Lâm Đồng: Hàng loạt cà phê bị vàng lá, chết trụi

Hiện nay hơn 40ha càphê ở vùng chuyên canh càphê của bà con dân tộc K’ho ở xã Đà Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, bị vàng lá, khô cành và thân, chết trụi; tổng thiệt hại ước tính hơn 10 tỉ đồng.

Đại diện Ủy ban Nhân dân xã Đạ Đờn cho biết toàn bộ càphê trên diện tích này không dưới chục năm. Nông dân đã phải đào gốc sau khi cho năng suất bình quân trong niên vụ vừa qua chỉ còn 0,5 tấn/ha. Bên cạnh đó, diện tích bị hư hại có thể còn tăng do một số vườn càphê khác cũng có dấu hiệu vàng lá, khô cành; do đó năng suất sẽ giảm mạnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc càphê chết hàng loạt là do kỹ thuật trồng càphê không đạt yêu cầu do hố nhỏ, cạn, không cắt đáy bầu; chăm sóc cây không đúng quy trình, để cây bị nấm và có tuyến trùng dưới bộ rễ.

Ngành nông nghiệp đã hướng dẫn nông dân các biện pháp “làm sạch lại từ đầu” như đào cả gốc những cây càphê đã bị nấm, cưa đốn phục hồi hoặc ghép cải tạo đối với những cây bộ rễ không bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên nhiều nông dân nghi ngờ việc xác định càphê chết hàng loạt vì nếu trồng không đúng kỹ thuật thì càphê không thể sinh trưởng, phát triển tốt trong hàng chục năm qua. Ngoài ra với các giải pháp như trên thì gần như trồng lại từ đầu, không có thu nhập trong những năm tới.

Theo TTXVN

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82