Sản lượng cà phê toàn cầu có thể giảm khoảng 4%

Theo báo Thư tín Địa cầu số ra cuối tuần qua, sản lượng cà phê toàn cầu có thể giảm khoảng 4% trong vụ mùa sau do hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Brazil và Việt Nam bắt đầu chương trình trồng cây mới.

Cà phê Arabica trồng mới năm 2009

Nhiều người lo ngại về triển vọng dài hạn của ngành cà phê khi Việt Nam, quốc gia có sản lượng cà phê tăng nhanh trong những năm gần đây, cảnh báo rằng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ giảm xuống trong những năm tới khi lượng tiêu thụ ở trong nước tăng và sản lượng giảm do chương trình trồng mới cây cà phê.

Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong vụ này chỉ đạt khoảng 127,4 triệu bao so với 133,2 triệu bao của mùa trước, với sản xuất tại Brazil dự kiến giảm khoảng 10,3% và Việt Nam giảm 5%. Sản lượng của nhà sản xuất Colombia cũng giảm đôi chút do mưa lớn, với dự báo đạt khoảng 8,5 triệu bao so với 8,523 triệu bao trong mùa trước.

Theo ông Santiago Pardo, đại diện cho Liên đoàn những người trồng càphê Colombia tại châu Á, mưa sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng sẽ làm giảm sản lượng cà phê.

Ông cho biết mục tiêu của Chính phủ Colombia là tăng sản lượng cà phê lên 14 triệu bao vào năm 2014 bằng cách trẻ hóa cây trồng, đưa giống mới và sử dụng phân bón nhiều hơn để tăng năng suất. ICO cũng điều chỉnh dự báo sản lượng của Indonesia, nước sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới, với 8,75 triệu bao.

Việc thắt chặt tín dụng ngân hàng trong năm cũng đã khiến doanh số bán hàng chậm hơn. Cà phê và các loại hàng hóa khác đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại rằng châu Âu sẽ không thể giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang làm tê liệt hệ thống tài chính ngân hàng của một số nước trong khu vực.

Tuy nhiên, theo ông Roberio Oliveira Silva, Giám đốc điều hành ICO, tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ vẫn tăng vững trong năm tới, bất chấp một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Năm 2010, thế giới tiêu thụ 135 triệu bao cà phê, tăng 2,4% so với năm 2009.

Ông Silva lưu ý cà phê là một sản phẩm của thế giới, được nhiều nước ưa chuộng và nhu cầu đang ngày một tăng, bởi vậy các quốc gia sản xuất càphê chủ chốt cần hiểu rõ điều này để tập trung thúc đẩy cả về số lượng và chất lượng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cà phê

    Nền kinh tế càng suy thoái thì càng nhiều người uống cà phê vì thất nghiệp nhiều, rảnh rỗi nhiều thì mới có thời gian nhâm nhi cà phê, với lại cà phê là thức uống rẻ tiền hơn các thứ khác như bia, rượu, nước tăng lực…
    Nhu cầu ngày càng tăng mà cung thì ngày càng giảm do sâu bệnh ngày càng nhiều, khó trị, diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm. Chắc chắn trong tương lai giá cà phê sẽ tăng cao.

    1. vankim177k

      đúng …bác nói rất đúng trong tương lai cái gì cũng lên giá ,có khi sẽ lên cao nữa..bây giờ sàn giá trung bình là 40 rồi….

    2. trần phong

      Giá cà phê tối nay lại giảm sâu nữa kìa. Ở đó mà lạc quan. Trong vòng 1 tháng nữa, giá có bao nhiêu thì dân cũng bán hết, khi đó tư thương tha hồ mà hưởng lợi.
      Các bác cứ dự đoán làm nhiễu loạn thị trường cả lên. Thế nên cà phê 41 mà không mấy người bán.

  2. tran tien thinh

    Các Bác ơi, ảnh vườn caphe Arabica này sao giống Cà phê Vối Robusta Việt nam ta quá zậy… Phóng viên chụp ảnh có nhầm không đấy…?

  3. trung thành

    Toàn dự báo sai hết… Nếu dân không chịu được mà bán hàng ra nhiều thì chết, lại càng xuống hơn nữa.

  4. Thuận Hòa

    Việc cà phê xuống giá vào dịp tết cổ truyền là bài ca muôn thuở rồi bà con ah. Lúc này các nhà thu gom trong nước tha hồ mà ngồi mát ăn bát vàng mặc sức mua bán theo giá tự dơ mặc định. Cái giá trên sàn LD-NY là chúng ta chỉ để tham khảo cho vui thôi chứ thực tế một số doanh nghiệp xuất khẩu đã có những hợp đồng xuất khẩu với giá trên 2.000 usd từ lâu rồi bà con ah. Nay họ thấy giá xuống là bắt tay vào thu mua để trục lợi đó.
    Bà con chúng ta cứ tùy nghi di tản thôi. Ai có tiền cứ mua vào mà trữ đảm bảo giá cà sẽ lên thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79