Tin buồn

Việt Nam muốn điều tiết giá cà phê thế giới

Niên vụ cà phê 2011/2012 người trồng cà phê lẫn doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang tìm cách liên kết với nhau để cố gắng điều tiết giá bán cà phê trên thị trường thế giới.

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa đang trao đổi với các chuyên gia nước ngoài về tình hình giá cá cà phê trong năm 2012.

Tại hội nghị Coffee Outlook do công ty IBC châu Á tổ chức tại TPHCM ngày 8-12, các doanh nghiệp, quan chức của các nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là Brazil, Việt Nam, Columbia… đã cùng ngồi lại với nhau để đưa ra những nhận định về cung – cầu của thị trường cà phê trong năm 2012 để có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) dự báo niên vụ cà phê 2011/12 giá cà phê robusta dao động từ 1.700- 2.100 đô la Mỹ/tấn. Tuy nhiên, trong vòng 1 tháng qua, do giá ở mức thấp nên người trồng cà phê trong nước đã hạn chế bán ra nên phần nào đẩy giá bán trên thị trường có phần lên.

Theo ông Nam, giá cà phê có thể tăng lên trên mức 2.100 đô la Mỹ/tấn vào sau quí 1-2012 vì lúc đó, doanh nghiệp được các ngân hàng hỗ trợ vốn để mua cà phê tạm trữ từ người dân.

“Hiện các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã nhận được sự cam kết của một số ngân hàng về việc cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vay một lượng tiền đủ lớn để mua cà phê từ người dân. Dự kiến, đầu năm 2012 các doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận được nguồn vốn từ ngân hàng”, ông Nam nói.

Ngoài ra, ông Nam cũng cho biết, 20 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam đã cam kết với nhau là không ký những hợp đồng với số lượng lớn vào thời điểm hiện nay.

“Để tránh trường hợp như đầu niên vụ cà phê 2010/11 nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng bán với số lượng lớn nên đến tháng 5-2011 là đã giao hết hàng cho các đối tác nhưng sau đó, giá cà phê liên tục tăng, vì thế, lần này chúng tôi thống nhất với nhau số lượng cà phê bán ra là khoảng 100.000 tấn/tháng để điều tiết thị trường”, ông Nam nói.

Theo Vicofa Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê nhưng lại đứng đầu thế giới về cà phê robusta và nếu các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước biết liên kết với nhau thì có thể điều tiết được giá bán cà phê ở mức có lợi cho doanh nghiệp lẫn người trồng cà phê.

Theo dự báo của Tổ chức cà phê thế giới (ICO), niên vụ cà phê 2011/12 sản lượng cà phê các nước sản xuất khoảng 132 triệu bao (1 bao= 60kg) trong khi nhu cầu tiêu dùng vào khoảng 135 triệu bao. Và trong vòng 10 năm qua, mức tiêu thụ cà phê của thế giới đều dao động ở mức trên và dưới 130 triệu bao/ năm.

Vì thế nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu nên giá cà phê sẽ không bị chi phối bởi cung cầu mà chi phối bởi những nhà đầu tư, đầu cơ trên các sàn giao dịch hàng hóa ở London, New York.

Theo Vicofa, niên vụ cà phê 2011/12 ngành cà phê Việt Nam sẽ thu hoạch khoảng 1,25 triệu tấn, tăng khoảng 100.000 tấn so với niên vụ trước.

 Theo ông Robin Dand, trưởng đại diện của NYSE LIFFE tại TPHCM, chậm nhất là quí 1 năm 2012 kho ngoại quan của sàn giao dịch hàng hóa London sẽ mở ở TPHCM.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. phuong

    Giá cà phê sẽ không dưới 46.000 đồng/kg và có thể lên 50.000 đồng/kg. Bà con cứ cố gắng mà chờ, đừng vội bán nhé.

    1. hiep le

      Tình hình thị trường như bây giờ mà ngôi đợi đến 50.000/kg thì bà con chỉ có nước chết đói. Tôi ko ủng hộ với cách suy nghĩ của bạn.

  2. caphe den

    Việt nam muốn điều tiết giá cà phê thế giới! thật là duy ý chí và tham vọng ảo! cà phê là một trong mấy chục mặt hàng nông sản đang được giao dịch qua các sàn giao dịch trên phạm vi toàn cầu thì liệu Việt Nam điều tiết giá ở mức nào? trong khi đó điều tiết lạm phát trong nước còn làm không xong?

  3. nguyện mạnh

    Nhà báo viết kiểu này thì thật khó mà trở thành người am hiểu ngành cà phê được, dắt vào miệng ông quan chức không mà không có một chứng lý nào chứng tỏ điều tiết giá cà phê.

  4. Hoàng tuyên

    Xưa nay mình toàn bị ép giá, mà giờ mình đòi điều tiết giá cafe thật nực cười. Lâu nay toàn chuyện cứ nói cho sướng cái mồm mà thôi, nhàm quá rồi, còn nhớ tháng 9 vừa qua Vicofa có tuyên bố chắc nịch sẽ mua tạm trữ ngay đầu vụ đảm bảo giá ko dưới 45 ngàn/kg cà phê đó thôi. Xưa nay chuyện đầu voi đuôi chuột, đánh trống bỏ dùi nghe chán rồi, tốt nhất bà con nd chúng ta liên kết lại, kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp tác cùng phát triển

    1. vũ duy phương

      ông anh nói mà nghe sướng cái lổ tai quá. Nhưng dù sao thì cũng phải đặt một ít niềm tin vào mấy sếp. Tui thì đang lo không biết giá cà phê sẽ như thế nào nếu chiến tranh Iran xảy ra và liên minh châu Âu sụp đỗ.
      Theo bà con mình thì sao nhỉ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81