Chú trọng phát triển cây ca-cao bền vững

Phát triển cây ca caoNgày 13-12, tại Bến Tre, đã diễn ra cuộc hội nghị quốc tế về ca-cao do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt, đến cuối năm 2011, diện tích trồng cây ca-cao cả nước đạt 20.100 ha, trong đó cho thu hoạch khoảng 8.062 ha, chiếm khoảng 40,1% diện tích trồng.

Ca-cao là cây có giá trị kinh tế và chất dinh dưỡng cao, được nhiều nước trồng đã lâu. Ở Việt Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long trồng nhiều nhất với diện tích 12.115 ha (chiếm 60,3%), kế đến là Tây Nguyên 4.555 ha (chiếm 22,7%), Đông Nam Bộ 3.405 ha (chiếm 16,9%) và ít nhất là duyên hải Nam Trung bộ 25 ha (0,1%). Phần lớn ca-cao được trồng xen dưới các cây như dừa, điều, cà phê, tiêu và cây ăn trái, chỉ có khoảng 2.300 ha trồng chuyên canh.

Trong vòng 5 – 6 năm trở lại đây, do giá hạt ca-cao khô giữ mức cao ổn định từ 2.000 đến 3.500 USD/tấn, người trồng có lãi, nên tăng được diện tích, nhưng vẫn còn chậm so với chỉ tiêu trong đề án phát triển ca-cao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đến năm 2015 là 60.000 ha và đến năm 2020 phải đạt diện tích 80.000 ha.

Khó khăn lớn nhất đối với việc phát triển cây ca-cao hiện nay là năng suất thấp, bình quân cả nước chỉ đạt khoảng 7,1 tạ/ha, phụ thuộc vào các yếu tố: thổ nhưỡng, trồng xen nên phân tán nhỏ lẻ khó tác động kỹ thuật và nhất là trình độ người trồng chưa theo kịp yêu cầu.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng ca-cao là cây xóa đói nghèo, vì vậy cần tập trung cho người nghè, diện tích mới tăng nhanh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, bên cạnh phát triển diện tích, cũng cần đặc biệt coi trọng các yếu tố bền vững của cây ca-cao trong tương lai, trước hết là chất lượng. Muốn vậy, phải bảo đảm cho được giống tốt, chất lượng giống không chỉ mạnh, kháng sâu bệnh mà còn tạo nên chất của hạt ca-cao, kế đến là trình độ chăm sóc cây và thu hoạch đúng kỹ thuật, phải có vốn và vùng đất phù hợp… Đặc biệt, chú trọng hơn khâu chế biến và thị trường tiêu thụ phải ổn định, không ngừng mở rộng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81