vỡ của khu vực Eurozone. Vì thế các nhà đầu tư tài chính đang bận rộn trong việc xây dựng chiến lược dự phòng khi nguy cơ này biến thành hiện thực, trong khi nỗ lực của các nhà lãnh đạo châu Âu đối với việc giải quyết khủng hoảng nợ công và giải cứu những nền kinh tế “vô cùng ốm yếu” vẫn chưa quyết liệt.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyễn Tiến Hiệp

    Với ảnh hưởng của châu Âu như vậy liệu giá cafe sau Tết âm lịch có thể tăng được không ?
    Em rất mong sự phản hồi, em xin cảm ơn!

    1. luong quoc toan

      Nếu bạn đang giữ một số hàng lớn thì tôi khuyên bạn nên giữ lại hàng. Thời điểm hiện tại do nhu cầu chi tiêu và thanh toán các khoản nợ cuối năm nên nhu cầu bán ra là tất yếu nên đã phần nào làm cho giá caphe đi xuống. Bạn hãy lạc quan vào năm 2012 nhé, giá caphe sẽ tăng thêm 10%.

      1. quoc_qh

        Em cũng nghĩ như anh. Nhưng nếu cứ trữ thì chết đồng vốn mất, trả lãi ngân hàng đủ vã mồ hôi. Thời gian gần đây làm lỗ quá trời. Cà nhân, cà tươi, cà vỏ… cà nào cũng thành cà chớn hết.

  2. Trung thành

    Giá đương nhiên là sẽ lên bởi lẽ vấn còn nhiều yếu tố khác nữa. Nguồn cung sụt giảm, vụ mùa 2012 cũng không mấy khả quan khi các nước trọng yếu gặp thời tiết không thuận lợi, điều nay sẽ làm các nhà đầu tư quan tâm hơn trong vấn đề dự trữ… Vì vậy bà con đừng nên lo lắng quá.
    Chúc bà con có một Giáng Sinh an lành hạnh phúc và một cái Tết vui vẻ.

  3. Đức Trọng

    Ko ai khẳng định được điều gì. Giới đầu cơ có thể thao túng nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nào đó thôi.
    Sự lên xuống của giá cả phần lớn thuộc về yếu tố cung cầu. Cuối cùng vẫn do nhu cầu của người tiêu dùng quyết định.

  4. duchuy

    Xin chào bà con và các bạn!
    Giá cà phê trong những ngày cuối năm đang lao dốc, một tín hiệu buồn cho người nông dân làm cà phê, mọi người còn nhớ chủ trương thu mua tạm trữ của Vicofa không? Bao nhiêu cuộc họp, bao nhiêu tuyên bố xung quanh con số sẽ thu mua tạm trữ 400.000 tấn ngay từ đầu vụ? Đã có cam kết tín dụng từ vài ngân hàng XYZ gì đó? Nếu nói về vụ mùa thì đến nay nông dân “đã cơ bản hoàn thành” rồi, lúc này đang vào mùa chăm sóc chuẩn bị cho vụ kế tiếp, nôm na là đã cuối vụ rồi đúng không bà con! Như vậy với nông dân đầu vụ, cuối vụ là rất “rõ ràng”.
    Xin hỏi vicofa thời gian như thế nào thì được gọi là đầu vụ? Khi nào thì chủ trương tạm trữ thành hiện thực? Đầu tháng 12/2011 giá cà phê chạm và vượt ngưỡng 2000USD có cán bộ “cao cấp” tuyên bố giá tăng là do áp lực nguồn cung và chính sách tạm trữ từ Việt Nam? Có vị còn hùng hồn “Việt Nam sẽ điều tiết giá cà phê thế giới”.
    Xin tặng bà con 2 câu thơ đọc cho vui trong khi chờ giá lên:
    “Mất giá do tại đầu cơ
    Được giá là bỡi thiên tài Vi co” ( vicofa)
    Nông dân tự lo cho chính mình là hơn hết.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88