Tin buồn

Thế giới sẽ khan cà phê trong năm tới

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nhận định, sản lượng cà phê thế giới niên vụ 2011/12 có thể đạt 128,6 triệu bao, giảm so với 133,1 triệu bao của vụ trước, do thời tiết xấu ở một số nước xuất khẩu.

Cà phê Arabica trồng mới năm 2010 – ( Ảnh: Bolofarm )

Trong báo cáo phát đi chiều nay 13/12, ICO nêu rõ: “Thời tiết xấu sẽ làm cho sâu bệnh gia tăng và đe dọa sản lượng ở một số nước. Colombia sẽ không thể hồi phục sản lượng về mức cao của cách đây 4 năm, mà chỉ khoảng 8,4 triệu bao”.

Tại châu Á, ICO cảnh báo, sản lượng cà phê sẽ giảm khoảng 4,6% trong vụ này xuống 35,8 triệu bao, do sản lượng thấp ở Indonesia và Ấn Độ. Sản lượng ở Mexico và Trung Mỹ cũng sẽ giảm cùng mức, từ 19,2 triệu bao của vụ trước xuống 18,4 triệu bao trong vụ bắt đầu từ tháng 10/2011. Thời tiết cũng sẽ làm cho sản lượng ở Nam Mỹ hạ 7,4%.

Về chủng loại, sản lượng cà phê arabica dự kiến đạt 79,6 triệu bao, còn sản lượng robusta là 48,9 triệu bao.

Trong tháng 11 vừa qua, giá cà phê trên thế giới khá ổn định. Chỉ số giá của ICO theo dõi các loại cà phê chính đạt 193,66 cent/lb, so với 193,90 cent/lb của tháng 10. 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trung thành

    Theo nhận định đó thì nguồn cung sẽ hụt mạnh rồi giá cà phê Việt Nam sẽ có phần khởi sắc hơn. Nhưng đó cũng chỉ là nhận định của ICO, còn thực tế thì sao? bởi giá cà phê phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố khác nhau. Thật khó để có thể nhận định được sự biến động của thị trường này trong thời gian tới. Nếu bà con nào cần bán đi một ít để lấy tiền trang trải thì hãy bán giá hôm nay. Chúc may mắn.

  2. phamvanloi2608

    Bữa nay giá cà cứ tăng lại giảm. Giảm lại tăng xoay quanh mức 40. Tôi nghĩ trước tết chắc giá 40 là bà con ta phất cờ được rồi. Đợi đc giá 41 nghe chừng cũng chua. Chúc bà con tết này sung túc …

  3. Hai Lúa

    ICO dự đoán thế giới thiếu hụt là thế mà giá thì cứ cắm đầu không phanh, chuyện xem ra hơi nghịch lý. Có ai dám mạo hiểm mà dự đoán rằng tháng 7,8-2012 giá không phải là 52.000 mà còn cao hơn nữa không …? tôi nghĩ là có cơ sở để kỳ vọng điều đó đấy.

  4. Dung

    Chẳng biết ông viết bài này lấy được tấm hình ở đâu mà dám nói là cà phê arabica trồng mới năm 2010, nhìn cái gốc nó to đùng như thế mà dám nói mới trồng à. Anh em bà con cận thận, dạo này nhiều thông tin vớ vẩn thôi.

    1. Bolofarm

      Cám ơn bạn có nhận xét. Đây là cà phê Arabica của Bolofarm trồng mới năm 2010. Còn trồng mới năm 2009 nay đã có thu bói. Hy vọng các bạn sẽ được xem hình ảnh cà phê của Bolofarm trồng qua Y5Cafe.

  5. BienHo

    Hiện nay Rang xay chưa mặn mà mua cà phê vào, mặc dù VN đang chính vụ. Điều này cho thấy nguồn cung không căng thẳng lắm. ICO lúc nói này, lúc nói nọ, bà con phải cảnh giác. Với tình hình kinh tế Châu Âu và những bế tắc trong Eurozone hiện nay làm cho chỉ số giá cả hàng hóa rớt mạnh trong những ngày qua thì viễn cảnh giá cà phê tăng là điều phải xem xét. Giá rớt và sự bán tháo từ nông dân sẽ là 1 thảm họa về giá trong tương lai gần.

  6. nguyễn xuân quang

    “sản lượng cà phê arabica dự kiến đạt 79,6 triệu bao, còn sản lượng robusta là 48,9 triệu bao.” Trong khi đó robusta Việt Nam là 22-24 triệu bao tức là chiếm gần một nửa robusta toàn thế giới mà gía cả lại quá phụ thuộc… như Indonexia thì giá luôn được cộng còn Việt Nam thì luôn bị trừ lùi. VÌ SAO?
    Theo tôi nghĩ những người cầm bút như các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Nói chung nhà nước Việt Nam mình không biết kí hợp đồng bán với những nơi giá cao hay vì…? Mà lại các doanh nghiệp nước ngoài vào mua thì cố tình ngăn cản.

  7. h num nie

    Chẳng hiểu làm sao năm này mất mùa sản lượng cà phê thấp, mà giá lại thấp. Đáng lẽ phải tăng chứ, làm thiệt hại cho bà con nông dân. Nhà nước cần phải có chính sách đối ngoại đúng đắn để nhân dân yên tâm làm việc.

  8. V. Đ. Hùng

    Có lẽ còn nhiều bạn thành viên cộng đồng Y5Cafe đang còn mơ hồ về chuyện làm giá và thời gian làm giá. Tôi có đọc đâu đó trên mạng, có người nói giá cà phê thường được thị trường làm trước chứ không đi sau hạt cà phê. Mà xét thấy hơi bị đúng vì tháng 3, 4, 5 năm 2010 giá tăng để chuẩn bị cho 7,8,9-2010. Nay đã hết giai đoạn đó. Bây giờ có thể giá đang được làm cho các tháng 3,4,5,6 năm 2012. Có thể do cung cầu cũng nên. Rồi đến các tháng 4,5,6 sẽ có các mức giá cho các tháng 7,8,9 vì bấy giờ hàng Brazil sẽ ra.
    Tuy có đầu cơ tham gia, nhưng những lúc này họ vắng bóng thì cung-cầu làm việc. Có thể mình đang ăn sau chạy dọi theo giá cà phê chăng? Chứ sao kêu gào mãi giá không tăng là thế nào? Các nhà xuất khẩu không tiền, không mua, nên không thể đổ tội cho họ được. Bữa khác họ sẽ bị, bữa nay chắc tha cho họ.
    Hãy suy nghĩ theo cách này và cùng chia sẻ ý kiến thử xem cộng đồng thân yêu.

    1. Bùm!

      Thông tin của bạn nêu cũng mơ hồ nốt. Này nhé:
      -Thị trường kỳ hạn còn gọi là thị trường tương lai (fm) thì giá đi trước, và luôn luôn đi trước là chuyện đương nhiên. Nói ra cũng bằng thừa, vậy thì bạn nói là có ý gì?
      -Tôi có đọc đâu đó trên mạng, có người nói… câu này đích thị là bạn mơ hồ, hay bạn cố ý tạo ra mơ hồ?
      Bạn muốn đầu cơ tin với bà con chăng? Y5Cafe chứ không phải ai nên bạn không dễ lái đâu!

  9. Phan van tien dung

    Giá cafe hiện nay đang có xu hướng giảm mạnh. Nhưng đó ko phải là một chuổi rớt giá thật sự của thị trường. Mà đây là một biện pháp làm lũng đọan giá của một số nhà kinh doanh lớn nhằm đánh vào tâm lý của người dân và những nhà kd nhỏ lẻ đang có xu hướng tích trữ chờ giá. Nên hiện nay thì mọi người không nên hoang mang đem bán tháo, vì như vậy người thiệt là những người nông dân thôi. Theo tính toán và xu hướng chung của thế giới thì năm tới lượng cafe trên thế giới sẽ tụt giảm khoảng 5%.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78