Tin buồn

Giá cà phê Tây Nguyên tăng, tập trung xuất khẩu trực tiếp

Theo các doanh nghiệp thu mua cà phê ở Tây Nguyên, giá cà phê mấy ngày gần đây có tăng là do các nhà rang xay thế giới thu mua và giá cà phê thế giới tăng lên từ 1.432 USD/tấn vào trung tuần tháng 3 lên 1.536USD/tấn như hiện nay, tăng 104 USD/tấn. Do giá cà phê tăng nên người dân ở các tỉnh Tây Nguyên đã bắt đầu xuất bán để mua phân bón đầu tư cho vườn cây.

Hiện giá cà phê kỳ hạn vào thời điểm này năm 2008 tại London là 2.311 USD/tấn và giá thu mua trong nước đạt 33.800 đồng/kg.

Giá cà phê ở Đắk Lắk đã tăng thêm 1.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng, đạt 25.300 – 25.400 đồng/kg; còn nếu so với mức giá của tháng 3 thì giá cà phê hiện nay đã tăng trên 2.000 đồng/kg. Tại Đác Nông, Gia Lai, Lâm Đồng giá cà phê cũng đã dao động trong khoảng 25.300 – 25.500 đồng/kg, tăng 1.000 – 1.500 đồng/kg so với tháng hồi trung tuần tháng 4.

Tỉnh Đắk Lắk có kế hoạch đẩy mạnh công tác xúc tiến xuất khẩu cà phê, cao su; tìm kiếm thị trường tiêu thụ, giảm bán qua khâu trung gian và tăng cường bán trực tiếp cho nhà kinh doanh, chế biến và rang xay nước ngoài. Tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia đầu tư, liên doanh, liên kết xây dựng nhà máy sấy cà phê ở những vùng cà phê trọng điểm, xây dựng kế hoạch đầu tư cho công tác chế biến, tổ chức mối liên kết giữa chế biến, thu mua, tiêu thụ cà phê từ người sản xuất đến các đại lý và doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu.

Ngoài ra các tỉnh Tây Nguyên cũng kiến nghị với Bộ Tài chính và Hiệp hội cà phê – Ca cao Việt Nam giảm mức lệ phí cho cà phê xuất khẩu từ 0,5USD/tấn hiện nay xuống còn 0,2USD/tấn để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ giá than đá cho các tỉnh Tây Nguyên phục vụ công tác sấy cà phê. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến cụ thể, rõ ràng để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng được tiếp cận nhanh nhất gói kích cầu vay ưu đãi theo Quyết định 131/QĐ-TTg; Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78