Phải làm thế nào khi chưa kịp hái cà phê đã bị mưa bung hoa?

Nhận được câu hỏi của @Cafe con gửi tới qua phản hồi, Ban biên tập Y5Cafe thấy đây là câu hỏi thú vị, cần có sự trao đổi của cộng đồng nên xin trích lên. Mong có được nhiều ý kiến tham gia của bà con.

Cà phê của gia đình ông Nguyễn Một, thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên (Krông Nô, Đăk Nông) bị mưa bung hoa trắng xóa trong khi quả chưa kịp hái.

Khi cà phê nhà mình nở hoa như thế này thì ba mình không cho hái nữa, dừng lại khoảng hơn 1 tuần cho đến khi hoa nở thật héo mới hái tiếp. Ba mình nói sợ động vào làm hoa rụng, sang năm sẽ mất mùa.

Bà con có nhiều kinh nghiệm xin cho Cafe con biết khi chưa kịp hái mà cà phê bị mưa bung hoa thì phải làm như thế nào để không làm giảm năng suất cho vụ sau?

Mong Y5 và bà con tư vấn giúp. Cafe con xin cám ơn nhiều.

Nickname: Cafe con. Email: cafecon80yahoo.com.vn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đại Ca chùa Bộc

    Tình huống khá thú vị.
    Điều quan trọng thì Ba bạn đã làm rồi. Có điều số hoa này nở sớm thì sang năm, sự phát triển của quả không đều, có một số chín trái vụ hoặc chín sớm.
    Chăm sóc theo quy trình canh tác cà phê thông thường.

    Đất nhà mình xấu quá thì phải do vậy nước trong đất bốc thoát hơi nước nhanh hơn đất đỏ Bazan nên cây sớm héo và phân hóa mầm hoa cũng sớm hơn, gặp điều kiện ẩm độ cao như mưa phùn, mưa thì cây nở hoa 1 phần.
    Rút kinh nghiệm sang năm: Cải tạo cơ cấu của đất bằng bón phân hữu cơ (phân chuồng, vỏ cà phê đã ủ, phân hữu cơ vi sinh); nhiều xác thực vật: rơm, thân ngô,v.v… vừa tốt cho cây cà phê, vừa cải thiện được ẩm độ, dinh dưỡng trong đất.

  2. Đinh Văn Tiến

    Vì vào mùa cà phê cũng là mùa mưa rất nhiều ở Tây Nguyên làm cho việc thu hái của người nông dân rất khó khăn, đồng thời một hiện tượng mà rất nhiêu vườn cà phê của bà con gặp phải là chưa kịp hái cà đã ra hoa. Theo kinh nghiệm của nhà mình thì lượt ra hoa này không nhiều cộng với lại sau khi thu hái bà con còn phải tỉa cành nên bà con có thể hái luôn. Cộng với để lượt hoa này thì sẽ không cùng lứa hoa với đợt sau cho nên năm sau cà sẽ chín lỏi, rất khó thu hoạch năm sau. Cho nên theo mình thì cứ hái. Nếu gặp cây cà nào nhiều hoa ra hết thì có thể bớt lại mấy ngày sau hái lại. Chúc các bác nông dân một mùa bội thu.

  3. cafenghot

    Hiện tượng nở bông cà phê khi đang thu là bình thường. Thông thường cây cà phê ko nở hoa hai lần trên một nách, nếu nở ít thi thoảng vài chùm thì bỏ, còn nở nhiều thì ngưng hái chờ hoa héo rồi hái tiếp. Đừng vặt bỏ mà phí vì cà phê năm nào cũng vậy, hiện tượng nở sớm và chín bói là bình thường.

  4. THI VƯƠNG

    Đây đúng là bài toán khó, theo em nghĩ thì nên lựa chọn cành nào đậu quả thật nhiều thì để lại, cành nào đậu quả lưa thưa thì cắt bỏ đi không nên tiếc vì 2 lý do:
    1/ vì cần ít cành mà có hiệu quả còn hơn nhiều cành mà không ra gì
    2/Để cây bung cành ăn cho năm sau, chứ bây giờ mà cứ tiếc năm sau lại mất mùa nữa.
    (ý cá nhân)

  5. Cư Pul

    Vì là cà phê vối nên bạn cứ hái bình thường nếu hoa nở ít. Còn hoa nở nhiều thì bạn nên ngừng lại, đợi cho hoa héo đúng như ba bạn nói. Những chùm hoa này chắc chắn sang năm sẽ chín sớm.
    Bạn ngắt bỏ đi thì lấy đâu còn năng suất nữa, mặc kệ nó.
    Quan trọng là bạn phải phân biệt cà vối khác cà chè để xử lý cho đúng.

  6. Miet vuon

    Nếu vườn cà phê ra hoa khoảng 30% thì nên cẩn thận để lại còn không thì tuốt hết, nhà bác nào có ít thì còn chăm sóc được, chứ nhà mình nhiều quá mướn người hái thì làm sao mà giữ được, tụi nó để lại cành cho năm sau có cái thu là tốt rồi.

  7. Nguyễn Quốc Việt

    Cà phê nhà tôi cũng bung hoa rất nhiều, nhưng cũng phải hái thôi. Theo mình nghĩ nếu hỏng một ít thì cũng không đáng kể, nếu đậu hết thì vào tháng 7-9 năm sau cũng bị rụng nhiều, nên bà con không phải suy nghĩ cứ hái tốt cho kịp vụ mùa.

  8. minh dần

    Hái ngay cũng không ảnh huong gì tới hoa nở. Nhưng theo tôi nếu hoa nở ít thì nên vuốt hết đi vì loại quả ra sớm này thường là nơi cho mọt cành sinh sôi phát triển, mặt khác nó chín lác đác hái rất mất công.

  9. đào quốc dũng

    Theo tôi! ba bạn xử lý vậy là rất hợp lý, cà rụng thì mình nhặt lại được còn nếu hoa hỏng sẽ mất mùa! chúc bạn thành công! thân ái!

  10. lê thành luận

    Đây là câu hỏi khá hay. Câu hỏi này tôi cung tung băn khoăn về nó nhiều. Sau nhiều năm làm ca phê và học hỏi tôi co kinh nghiệm như sau.
    Nguyên nhân ra hoa như vậy là do hàng năm ba bạn làm cành chưa đúng cách. Nói với ba bạn rằng sau khi thu hoạch xong cần bấm bỏ những cành già, cành mà đến năm sau (đến mùa thu hoạch sau mặc dù cho quả nhưng quả không có hiệu quả đến lúc thu hoạch). Rồi cắt bỏ những cành tăm cành nhót ỏ giai đoạn mùa khô đi. Đến đầu mùa mưa mới để chúng phát tiển từ đó đến tháng 02 năm sau chung sẽ ra hoa đều. Còn để chúng phát triển chồi mùa khô thì chúng sẻ ra hoa lúc thu hoạch và gặp mừa ảm độ cao khả năng đậu quả không cao, mà có đậu thì sau này kho thu hoạch. Chú ý thêm là không nên bón nhiều phân đạm vào mùa khô thì cành loại này sẻ phát triển mạnh, tốn công cắt bỏ. Chúc bạn và gia đinh thành công khi ứng dụng cách làm này.

  11. Nguyễn Xuân Hoàn

    Xin chào diễn đàn. Tui làm cà phê đuợc độ khoảng 10 năm nay rồi, năm nay nhà tui tưới hoa cà bung ra rất đẹp nhưng găp trời mưa vậy theo anh chị có kinh nghiệm thì như vậy hoa cà nhà tui có bị thối không nhỉ (sáng mưa đến tầm 10 giờ sáng sau đó trời tạnh ráo và hửng nắng nhưng nắng không to lắm)

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88