Tin buồn

Đắk Lắk: Hội chợ lô tô thành… sòng bạc

Nhiều năm nay, ở Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng mỗi khi vào mùa thu hái cà phê, mùa lễ hội… thì gánh hội chợ lô tô (từ TP Hồ Chí Minh) lại khăn gói lên đường “hành khất thiên hạ kiếm cơm ăn”. Điều đáng nói là các gánh lô tô lợi dụng hoạt động này để tổ chức đánh bạc trá hình.

Đánh bạc trá hình tại hội chợ lô tô, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột

Những ngày này (từ 4 đến 10-12), nếu ai có dịp ghé qua Km số 7, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột vào buổi tối, hẳn sẽ được chứng kiến sự sôi động của một hội chợ lô tô. Trên diện tích rộng trên 500m2, sân khấu ca nhạc và những gian hàng trò chơi dân gian được dựng lên tạm bợ bằng những cọc sắt, ván gỗ, vải bạt trông rất nhếch nhác. Tiếng người dẫn chương trình trên sân khấu mời chào tha thiết. Theo cơ cấu giải thưởng, người dẫn chương trình luôn miệng xướng lên trước lúc đọc “con số gì đây”, “số gì đây” thì giải nhất sẽ được nhận 150.000 đồng, giải nhì 50.000 đồng nhưng chẳng thấy ai trúng giải, ngoại trừ “đồng minh” của gánh lô tô!

Ngoài các trò phóng phi tiêu và bắn súng hơi để nhận quà thưởng, các gian hàng còn lại đều là những sòng bạc mini bởi giải thưởng được chi trả bằng tiền mặt. Đặc biệt, tại sòng cờ bạc trá hình dưới hình thức quay bầu cua… “một thắng mười” (tức đặt tiền một trúng mười), chúng tôi thấy người chơi đông nghẹt và phần lớn là nam giới. Những cánh tay cầm các xấp tiền mệnh giá từ 10.000 đồng đến 100.000 đồng liên hồi đặt lên bàn có dán tấm ảnh của những quả bầu, cua, cá ngựa. Người thua thì nhiều, người thắng chẳng bao nhiêu.

Với “tốc độ” đánh bạc trên, trong vòng chưa đầy 30 phút, nhà cái đã bỏ túi được gần hai triệu đồng – khá cao trong khi chẳng cần phải bỏ ra đồng vốn.

Có thể thấy, các nhóm tổ chức lô tô như trên hoạt động rầm rộ nhất vào mùa thu hoạch cà phê (vì đây là thời điểm người dân có tiền bán cà phê), lễ hội hay gần Tết Nguyên đán. Các gánh lô tô thường chọn vùng ngoại ô và vùng sâu, vùng xa để “hạ trại”. Mỗi nơi họ lưu lại hơn một tuần và cứ thế xoay vòng. Ở những nơi dân trí càng thấp, hội chợ lôtô càng về thường xuyên hơn vì dễ ăn gian.

Nhiều người tự hỏi, không biết các cơ quan chức năng có biết những hoạt động cờ bạc trá hình trong các hội chợ lô tô hay không mà những trò giải trí này cứ “đến hẹn lại lên”, diễn ra bát nháo trong mùa lễ tết. Một trong những nguyên nhân khiến loại hình trò chơi đỏ đen này “đắt khách” có lẽ là do quá thiếu các khu vui chơi, giải trí lành mạnh dành cho người dân trên địa bàn tỉnh. Thiết nghĩ, đó cũng là vấn đề các cơ quan chức năng cần lưu tâm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân cà phê

    Thà chơi bạc như vầy vẫn thích hơn chơi các thứ khác, như quay số, ném lon, thảy vòng, câu cá… Nếu trúng thì được mấy lon nước ngọt, có cho không cũng không dám uống vì toàn là nước ngọt giả.

  2. nguyen thi ly

    Tôi là người dân ở DăkLăk, tôi thấy có lên bài về cờ bạc của lôtô những lời nói đó không phải là sự thật toàn những lời nói thêm, trên sân khấu bán vé những người trúng đều là người dân ở đó vì tôi cũng trúng ở lôtô. Đúng là nhà văn nói láo nhà báo nói thêm, làm như vậy sẽ tội những người đi tha phương cầu thực. Những lời nói của báo chí đều là nói thêm.

  3. CafeBMT

    Tôi thấy ông viết bài báo này chỉ là tự mình nghĩ ra thôi chứ làm gì có chuyện đó. Tôi cũng có chơi lô tô ở đó và bạn bè tôi cũng có trúng chứ làm gì mà có chuyện đồng minh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83